xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mạng xã hội ở Trung Quốc bị quản lý chặt

Thiết Hầu

Trong nhiều năm qua, các cuộc bàn luận trên mạng tại Trung Quốc thường diễn ra trên Sina Weibo - một mạng xã hội microblog “nhái” theo Twitter, cho phép người dùng tranh luận theo từng chủ đề và sự kiện.

Tuy nhiên trong thời gian qua, lượng người dùng Sina Weibo bị qua mặt bởi WeChat, một dịch vụ mạng xã hội như Facebook kèm theo tin nhắn nhưng có phần cá nhân hơn Weibo.

Kiểm duyệt sẽ bắt đầu tiến hành trên mạng xã hội non trẻ WeChat của Trung Quốc Ảnh: Japantimes
Kiểm duyệt sẽ bắt đầu tiến hành trên mạng xã hội non trẻ WeChat của Trung Quốc Ảnh: Japantimes

Sina Weibo đã từng trở thành một diễn đàn để các cư dân mạng Trung Quốc bàn luận về các vấn đề xã hội lẫn việc chỉ trích các chính trị gia. Mạng xã hội này nhanh chóng bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát vô cùng chặt chẽ, kiểm duyệt các nội dung làm tổn hại đến uy tín chính phủ nước này và thậm chí là truy tố những người dùng vi phạm. Điều này đẩy người dùng tại Trung Quốc sang WeChat, một mạng xã hội thành lập bởi Công ty Tencent. Với tính chất bảo mật tương đối như các comment đều bị xóa sau một thời gian nhất định và khả năng nhắn tin giữa một nhóm cộng đồng, WeChat dần trở thành một công cụ hữu hiệu hơn cho các cư dân mạng tại nước này để bàn luận về các chính sách xã hội một cách cởi mở hơn và thậm chí là tổ chức các cuộc vận động, xuống đường. Điều này mở ra một thời kỳ mới cho mạng xã hội ở nước này vốn muốn quản lý chặt các mạng xã hội.

Tuy nhiên, hồi tháng 5-2014, chính phủ Trung Quốc đã nhận thấy điều đó và tuyên bố sẽ giám sát WeChat chặt chẽ hơn để chống “truyền bá các nội dung bạo lực, khủng bố và các nội dung đồi trụy”. Không rõ liệu Tencent sẽ tiếp tục quản lý mạng xã hội này như thế nào trong tương lai nhưng điều chắc chắn là cư dân mạng nước này vẫn sẽ dựa vào mạng xã hội như các diễn đàn chính trị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo