xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

MIT đang phát triển camera laser

X.Nhi

(ictworld.vn) - Một vấn đề chung của máy ảnh hiện đại là cho dù có hiện đại cỡ nào, nhiều chấm cỡ nào, thì cũng chỉ có thể chụp theo đường thẳng – không thấy được vật thể hoặc quang cảnh cần chụp đồng nghĩa với việc không chụp được. Nhưng bây giờ vấn đề này sắp được giải quyết. Ramesh Rasker và nhóm nghiên cứu của ông ta ở Phòng thí nghiệm truyền thông của Đại học MIT đang phát triển một loại camera sử dụng tia laser để thu nhận hình ảnh của vật thể sau góc khuất, sau đó xây dựng lại được mô hình 3D của vật thể đó.

Camera này hoạt động bằng cách chiếu laser cường độ cao lên một bức tường, phân tán ra các photon, một số photon chạm đến bề mặt vật thể khuất phía sau. Camera sẽ ghi lại thời gian photon phản hồi lại. Quá trình này sẽ lặp lại 60 lần, mỗi lần tia laser sẽ được chiếu vào một vị trí khác nhau. Hình ảnh sẽ được ghi lại mỗi lần, sau đó camera sử dụng một thuật toán để chuyển các hình ảnh này về mô hình 3D của vật thể. Có vẻ như phần phía sau của quá trình khá giống với ky thuật chụp cắt lớp hiện nay (CAT Scans). Hiện tại thì mất đến vài phút để có thể hoàn thành mẫu 3D, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai, toàn bộ quá trình sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 10 giây.

Cách thức hoạt động của công nghệ mới này:

 Trong khi công nghệ này chưa thể đến với những dòng camera Cyber-shot, nhóm nghiên cứu đang hy vọng kết quả của mình có thể được áp dụng để chụp hình ảnh bên trong của những khu vực nguy hiểm hay không thể tiếp cận, ví dụ như một chiếc máy với những bộ phận chuyển động phức tạp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo