xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà thiết kế MTXT đầu tiên qua đời ở tuổi 69

Thu Phương (cnet)

(ictworld.vn) - Bill Moggridge, nhà thiết kế máy tính kiểu vỏ sò với màn hình có thể lật mở, được xem là mẫu máy tính xách tay (MTXT) đầu tiên, bán ra trong năm 1982 đã qua đời ở tuổi 69.

Bill Moggridge sinh ra ở Anh và từng làm Giám đốc tại Cooper-Hewitt, trực thuộc Bảo tàng quốc gia Mỹ từ năm 2010, đã chết vì căn bệnh ung thư tại San Francisco hôm 9-9 vừa qua.
 
img
 
Bill Moggridge

Năm 1979, Moggridge đã thiết kế ra Grid Compass, một máy tính vỏ sò với màn hình hiển thị có thể lật mở trên bàn phím được coi là MTXT đầu tiên và đã được bán ra trên thị trường trong năm 1982 với giá 8150 USD. Máy có thiết kế vỏ hợp kim ma-giê, sử dụng chip Intel 8086, màn hình quang điện cho độ phân giải 320x240 pixel và một modem 1200 bps. Giá cao và hệ thống hệ điều hành chuyên ngành, lúc đầu máy chỉ sử dụng cho quân đội Mỹ trước khi được NASA bắt đầu sử dụng trên tàu con thoi Discovery vào năm 1985.
 
Kể từ đó đến nay, gần nhưu tất cả các MTXT đã sư dụng một yếu tố thiết kế vỏ sò mà Moggridge đưa ra. Bằng sáng chế vỏ sò được cấp cho ông, quyền sử dụng sáng chế giao cho Grid, trước khi được mua lại bởi Tandy trong năm 1988.

Là người tiên phong vượt qua ranh giới giữa phần cứng và giao diện thiết kế, Moggridge đồng sáng lập ra công ty tư vấn thiết kế IDEO vào năm 1991. Ông đã phục vụ như là một giáo sư tư vấn trong lĩnh vực thiết kế tại Đại học Stanford từ 1983 đến 2010 và là giáo sư thỉnh giảng bộ phận thiết kế tương tác của trường Royal College of Art ở London vào năm 1993.
 
img
Grid Compass - chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới
 
Ông là tác giả của Designing Interactions, một sách nói về lịch sử thiết kế tương tác được xuất bản vào năm 2006, bao gồm các cuộc phỏng vấn với đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin. Sau đó, ông phát hành sách Designing Media nói về nội dung kiểm tra các phương tiện truyền thông được xuất bản trong năm 2010.
 
Moggridge nhận được một giải thưởng thành tựu trọn đời vào năm 2009 tại sự kiện Giải thưởng Thiết kế quốc gia Mỹ, và Prince Philip Designers Prize vào năm 2010. Ông được đánh giá cao bởi các nhân viên bảo tàng và cộng đồng thiết kế lớn. Ranh giới đẩy những ý tưởng và tình bạn của ông với Bill và rất nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới trở nên vui vẻ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo