xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nokia: Lại một quý “thảm bại”

Theo ICTnews

Kết thúc quý II năm nay, tổng doanh số tất cả các dòng smartphone của Nokia chỉ đạt 16,7 triệu chiếc. Trong khi đó, Apple đã bán được tới 20,3 triệu chiếc iPhone.

img

Quan điểm của Nokia đối với chiến lược thay đổi cách tiếp cận thị trường smartphone nhằm tăng lợi nhuận trong quý hiện tại đã xoa dịu một chút các nhà đầu tư, tuy nhiên các nhà phân tích lại nghi ngờ về khả năng đối đầu với các đối thủ lớn của công ty này.

Nokia tuy vẫn là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tính theo số lượng nhưng đã bị thất bại trong việc cạnh tranh với các smartphone hấp dẫn như iPhone của Apple, BlackBerry của RIM và rất nhiều thiết bị sử dụng phần mềm Andoid của Google khác.

Nokia cho biết nó đã bán được 16,7 triệu smartphone trong quý vừa rồi, thấp hơn nhiều so với 20,3 triệu iPhone được bán ra của Apple.

Khi thị trường chung toàn cầu đang tăng khoảng 10%, doanh số bán điện thoại của Nokia lại giảm 20% so với cách đây 1 năm.

Theo tính toán của Reuters, thị phần chung của Nokia giảm xuống 23,7% so với 29,1% trong quý trước đó. Trước khi bị cạnh tranh, Nokia luôn chiếm 40% thị phần.

Công ty Phần Lan này đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường smartphone năm 1996 với mẫu Communicator đầu tiên nhưng những năm gần đây nó đã bị thất bại khi đối đầu với đối thủ cạnh tranh khác của Apple và RIM.

Hiện, công ty này đang hy vọng vào bộ các thiết bị mới sử dụng phần mềm Microsoft (MSFT.O), nhưng những thiết bị này đến cuối năm nay mới xuất hiện.

Nhà phân tích Geoff Blaber của CCS cho biết: “Cần rất nhiều thời gian để có thể đưa Nokia trở lại vị trí của nó”.

Cổ phiếu của Nokia ban đầu tăng khoảng 8% khi các kết quả theo quý của nó cao hơn rất nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích và việc kinh doanh điện thoại cầm tay của công này được dự đoán là sẽ thu lợi nhuận trong quý 3 này.

Angus Campbell, giám đốc kinh doanh tại Capital Spreads cho biết: “Nó là một tia sáng le lói trong toàn cảnh ảm đạm”.

Nokia báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý thứ 2 là 391 triệu Euro (tương đương 555,1 triệu USD), cao hơn tất cả các dự báo của các nhà phân tích, là nhờ có 430 triệu USD doanh thu từ hoạt động bán bản quyền.

Nokia được dự báo có 150 triệu doanh thu bản quyền trong tháng 4, và một nhà phân tích cho biết phần lớn 280 triệu USD còn lại là do dàn xếp tranh chấp pháp lý với Apple.

Tuy nhiên khoản lỗ ròng 0,1 euro/cổ phiếu trong quý này cũng thấp hơn so với tất cả các dự đoán.

Nokia cho biết hãng muốn giảm hơn 1 tỷ euro so với kế hoạch ban đầu cho các chi phí hàng năm bằng cách sắp xếp lại chi tiêu.

Giá cổ phiếu của công này đã giảm một nửa so với hồi tháng 2 khi nó thông báo chuyển sang phần mềm Microsoft, vì các nhà đầu tư lo ngại là công ty có thể mất đi rất nhiều thị phần trước khi các loại điện thoại mới ra đời.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo