xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tận dụng pin laptop hư làm nguồn cấp điện

Thu Phương (Digitaltrends)

(ictworld.vn) - Nghiên cứu được tiến hành bởi IBM Research Ấn Độ và RadioStudio với hy vọng pin tái chế UrJar có thể cung cấp thời gian chiếu sáng khá dài cho mỗi lần sạc.

Mỗi năm Mỹ loại bỏ khoảng 50 triệu pin lithium-ion trên laptop bị hư hỏng, và các nhà nghiên cứu hãng IBM đang có kế hoạch tái sử dụng chúng để cung cấp năng lượng chiếu sáng cho nhà cửa và đèn đường ở Ấn Độ mà không cần sử dụng đến nguồn cung cấp điện truyền thống.

Các pin laptop tưởng như bỏ sau thời gian sử dụng có thể được tận dụng để làm nguồn chiếu sáng công cộng. Ảnh minh họa Inetrnet.

Các pin laptop tưởng như bỏ sau thời gian sử dụng có thể được tận dụng để làm nguồn chiếu sáng công cộng. Ảnh minh họa Inetrnet.

Theo IBM Research Ấn Độ, ít nhất 70% pin laptop loại bỏ có thể tái sử dụng. Với nhiều viên pin rời (cell) bên trong, khi một pin bị hỏng không có nghĩa tất cả các cell bên là vô ích. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại IBM sẽ kiểm tra, sau đó thu thập tái sử dụng các cell còn hoạt động tốt để tạo ra các pin sạc mới. Các pin tái chế này được gọi là UrJar, chúng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho đèn, quạt và bộ sạc điện thoại.

Một nhân viên tham gia nhóm nghiên cứu cho biết, khoảng năng lượng tận dụng này có thể sử dụng cho 2-3 ngày chiếu sáng với trung bình 4,5 giờ mỗi ngày. Vấn đề cần giải quyết với UrJar chính là độ bền, đèn cảnh báo chỉ số pin yếu và một thiết kế hiệu quả hơn.

Được biết, vào năm 2012, 20% dân số thế giới sẽ không được tiếp cận điện lưới truyền thống, trong đó có 400 triệu người Ấn Độ. IBM cho biết họ không nhằm mục đích phát triển UrJar để kiếm lợi nhuận, thậm chí họ có thể phân phối nó miễn phí tại các quốc gia đang phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo