icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thắng Bồ trên chấm 11 m, "bò tót" vào chung kết

Anh Dũng - Ảnh: Reuters

(NLĐO) - Bồ Đào Nha bị loại nhưng có quyền ngẩng cao đầu sau khi đã đưa được đương kim vô địch Tây Ban Nha đến loạt sút luân lưu 11 m trước khi chịu thua vì kém may mắn hơn.

Đương kim vô địch Tây Ban Nha đang có cơ hội rất lớn để bảo vệ ngôi vương khi lọt vào đến chung kết Euro 2012 nhờ đánh bại Bồ Đào Nha ở loạt sút luân lưu 11 m trong trận bán kết thứ nhất diễn ra rạng sáng 28-6. Dù bị loại nhưng Bồ Đào Nha cũng xứng đáng rời giải với tư thế ngẩng cao đầu bởi họ đã có một 120 phút xuất sắc cầm hòa 0-0 trước đội bóng có hàng tấn công được đánh giá cao nhất giải.
 
Trong quá khứ, Tây Ban Nha có lịch sử đối đầu tốt hơn hẳn Bồ Đào Nha, thế nhưng trong khoảng thời gian gần đây, "bò tót" chỉ mới thắng 2 trong 12 lần đụng độ với người láng giềng. Trước cuộc chạm trán ở bán kết, Cristiano Ronaldo đang là chân sút ghi bàn nhiều nhất của cả hai đội với 3 bàn thắng, tuy nhiên, trước hàng phòng ngự hay nhất Euro 2012 của Tây Ban Nha (chỉ mới thủng lưới 1 bàn), siêu sao đang khoác áo Real Madrid cũng có một ngày thi đấu thực sự vất vả.
 
img
Ronaldo luôn bị Pique hoặc Arbeloa theo sát như hình với bóng
 
Đúng như giới chuyên môn đã phân tích, các cầu thủ Bồ Đào Nha đã chọn lối chơi áp sát ngay từ những phút đầu tiên, thậm chí không ngại phạm lỗi ở khu vực giữa sân mỗi khi Tây Ban Nha có ý định triển khai lối đá tiki-taka. Chiến thuật này đã phát huy khá tốt tác dụng, nhất là khi Xavi hay Iniesta đã có dấu hiệu gánh nặng tuổi tác, lại vấp phải lối truy cản rất quyết liệt của người Bồ nên hầu như các đợt tấn công của nhà vô địch đều chỉ dừng ở các tình huống sút xa. Dù vẫn là đội nằm quyền kiểm soát bóng nhỉnh hơn Bồ Đào Nha nhưng các học trò của HLV Del Bosque chỉ có duy nhất hai tình huống sút xa nguy hiểm trong hiệp đầu tiên, tuy nhiên, Negredo và Arbeloa cũng không thể mở tỉ số cho Tây Ban Nha.
 
Chấp nhận chủ động chơi phòng ngự chặt chẽ từ sân nhà nhưng mỗi khi cướp được bóng, Bồ Đào Nha cũng thực hiện đúng chiến thuật mà họ đã tham khảo qua từ các cựu danh thủ như Figo, Eusebio hay HLV lừng danh Jose Mourinho là lập tức đẩy nhanh nhịp độ tấn công. Chính điều này đã gây không ít khó khăn cho hàng phòng ngự đội đương kim vô địch khi họ liên tục phải đối mặt với những tình huống thoát bóng cực nhanh của Ronaldo và Nani ở hai cánh. Tuy nhiên, đúng với danh hiệu hàng thủ vững chắc nhất Euro 2012, bộ đôi Pique và Arbeloa thường xuyên hỗ trợ cho nhau để khắc chế Ronaldo trong khi Nani cũng được Jordi Alba chăm sóc kỹ lưỡng.
 
img
Iniesta bỏ lỡ một cơ hội quý giá có thể mở tỉ số cho Tây Ban Nha trong hiệp phụ thứ nhất
 
Chính cách tiếp cận trận đấu của Bồ Đào Nha dù khiến trận cầu tẻ nhạt vì thường chỉ chứng kiến những tình huống phạm lỗi nhưng bù lại, "Brazil châu Âu" khiến Tây Ban Nha hầu như bế tắc trước hàng phòng ngự nhiều tầng của họ. Ngay cả khi hai đội đã bước vào 30 phút hiệp phụ, dù các học trò HLV Del Bosque đã chơi nỗ lực hơn, tạo được một số cơ hội ngon ăn nhưng sự vô duyên của Iniesta hay Pedro đã khiến "bò tót" phải bước vào loạt đá luân lưu may rủi.
 
Không cách gì xuyên thủng được hàng phòng ngự Bồ Đào Nha nên Tây Ban Nha buộc phải trông chờ vào bản lĩnh của thủ thành Iker Casillas và một chút may mắn ở loạt sút 11 m. Quả thực điều này đã xảy ra với một số tình tiết dự báo trước. Đó là dù ngay trong loạt sút đầu tiên, thủ thành Patricio đã phá được cú sút của Alonso nhưng Moutinho lại bỏ lỡ cơ hội giúp Bồ Đào Nha dẫn trước khi không thắng được Casillas. Sau khi Pepe và Iniesta đều đá thành công ở lượt sút thứ hai, trung vệ Bruno Alves của Bồ Đào Nha lại vội vã đi về phía khung thành, buộc đồng đội Nani phải chạy theo nhắc nhở rằng anh mới là người đá lướt thứ ba, còn Alves đá lướt thứ tư. Chính sai sót này đã tạo một áp lực không nhỏ lên Alves nên sau khi Ramos đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn 3-2 ở lượt sút thứ tư, Alves đã không còn đủ sự lạnh lùng của một trung vệ khi tung cú sút chạm xà.
 
img
Cú sút hỏng của Alves khiến Bồ Đào Nha dừng bước ở bán kết
 
Đau hơn cho Bồ Đào Nha là ở lượt sút thứ 5, cú sút quyết định của Cesc Fabregas đã đưa bóng chạm cột nhưng vẫn bay vào lưới, nhờ vậy giúp Tây Ban Nha giành quyền vào chung kết trong khi Ronaldo không có cơ hội được thực hiện quả đá thứ 5 của mình.
 
img
Ronaldo không có cơ hội sút 11 m
 
Tiếc cho Bồ Đào Nha khi họ đã chơi đầy nỗ lực cho đến trận bán kết. Trong khi đó, dù đứng trước ngưỡng cửa trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới vô địch Euro, vô địch tiếp World Cup rồi lại bảo vệ thành công Euro nhưng có lẽ Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ bởi ở cặp đấu bán kết còn lại, Ý hay Đức vào chung kết cũng đều là đối thủ đáng gờm.
 
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo