xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuê bao cáp quang FPT bị hack, có thể khắc phục

Theo Duy Tín (Zing)

Hàng loạt thuê bao cáp quang FPT không thể truy cập Internet vì modem Wi-Fi bị hack. Công ty này dự kiến khắc phục xong sự cố trong hôm nay.

Khoảng một tuần nay, nhiều thuê bao cáp quang tại Bình Dương và các địa bàn lân cận thông báo không thể kết nối Internet vì modem bị hacker sửa cấu hình, thay đổi mật khẩu đăng nhập lẫn tên Wi-Fi.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ của FPT Telecom và ông Lâm Khánh Phương, PGĐ chi nhánh FPT Bình Dương cũng xác nhận sự cố này. Cụ thể, những modem bị hack là loại trang bị cho những thuê bao cáp quang. Trên thân thiết bị này có ghi tên mã EP9108W-4PE, có dòng chữ "FPT: Fiber Network Box" và logo FPT ở mặt trước.

Thuê bao cáp quang FPT bị hack, có thể khắc phục

Mẫu modem cáp quang FPT (tên mã EP9108W-4PE) có thể bị hack và mất khả năng kết nối Internet.

FPT Telecom cũng cho biết công ty chưa tìm ra được nguyên nhân khiến các modem cáp quang bị hack, nhưng xác định "lỗ hổng" nằm ở firmware (phần mềm bên trong modem). Lỗ hổng này có thể đã bị mã độc của hacker khai thác nhằm thay đổi thông tin đăng nhập và cấu hình thiết bị.

Sau khi nhận phản ánh của người dùng, FPT đã liên lạc với đối tác cung ứng modem để đưa ra phương án giải quyết. Hiện tại, người dùng có modem bị hack có thể liên lạc với tổng đài để được hướng dẫn khắc phục từ xa hoặc nhân viên đến tận nhà để cài đặt lại. Hướng khắc phục về mặt kỹ thuật là nâng cấp firmware (phần mềm bên trong modem) lên phiên bản mới nhất.

FPT Telecom cho biết công ty này cũng sẽ cập nhật phầm mềm modem Wi-Fi cho tất cả những thuê bao cáp quang đang dùng thiết bị dính lỗi kể trên, kể cả những thuê bao chưa bị hack.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, khi tiến hành nâng cấp từ cáp đồng lên cáp quang, FPT Telecom đã sử dụng hai loại modem khác nhau để lắp đặt cho các thuê bao, gồm mẫu G-93RG1 và EP9108W-4PE (mẫu bị lỗi).

Riêng tại TP HCM, các thuê bao cáp quang đều được cung cấp modem G-93RG1 vì hạ tầng Internet chỉ phù hợp với loại modem này. Hiện chưa có trường hợp nào bị hack.

Loại modem EP9108W-4PE được lắp đặt cho các thuê bao tại các địa phương khác như Bình Dương, Vũng Tàu,...và các tỉnh lân cận. Đây cũng là loại model có thể bị hacker chiếm quyền điều khiển và đang được FPT nâng cấp phần mềm, khắc phục sự cố.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo