xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thương mại điện tử: Cần có niềm tin!

Chánh Trung

(TG@) - Hầu hết các doanh nghiệp VN đều lo lắng về thanh toán, chất lượng hàng hóa cũng như vướng mắc về pháp lý khi quan hệ thương mại điện tử với bạn hàng nước ngoài

img

thegioihoatuoi.com.vn, trang web thành công trong ứng dụng TMÐT

Tổ chức lần đầu tiên tại VN, hội thảo quốc tế về thương mại điện tử (TMĐT) (VIES 2010) ngày 16-12 có sự tham gia của các hiệp hội TMĐT của Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hội thảo chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn phát triển TMĐT tại mỗi nước. Các doanh nhân, nhà quản lý của VN và các quốc gia bàn thảo về online marketing, thói quen, đặc điểm mua sắm trực tuyến của người VN, kinh doanh online với chi phí thấp, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư E-Marketing...

Bảo mật trong thanh toán

Hầu hết các doanh nghiệp VN đều lo lắng về sự “rủi ro” trong thanh toán, chất lượng hàng hóa cũng như vướng mắc về pháp lý khi làm TMĐT với bạn hàng nước ngoài. Ông Samuel Neo, Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Singapore, cho biết: “Khi làm TMĐT các doanh nghiệp nên có niềm tin vào bản thân, khách hàng. Mọi giao dịch trên mạng là “ảo” song doanh nghiệp nên đặt niềm tin khi kinh doanh TMĐT”. Theo ông Rocky Ton, Phó Chủ tịch HĐQT Ban Tổ chức VIES, để tránh “rủi ro” các doanh nghiệp cần chú trọng bảo mật trong thanh toán, nghiên cứu kỹ thị trường mà mình làm việc sao cho phù hợp với thế mạnh của mình cũng như sự tin cậy của đối tác.

Về phía nhà quản lý, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương VN, cho biết doanh nghiệp nên cố gắng gắn nhãn TMĐT cho sản phẩm của mình, nên thực hiện thanh toán TMĐT qua các công ty tài chính, ngân hàng, dịch vụ thanh toán có uy tín. Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng để vượt qua khó khăn khi làm TMĐT, doanh nghiệp cần chú trọng chất lượng hàng hóa, cách thức thanh toán sao cho phù hợp với thói quen của người VN.

Chấp nhận rủi ro

Tại hội thảo, các doanh nhân trẻ quen hoạt động TMĐT cũng đã chia sẻ kinh nghiệm. Ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG, nhận xét: “Phải chấp nhận sai lầm, khó khăn, thậm chí thua lỗ khi làm TMĐT và sau đó là phải rút kết kinh nghiệm để tiếp tục phát triển”. Ông Nhan Thế Luân, Tổng Giám đốc NCT, cho rằng “làm TMĐT là nên luôn kiên trì, cố gắng thử mọi cách và cứ làm thì mới thấy kết quả và kinh nghiệm”. Bà Nguyễn Thị Thùy Vũ, Tổng Giám đốc Thế giới Hoa tươi, nói: “Làm TMĐT nên có niềm đam mê không ngừng, chấp nhận rủi ro mới nhìn ra được hướng phát triển tốt”.

Qua những nhận xét, góp ý của các doanh nghiệp khi làm TMĐT, ông Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ: “Doanh nghiệp VN hiện nay có thuận lợi là đông về số lượng, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp trẻ, có mức đầu tư về TMĐT ngày càng lớn, tăng nhanh. Giới quản lý doanh nghiệp đã có nhận thức về làm TMĐT. Nhận thức thay đổi theo hướng tích cực đi kèm đầu tư lớn sẽ là động lực tốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Quyền cũng cho biết, làm TMĐT hiện nay doanh nhiệp cũng cần phải chú ý vượt qua những trở ngại như khi đưa vào xây dựng mô hình, ứng dụng TMĐT mới cần phải thay đổi quy trình sản xuất, đào tạo, bổ sung thêm nguồn nhân lực. Đặc biệt phải chú trọng thay đổi về nhận thức văn hóa kinh doanh TMĐT sao cho phù hợp với đặc thù nền kinh tế trong nước.

Về định hướng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT 2011-2015, ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để làm TMĐT được tốt hơn. Bộ sẽ hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng và tốt hơn về mặt pháp lý, hướng dẫn về các loại hình giao dịch, cách thức, công nghệ, đào tạo nhân lực... trong quá trình làm TMĐT.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo