xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tin tặc tham gia chống khủng bố

Trúc Lâm

Hoạt động tin tặc (hacker) lâu nay vốn bị chê trách và đặt ngoài vòng pháp luật nhưng những thành tích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đây của vài nhóm hacker đã phần nào xóa bớt tai tiếng.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Foreign Policy, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã hoan nghênh những đóng góp chống khủng bố của hacker. Người tiền nhiệm của ông Petraeus, cũng là cựu Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), ông Michael Hayden, cho rằng chính quyền không thể ủng hộ hacker nhưng có lẽ vẫn hài lòng với những kết quả chống khủng bố.

Một trong những hoạt động đáng ghi nhận là của nhóm Ghost Security. Kênh CNNMoney dẫn lời chuyên gia cố vấn chống khủng bố cho nhiều nhà lập pháp Mỹ Michael S. Smith II nói rằng phần lớn thành viên của nhóm này là người trong các cơ quan tình báo Mỹ, châu Âu, Trung Đông... nên Ghost Security sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cơ quan an ninh. Nhóm này đã theo dõi thông tin trên Twitter và thông cáo ngăn chặn khả năng tấn công của IS tại một bãi biển ở Tunisia hồi tháng 7.

Theo người giữ vai trò điều hành Ghost Security có tên là DigitaShadow, nhóm đã đánh sập 149 trang web, xóa bỏ hơn 6.000 video clip và 110.000 tài khoản mạng xã hội tuyên truyền cho IS. Họ thông báo đã thành lập phần mềm tự động nhận diện tài khoản khủng bố. Nhân vật này khẳng định: “Chúng tôi có cơ cấu tổ chức và lãnh đạo, có kinh nghiệm chống khủng bố với nhiều chuyên gia về ngôn ngữ, dịch thuật và phân tích để xử lý tất cả dữ liệu chúng tôi có”. Chuyên gia Smith tiết lộ các nhà điều tra đã sử dụng thông tin của Ghost Security để theo dõi và bắt giữ hàng chục nghi phạm khủng bố. Theo ông Smith, Ghost Security cung cấp nhiều thông tin giá trị cho các cơ quan an ninh như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Tuy nhiên, FBI không bình luận về vấn đề này.

Về phần Anonymous, nhóm tin tặc này đã thông báo xóa sổ gần 150 trang web và 5.500 tài khoản Twitter bị họ xem là thành viên hoặc cảm tình viên của IS. Các hacker thông báo xác định được một số hoạt động tuyển mộ của IS với ít nhất 5 người bị tình nghi. Trước đó, chỉ 2 ngày sau vụ tấn công Paris hôm 13-11, Anonymous công khai tuyên chiến với IS. Nhóm này khẳng định mở chiến dịch lớn chưa từng có mang tên OpParis nhằm tìm kiếm các phần tử khủng bố thuộc IS.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo