Nhân công rẻ tiền trong ngành công nghệ thông tin ở Ấn Độ đang là mục tiêu sử dụng của một số công ty phương Tây nhằm mua lượng truy cập giả mạo để khẳng định sự hiện diện trên mạng của các công ty này.

Dịch vụ cung cấp lượt "thích" trên Facebook ngày càng nở rộ. Ảnh Internet.

Một khảo sát của nhật báo Ấn Độ The Times of India cho biết các công ty phương Tây trả giá trọn gói 1 USD cho mỗi 1.000 lần nhấp chuột để tăng lượng truy cập internet hoặc mua từ 1.000 đến 10.000 lượt “thích” trên Facebook và mua lượt người theo dõi trên Twitter. Báo này nêu trường hợp một ca sĩ Anh tìm cách nâng hình ảnh của mình trên mạng bằng cách đặt mua lượt truy cập giả mạo ở 2 thành phố Delhi và Mumbai (Ấn Độ). Navdeeo Sharma, nhân viên thuộc Công ty Indian Facebook Likes, chào mời: “Tôi có thể cung cấp cho các bạn 1.000 lượt “thích” trên Facebook trong vòng 6-7 ngày hoặc 2.000 lượt “thích” với thời gian gấp đôi. Khi con số tăng, nó sẽ tăng nhanh chóng hơn. Đối với số lượt “xem” trên YouTube càng dễ hơn nữa, tôi có thể cho các bạn từ 3.000 đến 4.000 lượt “xem” mỗi ngày”.

Hầu hết khách hàng của Sharma là các công ty Anh, Mỹ và anh ta cung cấp lượt “thích” trên mạng xã hội cho họ.

David Sendroff, Giám đốc điều hành Công ty Forensiq ở Mỹ chuyên xác định lượng truy cập giả mạo trên internet cho các nhà quảng cáo, ước lượng rằng thị trường mua bán lượng truy cập có giá trị khoảng 600 triệu USD/năm và tăng mỗi năm 20%. Sendroff nhận định: “Hiện tượng bán lượng truy cập này phát xuất từ những nơi có giá nhân công quá rẻ như Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh và nạn nhân là những nhà quảng cáo thực sự xuất tiền ra mua không gian trên mạng”. Ông này khẳng định đó là phạm pháp nhưng chưa ai bị pháp luật truy cứu cả. Ông cho biết một số thương hiệu nước giải khát, thời trang, giải trí nổi tiếng đã từng bị cáo buộc mua lượt người theo dõi giả mạo trên Twitter.

Trúc Lâm