Ai đó có thể thắc mắc, vì sao First lại yểu mệnh như vậy, khi mà nó nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Facebook, hãng đã rót không ít tiền cho chiến dịch quảng cáo dòng máy này. Mạng AT&T cũng ký hợp đồng phân phối độc quyền First tại Mỹ và hứa hẹn sẽ lăng xê First thành một thiết bị đầu bảng trong mùa này.
Mục đích ra đời thiếu rõ ràng
Thế nhưng động thái của AT&T không thể rõ ràng hơn. Hãng này đang bán mà như cho không sản phẩm, cũng nhất quyết không chịu tiết lộ doanh số của First trong tháng đầu tiên.
Nói cách khác, lẽ ra chỉ nên dừng lại ở một sự thử nghiệm chứ không phải là sản phẩm thương mại như vậy. Và từ sự đón nhận èo uột cũng như ý kiến chê bai mà Home nhận được trên quầy ứng dụng Google Play, rõ ràng Home chưa sẵn sàng cho hành trình đầy phiêu lưu của nó.
First là một chiếc điện thoại toàn tâm toàn ý phục vụ Facebook Home. Tất nhiên, bạn có thể tắt Home đi và quay trở lại với giao diện Android cổ điển, nhưng thế thì ta mua First để làm gì nhỉ?
Thiếu bản sắc
Đắt!
Chính vì thế, mức giá 99 USD kèm theo hợp đồng 2 năm vẫn là quá đắt so với First. Từ đầu, Facebook, HTC đã muốn định vị First là sản phẩm vừa túi tiền nhất có thể, sao họ lại làm điều đó một cách nửa vời. Lẽ ra, AT&T nên tặng không, hoặc cùng lắm là bán với giá 49 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm thì hợp lý hơn. Ít nhất nó cũng đủ sức hấp dẫn một bộ phận người dùng, nhất là những ai là fan trung thành của mạng xã hội.
Thêm nữa, chính chiến lược mở rộng Home của Facebook đã giết chết First. Tại sao phải cắm đầu vào mua First khi mà sớm muộn gì thì bạn cũng có thể cài Home trên nhiều dòng máy khác, ưu việt hơn về tính năng và đẹp hơn về thiết kế, như Galaxy S4 chẳng hạn. First là smartphone đầu tiên trình diễn minh họa cho Home, nhưng người dùng có muốn một sản phẩm "trưng bày" đâu. Cái họ muốn là một sản phẩm thực sự.
Quá nhiều đối thủ
Cuối cùng, giữa một rừng smartphone hiện nay thì First quá khó để cạnh tranh với tư cách một sản phẩm đầu bảng. HTC One lên kệ từ cuối tháng trước, còn Galaxy S4 của Samsung cũng đã rập rình bày bán ở nhiều thị trường. Cả hai bom tấn này đều cài được Facebook Home, liệu còn chỗ nào cho First chen ngang?
Sự thất bại của First có phải là một điềm báo tử thần cho Facebook Home hay không? Chưa chắc, nhưng đây hẳn là một sự bước lùi đáng thất vọng và đẩy các nhà sản xuất điện thoại vào chỗ e dè khi hợp tác cùng Facebook. Thành quả mà họ đạt được có xứng đáng với những rủi ro và nguy cơ mà họ phải đối mặt hay không? Về phần Facebook và HTC, tốt nhất họ hãy cầu nguyện cho First là thất bại cuối cùng của mình.
Bình luận (0)