xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VNNIC giải thích sự cố tên miền google.com.vn nghi bị hack

Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) tối ngày 23-2 đã lên tiếng về việc buổi trưa cùng ngày, người dùng truy cập từ Việt Nam vào trang tìm kiếm tại địa chỉ google.com.vn hoặc www.google.com.vn bị trục trặc.

img

Giao diện google.com.vn vào trưa 23/2. (Ảnh: Vietnam+)

Đại diện của Google, bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Truyền Thông, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và những thị trường mới nổi (Google châu Á-Thái Bình Dương) cũng cho biết các dịch vụ của Google trên tên miền google.com.vn không bị ảnh hưởng.

Chúng tôi đã làm việc với phía quản lý tên miền này và vấn đề đã được xử lý,” bà Amy Kunrojpanya nói.

Là đơn vị quản lý, cấp phát các tên miền .VN, đại diện của VNNIC khẳng định hệ thống hệ thống DNS quốc gia quản lý tên miền .VN, bao gồm hệ thống các máy chủ DNS quốc gia tại Việt Nam và trên toàn cầu cũng như hệ thống dịch vụ quản lý đăng ký tên miền không bị tấn công và vẫn cung cấp dịch vụ truy vấn tên miền .VN bình thường.

Thông tin từ VNNIC cũng cho hay việc thay đổi địa chỉ của các tên miền “www.google.com.vn” và “google.com.vn” là có thật.

Nguyên nhân được chỉ ra là và lúc 11 giờ 54 phút, hai trong ba địa chỉ máy chủ DNS quản lý tên miền google.com.vn của Google Inc đã được đơn vị quản lý tên miền (cung cấp dịch vụ tên miền cho Google) thay đổi từ “ns1.google.com” và “ns2.google.com” sang hai địa chỉ khác là “dan.ns.cloudflare.com” và “irma.ns.cloudflare.com”. Đây là hai trong số rất nhiều máy chủ DNS Hosting của Cloudflare-Một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn trên thế giới.

Sau khi khoanh vùng và xác định sự cố nằm ở hệ thống của đơn vị quản lý tên miền Google.com.vn, hệ thống của Cloudflare và quy trình tác nghiệp quản lý tên miền giữa Google Inc và đơn vị nói trên, VNNIC đã chủ động liên hệ với đơn vị quản lý tên miền Google.com.vn, trao đổi với Google Inc, yêu cầu kiểm tra xác thực thông tin, hỗ trợ, phối hợp xử lý sự cố.

Sau khi Google Inc xác nhận yêu cầu thay đổi là không hợp lệ và yêu cầu trợ giúp, vào lúc 14 giờ 5 phút, VNNIC đã cập nhật lại thông tin bản ghi của google.com.vn theo dữ liệu trước thời điểm sự cố, khóa bản ghi, đưa tên miền google.com.vn trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường.

“Hiện tại Google Inc và đơn vị quản lý tên miền google.com.vn đang tiếp tục khoanh vùng xác định nguyên nhân sự cố, khắc phục triệt để lỗi để không xảy ra sự cố tương tự,” phía VNNIC cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo