Kim Trọng và Thúy Kiều đã yêu nhau như thế nào? Tôi không biết và bạn cũng mù tịt, phải không? Không như những phim tình cảm ướt át kiểu Hollywood, cụ Nguyễn Tiên Điền không hề hé cho chúng ta biết về những pha yêu đương nồng nàn của đôi tình nhân bất hủ của văn học Việt. Làm sao khác được! Vì thời đó, tình dục bị xem là điều hổ thẹn, hành vi ân ái là đáng che giấu. Chỉ với câu “vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề”, vô khối cụ hủ nho đã mắng sa sả Kim Vân Kiều truyện là dâm thư. Làm sao cụ Nguyễn Du ta dám mô tả chuyện phòng the của Kiều theo phương pháp tả thực kiểu Kamasutra được!

Thời cổ: Bí mật tình dục

Sự bỏ qua đầy cố ý của thi nhân họ Nguyễn cũng là điều thiệt thòi cho những nhà nghiên cứu xã hội hay tình dục học đương đại. Bóng dáng tình nhân trong văn học sử đã hiếm hoi, cuộc ân ái của các chàng Kim nàng Kiều thì bị cố tình lãng quên. Thời đó, chịu chơi như cụ Uy Viễn tướng công Nguyễn Công Trứ cũng chưa dám đi khảo sát hành vi tình dục để ghi chép lại cho hậu thế theo kiểu Phủ biên tạp lục hay Lịch triều Hiến chương loại chí. Nên chúng ta không hề có một số liệu nào về hành vi tình dục của người Việt cổ, ngoài những hình minh họa khá “mát mẻ” trên trống đồng Ngọc Lũ, mấy bộ linga-yoni tổ bố ở tháp Chàm Mỹ Sơn hoặc qua tranh hứng dừa, đánh đu đầy gợi cảm của làng Hồ.

Những ai còn để cho sự sợ hãi và dốt nát giấu kín hành vi sinh lý đều có rất ít cơ may tìm thấy hạnh phúc trong những năm ngắn ngủi sống trên hành tinh này

Bác sĩ David Reuben

Tây cũng chẳng khá hơn. Chỉ mới 50 năm trước thôi, tiến sĩ Alfred Kinsey, người được xem là cha đẻ của khoa học tình dục, mới dám tiến hành những khảo sát đầu tiên về hành vi tình dục của loài người. Tác phẩm của Kinsey được xem là nền tảng cho cuộc cách mạng tình dục 1950, 1960. Tuy nhiên, những khảo cứu của Kinsey vào thời đó chỉ được tiến hành trên dân Mỹ và những kỹ thuật thu thập dữ kiện trên cộng đồng vào thời đó có thể chưa thật tin cậy. Nên nhớ rằng, lý thuyết chọn mẫu ngẫu nhiên, xác suất, thống kê y học vào thời Kinsey vẫn còn phôi thai, chưa phải là công cụ mũi nhọn để nghiên cứu dịch tễ học và xã hội học như hiện nay.

May thay, ở thế kỷ 21, con cháu Kim - Kiều có được một công cụ điều tra xã hội học khá lợi hại là thăm dò qua Internet. Bên cạnh đó, người ta bắt đầu có cái nhìn ít cấm kỵ và cởi mở hơn về chuyện phòng the để có thể dễ dàng bộc bạch, dù là ẩn danh, hành vi chăn gối của mình. Một điều tra xã hội học của Durex, công ty sản xuất “áo mưa” hàng đầu thế giới, mặc dù chỉ khảo sát trên những cư dân đô thị có điều kiện truy cập Internet, đã cho chúng ta nhiều số liệu khá ngạc nhiên về hành vi và thói quen tình dục của người Việt. Cuộc khảo sát lần thứ 9 trong những khảo sát thường niên của Durex, tiến hành ở mức độ toàn cầu trên 41 nước gồm 350.000 người tham gia, trong đó có Việt Nam.

Hãy lướt qua những số liệu thú vị này.

Đông và Tây, ai hăng hái và lãng mạn hơn?

Theo khảo sát, người Nhật mặc dù đứng đầu về thói tham công tiếc việc, lại đầu sổ làm biếng trong chuyện gối chăn, chỉ làm “chuyện ấy” 46 lần một năm, người Hồng Kông và Singapore 79 lần, Đài Loan 80, Ấn Độ 82, Trung Hoa 90 và Việt Nam 87. So với dân da vàng mũi tẹt với nhau, Việt Nam ta cũng chẳng phải tồi.

Nhưng dù sao, bơ sữa và khung cảnh thơ mộng của trời Tây cũng có “tác dụng nhất định” lên chuyện phòng the. Đứng đầu bảng “chuyên cần” là Pháp với nhịp điệu 137 lần “trả bài” mỗi năm. Hy Lạp sung không kém với 133 lần. Serbia - Montenegro và Hungary đồng hạng trong bảng tổng sắp với thành tích 131 lần.

(Còn tiếp)

Bác sĩ Lê Đình Phương (Bệnh viện Pháp Việt)