xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đệ tử lưu linh bỏ rượu

Bút Chì

Giám đốc sở lục lộ và sở cầu cống là bạn nhậu. Những lúc chưa giải ngân được nguồn vốn của các dự án, các ông chỉ còn có mỗi nước nhậu. Họ nhậu nhiều đến nỗi bị gọi là đệ tử lưu linh.

Tuy làm ở hai lĩnh vực khác nhau nhưng họ lại chơi bời rất chí cốt bởi trước đây cùng học ở trường công chính mà ra. Cứ dăm ba bữa, ông này lại qua rủ ông kia đi nhậu. Dân tình ở gần nhà hai ông thuộc nằm lòng “lịch nhậu” của họ. Đến nỗi, nhiều người đùa rằng, đi cách xa các ông chục mét đã ngửi thấy mùi hèm!

Thế mà hơn tuần lễ nay, mấy người hàng xóm thấy hai ông chẳng rời khỏi nhà. 10 ngày rồi nửa tháng trôi qua, tình hình vẫn vậy. Nhìn lên trời, thấy mây đen vần vũ do áp thấp; ngó xuống đất, thấy nước ngập lêu bêu bởi triều cường. Mấy chỗ cao cao một chút thì bị đào xới lung tung để đặt ống cống, đặt tuyến cáp ngầm... Hai bợm nhậu ngán ngẩm ngó trời mây...

Không chịu nổi, ông lục lộ “a-lô” cho bạn: “Làm một chầu chớ chiến hữu?” Đầu dây bên kia, giọng ông cầu cống nhát gừng: “Ngại quá...” “Sao lại ngại? Chị nhà không cho đi à?” “Làm gì có chuyện bả không cho đi... Ngại là ngại đường sá ngập lụt. Mấy bữa nay tôi cố thủ trong nhà, chẳng buồn đi đâu vì xe chết máy, dắt mệt quá...” Ông lục lộ tiu nghỉu: “Thôi vậy...”

Mấy hôm sau đến lượt ông cầu cống gọi bạn: “Nhạt miệng quá, người cứ râm ran như có con gì bò trên da... Hay... tụi mình ra quán Bà Tám làm vài ly cho ấm bụng?” Nhưng ông lục lộ chần chừ: “Chậc! Thèm thì có thèm nhưng nghĩ tới đường từ đây ra đó, thấy ngại quá...” “Sao lại ngại? Nhà anh ra chỗ Bà Tám chỉ non nửa cây số, gần xịu mà...” “Vấn đề bây giờ không phải là gần hay xa mà là đào nhiều hay ít, cạn hay sâu. Mấy thằng lính của tôi vừa nhận được tiền, đã ào ạt thi công đào bới. Hôm qua bà xã tôi đi làm về tối bị lọt xuống hố ga tưởng chết...” “Chậc! Gay quá... vậy chớ họ đào chừng nào mới xong?” “Chắc cũng phải 27, 28 tết”. “Trời đất! Bữa nay mới mùng tháng 9, chờ tới đó chắc tui bỏ rượu luôn”.

Tưởng nói chơi, ai dè ông cầu cống làm thiệt. Lúc đầu, cơn ghiền lên khiến ông vật vã. Vợ ông phải đến bên cạnh, kêu lên: “Ngập đường, ngập đường”. Kêu vài lần như vậy thì ông sực tỉnh, cơn ghiền từ từ lui đi rồi dứt hẳn.

Mừng quá, ông đem bài thuốc quý truyền cho bạn, nhưng bảo phải gia giảm đôi chút. Thay vì nói “ngập đường, ngập đường” thì hãy nói “đào đường, đào đường”.

Quả là hiệu nghiệm. Giờ đây hai đệ tử lưu linh đã bỏ rượu. Phấn khởi quá, họ lại đem bài thuốc quý truyền cho cư dân nhậu của TP.

Thế đấy, ai dám bảo nghẹt cống, ngập đường, đào bới, băm vằm đường sá là không tốt?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo