xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Online giải tỏa điều khó nói

Thùy Vinh

Những trang web chuyên tư vấn và cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản - tình dục vị thành niên ngày càng trở nên thiết thân với tuổi teen. Ở đó các em có thể chia sẻ những tâm sự thầm kín hay những bối rối lứa tuổi học trò

"Tình dục trước hôn nhân có phải là sành điệu?” là chủ đề tư vấn trực tuyến được thực hiện tại trang web www.girlspace.com.vn (Công ty Kimberly Clark) từ ngày 2 đến 6-12 với sự tham gia của các bác sĩ, nhà tư vấn tâm lý đang được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ lứa tuổi học trò. Cũng như girlspace, nhiều trang web khác cũng rầm rộ thực hiện các buổi tư vấn trực tuyến để giải đáp những vấn đề khó nói của tuổi teen.

Bộc lộ mình qua nickname

Sau khi cảm thấy có “gì đó” khác thường trong cơ thể, không biết nói cùng ai, D. Anh (học sinh lớp 10 Trường THPT Phú Nhuận - TPHCM) bèn theo lời bạn bè vào tiệm Internet, tạo nickname và địa chỉ ảo rồi đặt một câu hỏi tại trang web www.tuvantuoihoa.org.vn (thuộc ADRA Việt Nam): “Mình muốn biết những thay đổi về tâm sinh lý tuổi dậy thì?”. Vài hôm sau, câu hỏi của em cùng với câu trả lời của chuyên gia được đưa lên trang web. Câu trả lời rất cặn kẽ, rành mạch về những thay đổi từ vóc dáng cơ thể, bộ phận sinh dục đến những hiện tượng xảy ra ở tuổi dậy thì và những biến đổi về tâm lý tình cảm ở lứa tuổi này khiến D. Anh cảm thấy yên tâm hơn.

Cũng như D. Anh, hiện nay rất nhiều bạn trẻ đã tìm cho mình những địa chỉ tin cậy trên Internet để thổ lộ những thắc mắc, băn khoăn mà các em không biết nói cùng ai. Bằng cách giấu tên hoặc dùng nickname, bạn trẻ có thể thoải mái “bật mí” những “sự cố” của chính mình. Những câu hỏi như: “Vì sao kinh nguyệt không đều?”, “Vì sao “thằng nhỏ” bị cong?” hay những chuyện thầm kín khác về mộng tinh, thủ dâm, đồng tính... cũng được các bác sĩ và chuyên gia tâm lý giải đáp thỏa đáng.

Biết thêm kỹ năng sống và yêu

Những chuyện khó nói về tình yêu, tình dục, mang thai ngoài ý muốn cũng được rất nhiều bạn trẻ bày tỏ. Một bạn gái giấu tên chia sẻ với www.gioitinhtuoiteen.org.vn (thuộc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên – Ngôi nhà tuổi trẻ) điều mà bạn giấu kín từ lâu: “Lúc còn trẻ con, tôi đã chơi những trò chơi bậy bạ, “chỗ ấy” của tôi bị va chạm mạnh nhiều lần, như vậy có bị rách màng trinh hay không? Nay tôi đã 23 tuổi và đã có người yêu, nghĩ lại ngày xưa tôi rất lo lắng...”. Những điều “dại dột” khó nói này chắc chắn sẽ trở thành nỗi ám ảnh khó nguôi nếu không có một nơi tin cậy để bạn trẻ trên đây tâm sự.

Bạn trai ở quận 9 - TPHCM, sau khi “lỡ” quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm đã “nói thật” với tuvantuoihoa nỗi sợ hãi về việc có thể mình đã nhiễm HIV. Còn bạn trancuong-...@yahoo.com thổ lộ với gioitinhtuoiteen: “Em và bạn gái của em ngủ với nhau, nhưng chỉ đụng chạm bên ngoài vì bạn em chưa muốn. Em phải làm thế nào để có quan hệ lành mạnh?”... Nhiều câu hỏi khá ngây ngô, bộc lộ tính tò mò thuộc lứa tuổi học trò được các chuyên gia đưa ra những lý giải, chỉ dẫn cần thiết. Tại đây tuổi học trò cũng nhận được những lời động viên chia sẻ thân tình, trở thành điểm tựa đáng tin cậy.

Sự đồng cảm, chia sẻ của các nickname khác trên các diễn đàn cũng giúp nhiều bạn trẻ vượt qua những trở ngại của bản thân. Nguyên Hùng (sinh viên Trường ĐH Bách khoa) sau khi chia tay với người yêu đã gửi tâm sự lên diễn đàn www.tamsubantre.org (Công ty Tư vấn và Đầu tư y tế) và anh đã nhận được rất nhiều tâm tình, chia sẻ. “Mình thấy nhiều người còn có những chuyện buồn hơn mình, do vậy mình sẽ cố gắng vượt qua” - Hùng tâm sự. Một bạn trai khác tỏ ra rất buồn khi người yêu thú nhận không còn “trong trắng”, sau khi tâm sự của bạn được đưa lên diễn đàn girlspace, bạn đã nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ và cuối cùng bạn đã nhận ra: “Tôi đã nghĩ kỹ và thầm cám ơn sự trung thực của cô ấy. Tôi đã quyết định sẽ vẫn lấy cô ấy và cố gắng không nghĩ về quá khứ của cô ấy, mặc dù điều đó thật khó khăn”.

Một số website chuyên tư vấn, cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản-tình dục vị thành niên: http://www.giotinhtuoiteen.org.vn;

http:// www.tamsubantre.org,http://www.girlspace.com.vn, www.tuvantuoihoa.org.vn, http://www.hiv.com.vn, http://www.tntp.org.vn...

Định hướng lối sống lành mạnh

Chị Hoàng Hải Vân, một trong những người thiết lập trang web www.girlspace.com.vn, cho biết: “Internet ngày càng trở nên thông dụng trong mỗi gia đình tại Việt Nam, nhưng mặt trái của nó khiến người lớn chúng ta ngày càng khó kiểm soát. Chúng tôi tạo dựng trang web này nhằm chia sẻ và góp phần định hướng cho bạn trẻ lối sống lành mạnh, giúp họ tìm được sự tư vấn cần thiết cho những điều khó nói trong cuộc sống. Qua website này, các bạn trẻ có thể an tâm chia sẻ điều thầm kín của mình với những nickname bí mật”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo