xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ hiện đại: Nhiều áp lực và thách thức

BÍCH HÀ

Dù nhận thức xã hội dành cho phái nữ đã có những bước tiến nhất định thì những thiên chức đã trở thành truyền thống của người phụ nữ không thể nào thay đổi được như làm vợ, làm mẹ và làm dâu...

Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ có nhiều cơ hội bước ra và khẳng định mình ngoài xã hội ở mọi mặt từ văn hóa, kinh tế đến chính trị. Những quan niệm truyền thống về người phụ nữ là cái bóng sau lưng chồng, chỉ lo chuyện con cái bếp núc đã dần thay đổi. Phụ nữ ngày nay được học hành, làm việc, thăng tiến, chủ động tài chính, bình đẳng trong các mối quan hệ. Trên thực tế, tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã giúp phương thức và cách thức quán xuyến gia đình trở nên nhẹ nhàng hơn.

Giữ lửa cho tổ ấm

Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Bình An - nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2007, nói về phụ nữ hiện đại: “Xã hội đã có những bước tiến vượt bậc giúp người phụ nữ có nhiều cơ hội khẳng định mình nhưng cũng chịu không ít áp lực và thử thách, cám dỗ... Vì vậy, hơn bao giờ hết họ phải được trang bị những kỹ năng sống và phải biết vận dụng linh hoạt giữa cái riêng và cái chung, giữa công việc và gia đình. Điều quan trọng phụ nữ bao giờ cũng là người giữ lửa cho tổ ấm. Họ thành đạt ngoài xã hội bao nhiêu vẫn là phái yếu, cũng cần một bờ vai để tựa và chở che”.

Cũng theo bà, công việc chiếm quá nhiều thời gian, tâm sức nhưng không hẳn vậy mà quên đi vai trò “nội tướng”, quên đi bữa cơm gia đình và việc chăm sóc con cái. Chính vì lẽ đó, đòi hỏi người phụ nữ phải biết sắp xếp thời gian, công việc một cách khoa học để không chỉ sống cho công việc, chồng con mà phải thực sự sống cho bản thân mình.

Cũng đồng quan điểm về phụ nữ hiện đại, nhưng nữ doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo lại có cách đánh giá và khẳng định táo bạo hơn. Chị cho rằng: “Phụ nữ ngày nay đã thoát khỏi cái bóng của chồng và xứng đáng được xã hội tôn vinh. Họ đã khẳng định được vị trí của mình và làm được tất cả những gì nam giới làm. Phái nữ thường phải hy sinh nhiều hơn”.

Vất vả hơn nam giới

Bên cạnh đó, vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình vô cùng quan trọng. Nhất là việc nuôi dạy và giáo dục con cái. Người mẹ tác động rất lớn đến việc học hành và lối sống của con mình. Người vợ, dù ở cương vị nào vẫn là nhân tố số một tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để người chồng có được những vị trí trong sự nghiệp.

Trao đổi quan niệm về người phụ nữ hiện đại, GS-TS tâm lý Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu văn hóa và du lịch - Liên hiệp Các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, cho biết: “Phụ nữ ngày nay quá giỏi, thông minh và nhạy bén với thời cuộc. Ngày càng nhiều chị em thành danh trên mọi lĩnh vực. Họ lĩnh hội quá nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và kết hợp linh hoạt nét văn hóa truyền thống của người Á Đông. Với đức tính mềm mỏng, dịu dàng kết hợp với vốn kiến thức ngày càng được mở mang khiến người phụ nữ ngày nay thiên biến vạn hóa, vừa là người mẹ đảm đang, người vợ hiền, người con thảo, người chủ thật sự... Quả thực, có nhiều thứ phụ nữ đuổi kịp đàn ông nhưng có nhiều việc cánh mày râu không thể nào làm tốt hơn họ. Tuy nhiên, để đạt được bước tiến như vậy, phụ nữ đã nỗ lực phấn đấu, học hỏi vất vả hơn nam giới để vươn lên”.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại luôn đặt người phụ nữ trước những thử thách mới. Đòi hỏi họ không chỉ biết thu xếp công việc hằng ngày, chăm lo gia đình mà cần có những kỹ năng sống để có thể ứng biến và tự giải quyết với mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Cần được hỗ trợ, sẻ chia

Bên cạnh những thách thức đặt ra thì ngày nay, chất lượng cuộc sống nâng cao, người phụ nữ cần có những nhu cầu riêng để đem lại hạnh phúc thực sự của người phụ nữ hiện đại và gia đình họ. Theo bà Võ Thị Xuân Trang, Giám đốc Trường John Robert Powers (JRP), trước đây, kinh tế còn khó khăn, phụ nữ Việt Nam với đức tính bao dung, nhường nhịn thường hy sinh quá nhiều cho chồng con. Bây giờ, đời sống vật chất đã khá giả hơn, chuyện cơm áo gạo tiền không còn là vấn đề bức bách, người phụ nữ phải biết chăm sóc, làm đẹp, yêu thương chính bản thân mình và tận hưởng cuộc sống.

Nhưng, người phụ nữ hiện đại muốn tiến xa hơn trong công việc, muốn có kế hoạch lâu dài và muốn cân bằng giữa gia đình - công việc để đạt được cuộc sống thực sự hạnh phúc, không chỉ dựa vào sự nỗ lực phấn đấu của bản thân mà cần có sự hỗ trợ, sẻ chia, động viên, ủng hộ của người chồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo