xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Thượng đế” bị phân loại

Thiên Cầm

1. Ba chiếc xe Wave trờ tới trước một quán cà phê sang trọng. Nhóm bạn trẻ có vẻ lóng ngóng. Có lẽ là lần đầu tiên đến quán. Sau một vài phút vẫn không thấy ai ra dắt xe giùm (hoặc chí ít thì cũng ra hướng dẫn nơi đỗ xe), một cô gái mạnh dạn bước tới hỏi một anh chàng, trông có vẻ là người giữ xe của quán đang ngồi nhịp chân ở gần cổng ra vào: “Anh ơi! Quán này để xe ở đâu vậy anh?”.

Nhận cái nhìn dò xét từ đầu đến chân không mấy thiện cảm, cô gái hơi ngỡ ngàng. Anh chàng giữ xe lầm bầm trong miệng điều gì đó, rồi đi đến dắt xe cho khách với vẻ vùng vằng. “Thẻ đây!”. Người giữ xe xẵng giọng vẫn với ánh mắt ấy.

2. Cũng quán cà phê ấy, một chiếc Attila cùng một chiếc Dylan trờ tới. Hai vị khách, một trai với bộ áo vét sang trọng, đôi giày đen bóng và một gái, váy áo lướt thướt. Họ chưa kịp bước xuống xe thì hai thanh niên đã chạy đến, đỡ lấy xe và nhũn nhặn: “Để tụi em! Mời anh chị!”. Hai vị khách ngẩng cao đầu bước qua cánh cổng quán trong ánh mắt khó hiểu của nhóm bạn trẻ mới vào ban nãy, đang ngồi gần lối đi.

3. Trong quán cà phê. Nhóm bạn trẻ ngồi mãi vẫn chưa thấy thức uống mình gọi được mang tới. Họ kiên nhẫn ngồi đợi và quan sát. “Ơ... sao bàn kia vào sau mà lại được phục vụ trước bọn mình?” - một người bạn lên tiếng. “Thiệt tình, hôm nay được tăng lương, dẫn tụi bây đến quán sang cho biết, không ngờ bị phân biệt đối xử như vậy” - một giọng nói cất lên cùng với tiếng thở dài.

4. “Khách hàng là thượng đế” vẫn muôn đời là slogan của những người làm kinh doanh. Nhưng có lẽ bây giờ đối với nhiều dịch vụ kinh doanh, phải thòng thêm câu “trông mặt mà bắt hình dong.” Và “mặt” ở đây chính là hình thức từ phục trang, xe cộ, từ kiểu cách... của khách hàng. Hình như, những người phục vụ (hay chính người chủ không biết chỉ bảo nhân viên về phép lịch sự tối thiểu giữa con người với nhau) đã vô tình tạo nên cái “chuẩn” quá phi lý cho quán của mình. Họ tự cho phép mình được quyền “phân loại thượng đế”. Họ đánh giá túi tiền (và có khi cả phẩm cách) của con người qua lớp vỏ bên ngoài. Đúng, sai không quan trọng. Chỉ tiếc, những người làm dịch vụ, đã không hiểu nét đẹp tối thiểu trong giao tiếp là dù bất cứ ai, khi họ đã bước vào quán thì họ vẫn là một người khách phải được đón tiếp một cách lịch thiệp và trân trọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo