Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Thu Hương, ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Khương, vào một buổi chiều cuối tháng 10, khi bà vừa từ Mỹ trở về để chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho năm mới...
Căn phòng nhỏ của bà trưng bày những sản phẩm mới thuộc các dòng sản phẩm liên quan đến chăm sóc da, móng, trang điểm, spa, ngành tóc... của Công ty TNHH Nghĩa Khương với thương hiệu NghiaBeauty - công ty Việt Nam đầu tiên có sự đa dạng và chuyên nghiệp về các ngành hàng trong lĩnh vực làm đẹp. Nhưng để được như hiện nay là cả một quá trình suốt 28 năm với bao thăng trầm.
Từ không đến có
Năm 1982, sau khi đi bộ đội về, chồng bà, ông Nguyễn Minh Tuấn (nay là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Kềm Nghĩa), bàn với vợ chọn nghề kiếm kế sinh nhai. bà kể: “Chồng tôi tâm niệm rằng mình phải học một nghề nào đó mới mong kiếm sống ổn định và làm giàu.
Nói là làm, anh đi làm công mài kìm cho vài cửa tiệm và rất thích phong cách làm việc của một ông chủ tiệm mài kìm ở quận 1 - TPHCM. Ông vừa mài kìm vừa biết kinh doanh các phụ liệu uốn tóc.
Chồng tôi rất phục cách làm này. Khi học thành nghề, anh cũng mở tiệm mài kìm. Nói cho oai chứ tiệm chỉ là một cái tủ nhỏ ở vỉa hè đường Lê Thánh Tôn. Đây là một quyết định hết sức khó khăn, phải ra ngồi ở vỉa hè và chờ đợi từng khách hàng rồi năn nỉ họ mài kìm, mua kìm của mình. Nhiều lúc, anh về nhà rất mệt mỏi và chán nản. Tôi thường động viên anh: “Phải có thời gian để làm quen mới có khách hàng, chẳng có ước mơ nào mà dễ đến được khi từ bàn tay trắng làm nên. Em lấy anh cũng vì thương anh có chí, bản lĩnh và đầy niềm tin...”. Khi tích cóp được số vốn nho nhỏ, ông Tuấn thuê được một cửa hàng. bà cùng ra bán hàng, phân phát những tờ rơi giới thiệu về nghề mài kìm, địa chỉ và cả những mặt hàng mà vợ chồng bà đã bán thêm, như dụng cụ làm móng tay, phụ liệu uốn tóc... đến tận từng tiệm uốn tóc, làm móng trong TP.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi ở TPHCM
Đến năm 1985, khi đã có khách hàng, vợ chồng bà lại bắt đầu có ý định sản xuất kìm cung ứng cho thị trường... Năm 1992, xưởng sản xuất Kềm Nghĩa đầu tiên ra đời với tên gọi “Nghĩa Sài Gòn”.
Đến nay, với trên 6 triệu sản phẩm bán ra, doanh số trên 100 tỉ đồng, Kềm Nghĩa chiếm 80% thị phần tại Việt Nam, tỉ trọng xuất khẩu bình quân đạt 30%. Sản phẩm Kềm Nghĩa còn có mặt tại nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Campuchia, Thái Lan...
Hữu xạ tự nhiên hương
Kể về con đường xuất ngoại sản phẩm Kềm Nghĩa, bà Thu Hương nở nụ cười đôn hậu: “Thật ra Kềm Nghĩa nhờ uy tín - hữu xạ tự nhiên hương và cả may mắn nữa nên con đường xuất ngoại ít tốn kém, đạt hiệu quả cao.
Vào những năm đầu thế kỷ XXI, ở Mỹ rộ lên nghề “nail” (làm móng), phần lớn người Việt ở Mỹ làm nghề này thu nhập rất khá, khi về Việt Nam được người thân giới thiệu sử dụng Kềm Nghĩa.
Trở về Mỹ, họ mang theo sản phẩm Kềm Nghĩa và dần dần đã chiếm được lòng tin”. Đến nay, 18 nhãn hiệu hàng hóa, 5 kiểu dáng công nghiệp với trên 60 sản phẩm các loại như kìm, kéo, giũa, cọ, nhíp... của Kềm Nghĩa đã có mặt tại các thị trường lớn như Mỹ, Úc, Pháp, Canada, Trung Quốc, Thái Lan... Hiện Kềm Nghĩa tiếp tục mở rộng mạng lưới ở Hàn Quốc, Philippines, Campuchia...
NghiaBeauty
Tiếp nối sự phát triển của công ty mẹ Kềm Nghĩa và ý tưởng xuyên suốt “sản xuất và cung cấp sản phẩm tận gốc, bán tận ngọn”, năm 2008, NghiaBeauty được thành lập và bà Nguyễn Thị Thu Hương đảm nhận chức danh Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Khương.
Đến nay, NghiaBeauty đã phát triển trở thành nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam; đa dạng và chuyên nghiệp hóa các ngành hàng trong lĩnh vực làm đẹp cho mọi đối tượng - từ người sử dụng, thợ lành nghề tới các cửa hiệu và salon chuyên dụng - về các sản phẩm làm đẹp chuyên nghiệp cho móng, tóc, mỹ phẩm, trang điểm...
Với phương châm “tô điểm cho cuộc sống ngày càng đẹp”, các dòng sản phẩm của NghiaBeauty luôn chú trọng đến tính an toàn cho người sử dụng, chất lượng cao. Bà Thu Hương tự hào: “Chúng tôi hiện có hơn 100 nhà phân phối ở Việt Nam và nước ngoài. Hiện nay, NghiaBeauty quyết tâm thực hiện mục tiêu trở thành thương hiệu chuỗi cửa hàng nhượng quyền hàng đầu Việt Nam về sản phẩm làm đẹp.
Khi được hỏi về bí quyết thành công, bà nói giản dị: “Tôi làm được như ngày nay là có sự giúp sức của tập thể công ty. Và tôi may mắn có được một người chồng - người bạn đời, luôn sát cánh, đồng cam cộng khổ trong những lúc khó khăn, thử thách... Những gì mình làm cũng là để giữ mái ấm gia đình, dạy dỗ con cái, mang lại hạnh phúc cho người thân, góp phần làm cho cuộc đời này được tốt đẹp hơn”.
Bình luận (0)