xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tỷ phú tuổi 30

Theo Đại Hòa (Dân trí)

Từ hai bàn tay trắng, sau 10 năm miệt mài lao động, giờ đây chàng trai 30 tuổi chỉ học hết lớp 7 đã có tổng tài sản không dưới 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng năm khoảng 150 triệu đồng

Người tỷ phú trẻ ấy là anh Nguyễn Văn Vận ở thôn Trung Nghĩa Đông, xã K’Roong, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Sinh năm 1978 tại Quảng Nam trong một gia đình nghèo, đông con, anh Vận chỉ được học hết lớp 7 để lao động giúp ba mẹ. Năm 1987, gia đình anh lên Kon Tum xây dựng vùng kinh tế mới tại xã K’Roong bây giờ. Những ngày đầu nơi vùng kinh tế mới còn quá nhiều khốn khó. Vận và các anh chị trong nhà phải đi làm thuê quanh vùng. Cuộc sống lại càng vất vả hơn khi năm 1998, anh lập gia đình với chị Huỳnh Thị Kim Yến và ra ở riêng.

Nhiều đêm, Vận không sao chợp mắt được vì nghĩ cách thoát nghèo khi chỉ có hai bàn tay trắng. Và dịp may đã đến, cũng trong năm ấy (1998), Đoàn Thanh niên phát động phong trào thanh niên lập nghiệp. Thế là hai vợ chồng Vận quyết tâm khai hoang đất đồi để trồng cao su, mì, cà phê.

Cùng thời gian này, ngoài nguồn vốn vay theo diện hộ nghèo được hơn 2 triệu đồng, gia đình Vận được xã Đoàn tạo điều kiện vay vốn theo kênh của Đoàn Thanh niên…Với số tiền vay, Vận mua bò về chăn nuôi lấy sức kéo và phân bón. Nhờ biết tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, gia đình anh đã từng bước thoát khỏi nghèo đói, có của ăn của để.

Hiện tại, Vận sở hữu trong tay 2 ha cà phê, 3 ha cao su đang tuổi thu hoạch, 2,5 ha mỳ, 2 sào ruộng, 16 con trâu, rồi heo, gà, cá… Trong năm 2007, chỉ riêng 2,5 ha mỳ của gia đình anh đã thu được 80 tấn mỳ tươi (70 triệu đồng). Vợ chồng Vận đã xây được nhà mới khang trang, tiện nghi đầy đủ. Anh hào hứng khoe: “Vợ chồng em vừa mới mua thêm 3 ha đất nữa, dự định mùa mưa đến sẽ tiếp tục trồng thêm cà phê và cao su”.

Giờ đây, khi đã thành tỷ phú, Vận vẫn ở ngoài ruộng rẫy suốt ngày. Một tay anh chăm lo các việc, từ cung cấp gạo, thức ăn, phân giống cho đến hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và thậm chí đôi khi còn phải “ra tay” làm mẫu.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Vận còn tích cực trong các hoạt động của Chi đoàn thôn Trung Nghĩa Đông, xã K’Roong, đặc biệt là phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ. Với những hộ gia đình trẻ trong xã như mình, anh nhiệt tình giúp đỡ cả về kỹ thuật và phương tiện làm việc khi có đề nghị.

Với những thành tích này, mới đây, anh Vận vinh dự là một trong 20 đoàn viên thanh niên của tỉnh Kon Tum được Trung ương Đoàn tặng thưởng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực Tây Nguyên năm 2007.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo