Sáng 5-8, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị báo cáo viên TP tháng 8.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP HCM Lâm Đình Thắng đã trình bày chuyên đề TP HCM tăng tốc thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, đẩy mạnh chính quyền số, công dân số, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo ông Lâm Đình Thắng, các động lực tăng trưởng kinh tế truyền thống của TP HCM như đất đai, dịch vụ… đã gần tới hạn. Do đó, cùng các động lực tăng trưởng khác, TP HCM đã chọn khoa học- công nghệ (KH-CN) là động lực tăng trưởng mới của kinh tế và văn hóa - xã hội TP trong thời gian tới.
Ông Lâm Đình Thắng cho biết với tiềm lực, bối cảnh hiện nay, TP HCM có đủ điều kiện để đưa KH-CN trở thành một động lực tăng trưởng mới của kinh tế TP. Các cấp, các ngành của TP đã chủ động ban hành các chương trình, kế hoạch hành động về Nghị quyết 57, trong đó Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Nghị quyết 57 TP HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban.

Ông Lâm Đình Thắng chia sẻ tại Hội nghị báo cáo viên của TP HCM. Ảnh: NGUYỄN THẢO
Nhấn mạnh mục tiêu người dân sẽ không cần đến cơ quan nhà nước để làm thủ tục, Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đình Thắng cho biết Trung ương đã yêu cầu đưa toàn bộ 2.500 dịch vụ công lên môi trường mạng, tăng tỉ lệ hồ sơ làm trực tuyến lên ít nhất 70%...
Về chính quyền số, kể từ khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, dù còn nhiều khó khăn nhưng TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến thời điểm này hệ thống đã vận hành cơ bản ổn định, thông suốt. TP cũng đã đồng bộ 5 nền tảng lớn gồm email công vụ, hội nghị truyền hình trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết của cục hành chính cho người dân, tổng đài 1022 và hệ thống quản lý văn bản.
Hệ thống quản lý văn bản cho toàn bộ TP mới đã xuyên suốt từ cấp TP cho đến từng cán bộ, công chức. Từ Chủ tịch UBND TP cho đến phường, xã đều dùng chung một phần mềm, khi văn bản chuyển tới ngay lập tức sẽ liên thông dữ liệu; ngoài ra, dữ liệu chuyên ngành của các sở ngành cũng đã được liên thông.
Đặc biệt với Tổng đài và Cổng 1022, khi người dân có phản ánh đến đây thì Bí thư, Chủ tịch TP đều sẽ nắm. Quá trình phản hồi cho người dân ra sao cũng sẽ được hệ thống ghi nhận và chuyển đến lãnh đạo cao nhất của TP để theo dõi, giám sát.
Cũng theo ông Lâm Đình Thắng, sau một tháng vận hành mô hình mới, tỉ lệ hài lòng về dịch vụ công của người dân TP đo lường trên các hệ thống chung của Cổng dịch vụ công quốc gia đạt khoảng 94%. TP cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 300 thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 3.500 giờ làm việc…
Đáng chú ý, lãnh đạo TP đang rất quyết liệt triển khai làm thủ tục hành chính liên thông phi địa giới. Việc cần làm là chọn ra nhóm thủ tục, điều chỉnh quy trình cho phép người dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu muốn làm thủ tục hành chính tại TP.HCM vẫn có thể làm được.
Để làm được việc này, TP cần điều chỉnh quy định, nhân sự, trung tâm phục vụ nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện nay, có khoảng 61% thủ tục được điều chỉnh theo yêu cầu. TP đã chọn 38 điểm để tiếp nhận thủ tục phi địa giới, đồng thời chuẩn bị nguồn ngân sách để trang bị hạ tầng, trang thiết bị cho các trung tâm hành chính công vận hành.
Bình luận (0)