Ngày 23-2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề "Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11-11-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP". Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho hay tài sản công ở TP HCM rất lớn, nếu quản lý khai thác tốt thì đây sẽ là nguồn lực giúp triển khai các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của TP.
Trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị rà soát lại việc thực hiện Chỉ thị 24, những việc đã làm được, những mặt chưa làm được để tập trung thực hiện. Đặc biệt là củng cố lại các tổ công tác ở TP, quận, huyện, các đơn vị. Sau đó là rà soát kế hoạch, xác định công việc của các đơn vị.
Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát, kiểm kê tài sản công gắn với số hóa, gắn với việc giải quyết các bất cập, vướng mắc đang gặp phải. Khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình, quy định chuyển giao tài sản, tiếp nhận tài sản, đấu giá tài sản, quản lý đầu tư phát triển mới. "Những vấn đề có quy định thì vận dụng ngay, những vấn đề không có quy định thì vận dụng Kết luận 14" - ông Phan Văn Mãi nói.
Ngoài ra, cần bổ sung chức năng nhiệm vụ cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP HCM và Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (Sở Xây dựng TP HCM). Tăng cường kiểm tra, giám sát để công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước vào nề nếp, tránh những sai sót, tiêu cực.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Dương Ngọc Hải cho biết bên cạnh những kết quả đạt được còn có những hạn chế tồn tại như: Công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước tại một số địa phương, đơn vị chưa được tổ chức thực hiện tốt; còn có tình trạng chưa rà soát kỹ, bỏ sót, kê khai thiếu, không đúng thực tế, không có địa chỉ rõ ràng, không nêu rõ thực trạng.
Công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất tại một số địa phương, đơn vị chưa đúng quy định, chưa hiệu quả, chưa chặt chẽ, chưa thống nhất và đồng bộ. Việc liên doanh, liên kết không đúng quy định, cho thuê lại, để nợ đọng tiền cho thuê nhà, đất kéo dài…
Từ đó, ông Dương Ngọc Hải đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 24. Lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 24. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước…
TP HCM có 9.295 địa chỉ nhà, đất công do nhà nước quản lý
Về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP: Quỹ nhà, đất thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 167 ngày 31-12-2017 của Chính phủ: Tổng số cơ sở nhà, đất do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng 9.295 địa chỉ. Trong đó, khối cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp là 7.297 địa chỉ; khối doanh nghiệp 1.998 địa chỉ.
Bình luận (0)