Ngày 10-6, Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố. Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM - chủ trì hội nghị.
8 tình huống giả định
Tại hội nghị, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM, phổ biến kế hoạch vận hành thử nghiệm của Thành ủy TP HCM.
Theo đó, quá trình thử nghiệm dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, trước ngày 13-6, vận hành dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính công phục vụ người dân.
Với giai đoạn 2, sau ngày 15-6, vận hành dịch vụ, nhóm việc liên quan đến sở, ban, ngành thành phố và địa phương, người dân. Từ 26 đến 30-6 sẽ họp rút kinh nghiệm, triển khai đồng loạt.

Hội nghị đã cung cấp bức tranh hoạt động của phường, xã từ ngày 12-6 Ảnh: LÊ VĨNH
Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các phường thực hiện giải quyết 8 tình huống giả định phát sinh trước, trong và sau khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.
Cụ thể là vận hành phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản; vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp thông qua cổng thông tin 1022; vận hành hệ thống Hội nghị trực tuyến kết nối thành phố với cơ sở; vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp xã những hồ sơ như sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử...
Hai tình huống tiếp theo gồm vận hành việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng...) đối với trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận/huyện cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết; vận hành công tác giải quyết việc tiếp nhận dự án đang thực hiện, tồn đọng của quận/huyện cũ để phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.
Cuối cùng là vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã/phường để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ cho tổ chức Đảng cơ sở trực thuộc và vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã/phường xem xét ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và giải quyết vấn đề phức tạp, phát sinh sau khi thành lập Đảng bộ, chính quyền cấp xã mới...

Quận 1 sẽ sắp xếp từ 10 phường còn 4 phường: Sài Gòn, Tân Định, Bến Thành, Cầu Ông Lãnh Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Phục vụ người dân tốt nhất
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết đến thời điểm hiện tại, chỉ mới 25/102 phường, xã đủ điều kiện cơ sở vật chất để vận hành Trung tâm hành chính công.
Đến ngày 10-6, người dân tỉnh Bình Dương đã có thể đến bất kỳ Trung tâm hành chính công nào tại xã, phường gần nhất để thực hiện thủ tục hành chính. Đây là bước chuẩn bị để khi sáp nhập vào TP HCM mới, người dân không phải đi xa để nộp hồ sơ.
Do đó, bà Trinh đề nghị các quận, huyện khẩn trương phối hợp với đơn vị để đẩy nhanh việc này, bảo đảm hạ tầng thiết bị, đường truyền kết nối, truy cập...
Trung tâm Chuyển đổi số thành phố sẽ bố trí mỗi phường ít nhất 1 cán bộ kỹ thuật trực tiếp để hỗ trợ, hướng dẫn vận hành hệ thống thông tin. Đồng thời xây dựng kịch bản chi tiết với các bước cụ thể của từng hệ thống để triển khai thử nghiệm một số nội dung. Trong đó có vận hành phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản; vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp của TP HCM cổng thông tin 1022; vận hành hệ thống Hội nghị trực tuyến kết nối thành phố với cơ sở.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy nhìn nhận tại một số phường, xã cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm để vận hành Trung tâm hành chính công.
Vì thế, lãnh đạo quận, huyện cần chỉ đạo khẩn trương khắc phục để bảo đảm vận hành thử nghiệm vào ngày 12-6. Bên cạnh đó, rà soát để đề xuất Sở Tài chính đưa vào danh mục chi thường xuyên để bố trí kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng cho 102 phường, xã mới sau này.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách tốt nhất.
Hướng tới mốc ngày 1-7
Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức quan tâm, chỉ đạo cán bộ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chuyển đổi số, Sở Khoa học - Công nghệ trong việc triển khai hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại đơn vị.
Qua đó, chuẩn bị tốt nhất cho vận hành thử nghiệm vào sáng 12-6. Lãnh đạo các địa phương tập trung, phân công công việc cho cán bộ, chuẩn bị đường truyền, hệ thống hạ tầng công nghệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của thành phố để triển khai công tác vận hành đạt kết quả.
Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, đây là cơ hội quan trọng để cán bộ trực tiếp được phân công phụ trách hoạt động của Trung tâm hành chính công trực tiếp tham gia vào quy trình xử lý các văn bản, hồ sơ thủ tục hành chính tại phường, xã mới được tiếp cận, thực hành. Từ đó, hiểu công việc của mình, có thêm thông tin, hình dung được cách hoạt động để chuẩn bị cho ngày 1-7 có thể phục vụ người dân tốt nhất.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số chuẩn bị nội dung, tình huống, kịch bản chi tiết để triển khai thử nghiệm tại quận Tân Bình. Sau đó rút kinh nghiệm, rà soát, bổ sung hướng tới triển khai vận hành chung được thuận lợi.
(Còn tiếp)
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 9-6.
Quận Tân Bình thử nghiệm trước tiên
Theo kế hoạch, lúc 9 giờ ngày 11-6, Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM phối hợp với UBND quận Tân Bình triển khai thử nghiệm để hoàn thiện kịch bản.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn công nghệ thông tin cùng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp vận hành hệ thống theo dõi, quan sát việc chạy thử nghiệm tại sự kiện này. Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM và Văn phòng UBND TP HCM - Bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính - được giao phối hợp chặt chẽ bảo đảm đường truyền, hình ảnh thông suốt, không bị trục trặc.
Tạm dừng dự án trụ sở chưa thi công
Chủ tịch UBND TP HCM vừa chỉ đạo tạm dừng triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy đối với các công trình, dự án xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư (chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư) hoặc đã tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng nhưng chưa triển khai thi công.
Chủ đầu tư các dự án được yêu cầu sau khi hoàn chỉnh phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy thì rà soát sự cần thiết đầu tư, công năng sử dụng mới của công trình; phối hợp với đơn vị thụ hưởng để đề xuất phương án xử lý tối ưu nhằm bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Sở Tài chính có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất UBND TP HCM bố trí Kế hoạch đầu tư công năm 2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho các dự án theo đúng quy định; bảo đảm hiệu quả, đạt mục tiêu giải ngân đã đề ra.
Đối với các công trình, dự án xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc đang triển khai thi công, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND TP HCM tiếp tục triển khai thi công bảo đảm tiến độ, tăng tỉ lệ giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2025 đã giao.
Bình luận (0)