Ngày 16-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT TP HCM đã phát huy được những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm học đã triển khai đồng thời GD-ĐT thành phố đã cụ thể hoá dựa trên tình hình cụ thể của thành phố.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, một điểm ấn tượng là TPHCM có những mô hình, chương trình, đề án, đó là sự thành công như mô hình lớp học số, mô hình lớp học mở, Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TP HCM tròn 10 năm đã phát huy lợi thế của thành phố.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, những kết quả của TP HCM, đặc biệt ở lĩnh vực tiếng Anh, 8 năm liền dẫn đầu cả nước về kết quả thi tốt nghiệp là điểm nhấn đáng ghi nhận, chứng tỏ nhiều mô hình, đề án, chương trình của TP đạt hiệu quả và mong muốn TP HCM sẽ là địa phương đầu tiên có trường học sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai...
Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM ghi nhận năm học 2023 - 2024, giáo dục TP đã đạt được những thành tích nổi bật.
Cụ thể, trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia, đây là lần đầu tiên, học sinh TP HCM đạt giải cao nhất sau 12 năm liên tục tham gia sân chơi quốc tế.
Đội tuyển học sinh giỏi TP xếp thứ 2 trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022 - 2023. TP liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.... "Thành tích nổi bật nêu trên khẳng định các bước đi đúng hướng trong công tác phối hợp tham mưu, chỉ đạo toàn ngành của Sở GD-ĐT"- bà Lệ nhấn mạnh.
Trong năm học 2024 - 2025, Chủ tịch HĐND TP đề nghị ngành GD-ĐT TP cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “TP học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2024 – 2030” năm 2024. Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ GD-ĐT đánh giá, công nhận TP HCM đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
Ngành GD-ĐT cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” để mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.
Triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TP HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng TP HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.
Tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”...
Năm học 2024 - 2025 cũng là năm đầu tiên cả nước tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục cần chuẩn bị phương án hướng dẫn học sinh học tập và tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, chất lượng. Tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện.
Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nghiên cứu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tổ chức tuyển dụng bảo đảm số lượng và chất lượng, ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu; sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý; tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gồm: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng TP HCM- Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực; Công trình xây dựng 4.500 phòng học...
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và thành phố, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết ngành GD-ĐT sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết một số đề án, chương trình mang lại hiệu quả tích cực, từ đó nhân rộng, hỗ trợ các tỉnh, thành. Ông Hiếu nói thêm, ngoài đề án 5695, từ năm 2012, TP HCM đã triển khai đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP HCM, và đến nay vẫn kiên trì thực hiện. Điều này phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị ngày 12-8 vừa qua, trong đó yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học... Theo ông Hiếu, TP HCM sẽ nghiên cứu các tiêu chí để chọn 1 số trường học để thí điểm sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.
Bình luận (0)