Tại TP HCM, không khó bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông mắc các lỗi vi phạm như đi xe ngược chiều, chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe, dừng đỗ xe ở khu vực cấm... xảy ra rất thường xuyên, vào mọi khung giờ, với mọi phương tiện và mọi lứa tuổi.
Những điều này vừa là những nguyên nhân gây tai nạn giao thông vừa thể hiện ý thức tham gia giao thông rất kém.
Hầu như mọi khung giờ, dù mật độ giao thông trên khu vực luôn đông nhưng nhiều người vẫn bất chấp, lưu thông ngược chiều ở đường Dương Bá Trạc (quận 8).
Đội CSGT - TT Công an TP Thủ Đức kiểm tra xe máy, phát hiện nhiều học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân.
Đội CSGT - TT Công an TP Thủ Đức (TP HCM) kiểm tra tại bãi giữ xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Thủ Đức cũng phát hiện lỗi vi phạm chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...
Mới đây, Cục CSGT - Bộ Công an cho biết đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Trong dự thảo mới nhất đang được hoàn thiện, Cục CSGT đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc, nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Theo đó, đối với người điều khiển ô tô mà có hành vi vi phạm, dự thảo đề nghị tăng các mức phạt như sau: Lùi xe trên đường một chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều: mức phạt cũ 800.000 - 1 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 9 - 11 triệu đồng; đi vào khu vực cấm, đường cấm: mức phạt cũ 2 - 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 4 - 6 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hành vi dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt không đúng quy định: mức phạt cũ 2 - 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 8 - 12 triệu đồng.
Vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông: mức phạt cũ 600.000 - 800.000 đồng, dự kiến mức phạt mới 18 - 22 triệu đồng. Chở hàng vượt quá chiều cao: mức phạt cũ 2 - 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 8 - 12 triệu đồng. Mua bán biển số trái quy định: mức phạt cũ 10 - 12 triệu đồng; dự kiến mức phạt mới 48 - 52 triệu đồng.
Điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, che hay dán biển số, gắn biển số giả: mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 48 - 52 triệu đồng. Quay đầu xe trái quy định: mức phạt cũ 600.000 - 800.000 đồng, dự kiến mức phạt mới 6 - 8 triệu đồng. Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông: mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 8 - 10 triệu đồng. Rải đinh, vật sắc nhọn: mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 48 - 52 triệu đồng.
Vượt đèn đỏ: mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 9 - 11 triệu đồng. Giao xe cho người không đủ điều kiện: mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 28 - 30 triệu đồng. Tịch thu phương tiện đối với người tái phạm hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng.
Theo đại diện Cục CSGT, tình hình trật tự - an toàn giao thông thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tổng thể tình hình giao thông còn nhiều vấn đề đặt ra như: hạ tầng giao thông phát triển chưa tương ứng với nhu cầu, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; lượng phương tiện tăng cao mỗi năm.
Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng vi phạm còn diễn ra phổ biến.
Từ thực tiễn này, Cục CSGT đánh giá việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số lỗi của người tham gia giao thông là hoàn toàn cần thiết, bảo đảm tính nhân văn và nâng cao ý thức của người lái xe, xây dựng môi trường văn hóa giao thông bình đẳng, văn minh.
Bình luận (0)