Ngày 18-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Hội trường Thống Nhất (TP HCM) tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2024.
Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này, cho biết Trà Vinh có nhiều tiềm năng du lịch, trong đó du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh là những sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.
"Trà Vinh là vùng đất gắn bó lâu đời của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đã hình thành một nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống mà tiêu biểu là 143 ngôi chùa Khmer - Phật giáo Nam tông có kiến trúc cổ kính và các lễ hội diễn ra quanh năm như Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Ok Om Bok… Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh" - ông Sum nói.
Trà Vinh cũng là điểm đến có nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển với những vườn cây ăn trái chuyên canh đã tạo lợi thế để phát triển các loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, môi trường tự nhiên còn hoang sơ rất thích hợp cho khách du lịch quốc tế khám phá, trải nghiệm nét đặc trưng của vùng đất Tây Nam bộ.
Đặc biệt, ông Dương Hoàng Sum cho hay đầu năm 2024, theo công bố của cơ quan theo dõi chất lượng không khí toàn cầu IQAir tại Thụy Sỹ, thành phố Trà Vinh xếp thứ 3 trong tốp 15 thành phố có chất lượng không khí trong lành nhất tại Đông Nam Á.
Dù vậy, du lịch của tỉnh Trà Vinh vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, điểm đến này đón trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 42,23% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch đạt trên 1.000 tỉ đồng.
Hiện tại, Trà Vinh đang đẩy mạnh xây dựng và đưa vào khai thác các tuyến điểm du lịch được các doanh nghiệp lữ hành chọn là điểm đến khi đến với ĐBSCL như Cồn Chim, Cồn Hô, Cồn Ông...
TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, nêu ý kiến Trà Vinh có lợi thế để có thể xây dựng những sản phẩm du lịch chủ lực riêng, đồng thời kết nối với các tỉnh, thành khác trong khu vực để xây dựng điểm đến thật ấn tượng và độc đáo. Khi có điểm đến sẽ kết nối thành tuyến, tạo sự bền vững, gia tăng giá trị cho địa phương, cộng đồng làm du lịch.
Bình luận (0)