xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tránh cách hiểu khác nhau về 2 dự án luật

Văn Duẩn

Các cơ quan đã tiếp thu ý kiến đại biểu, chỉnh lý kỹ thuật các quy định tại dự thảo luật để bảo đảm quy định rõ ràng, thống nhất

Sáng 17-1, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH giữa 2 đợt kỳ họp bất thường lần thứ 5, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý các nội dung được QH thảo luận trong kỳ họp.

Tiếp thu, giải trình, chỉnh lý

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật lớn, có tính chất quan trọng đặc biệt, có tác động sâu rộng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Dự thảo luật đã được QH xem xét, cho ý kiến tại 3 kỳ họp, UBTVQH đã họp cho ý kiến về dự án luật tại 7 phiên họp, Chính phủ đã tổ chức nhiều phiên họp chuyên đề để hoàn thiện dự án luật; đã được lấy ý kiến nhân dân, tổ chức, chuyên gia...

Trình bày báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết ngay sau phiên thảo luận của QH tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Tổng Thư ký QH xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu (ĐB) QH; chủ trì, phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, tổ chức có liên quan họp nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH và rà soát, chỉnh lý dự thảo luật. Qua quá trình này, các cơ quan đã tiếp thu các ý kiến đại biểu, chỉnh lý kỹ thuật các quy định tại dự thảo luật để bảo đảm quy định rõ ràng, thống nhất, tránh cách hiểu khác nhau; đồng thời giải trình một số ý kiến của ĐB về những chính sách đã có sự thống nhất giữa các cơ quan.

Đối với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), theo ông Vũ Hồng Thanh, ngay sau phiên thảo luận của QH về dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH để hoàn thiện dự thảo luật. Qua quá trình tiếp thu ý kiến của các ĐBQH và ý kiến của Chính phủ, các cơ quan đã chỉnh lý kỹ thuật các quy định tại dự thảo luật để bảo đảm thống nhất, tránh cách hiểu khác nhau; giải trình một số ý kiến của ĐB về những chính sách đã có sự thống nhất giữa các cơ quan. "Sau khi tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật gồm 15 chương và 210 điều, không thay đổi về số điều so với dự thảo luật trình ra QH tại kỳ họp này" - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Tránh cách hiểu khác nhau về 2 dự án luật- Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: PHẠM THẮNG

Bảo đảm thực hiện mục tiêu của từng chương trình

Trình bày dự thảo báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (dự thảo báo cáo), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay thảo luận tại kỳ họp, đa số các đại biểu đều thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của QH, hồ sơ dự thảo nghị quyết bảo đảm đủ điều kiện để QH xem xét, thông qua.

Về sử dụng ngân sách Nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa cho hoạt động phát triển sản xuất, dự thảo báo cáo đề xuất sửa đổi quy định tại khoản 4, điều 4 dự thảo nghị quyết theo hướng: "HĐND cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp cho HĐND cấp huyện phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần". Về quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ sở để đề xuất mức 500 triệu đồng trở xuống không áp dụng quy định quản lý tài sản công đã được Chính phủ giải trình làm rõ trong Tờ trình số 13/TTr-CP. Do vậy, dự thảo báo cáo đề xuất thể hiện tại dự thảo nghị quyết giữ như phương án của Chính phủ. Việc quản lý, hỗ trợ đối với tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng tại khoản 5, điều 4 dự thảo nghị quyết được đề xuất sửa đổi theo hướng: "Đối với tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, hỗ trợ tối đa không quá 20% giá trị tài sản và không vượt quá tổng mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo từng dự án cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại khoản 7 điều 4 dự thảo nghị quyết, đa số ý kiến đồng tình với việc thực hiện cơ chế này. Do đó, dự thảo báo cáo thống nhất đề xuất chọn phương án 2. Về điều chỉnh dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm (khoản 2, điều 4), Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhất trí với giải trình của Chính phủ về phương án phân cấp cho địa phương theo hướng linh hoạt nhưng bảo đảm thực hiện mục tiêu của từng chương trình.

Qua thảo luận, các ủy viên UBTVQH thống nhất dự thảo nghị quyết có thể quy định việc ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất (khoản 3, điều 4): "UBND được quyền ban hành văn bản điều chỉnh quy định do HĐND đã ban hành nhưng phải xin ý kiến và được Thường trực HĐND đồng ý, đồng thời phải báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất". 

Theo chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, QH khóa XV, sáng nay (18-1), QH sẽ biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), 2 nghị quyết nêu trên và bế mạc kỳ họp.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo