Người phản ánh thông tin đặt vấn đề: Việc ngăn đường là chủ trương của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) hay của nhà đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội? Nếu ngăn đường, người dân buộc phải đi qua trạm thu phí, tốn phí mới vào trung tâm, có phải là tận thu ?
Chiều 6-7, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại khu vực cầu Rạch Chiếc, 2 đường bên hông xuống dạ cầu có biển cấm đi ngược chiều. Tuy nhiên, một số phương tiện xe gắn máy vẫn cố tình đi ngược chiều có nguy cơ mất an toàn giao thông.
2 đường bên hông cầu Rạch Chiếc đều có bảng cấm lưu thông ngược chiều
Tại dạ cầu, ôtô từ 7 chỗ vẫn lưu thông bình thường, chỉ có xe tải nặng bị hạn chế qua dạ cầu nhằm đảm bảo an toàn cho dạ cầu với chiều cao khống chế 2,3m. Ngoài ra, phóng viên ghi nhận không có khối bê tông chặn đường như phản ánh.
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc, ô tô con vẫn lưu thông được
Cô Thảo, người bán nước ngay chân cầu Rạch Chiếc, cho biết việc cấm xe lưu thông ngược chiều được nhà nước thực hiện từ năm ngoài. Mặc dù vậy, một số ôtô thỉnh thoảng vẫn đi ngược chiều nhằm né trạm thu phí gây mất an toàn giao thông.
Trao đổi thêm, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết từ tháng 5-2022, đoạn đường rẽ vào dạ cầu Rạch Chiếc bị đóng theo phương án tổ chức giao thông của thành phố. Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội đã thực hiện thi công, tổ chức giao thông đúng kế hoạch được duyệt.
Trước đây, một số phương tiện thường lưu thông từ đường tạm dưới dạ cầu quay ngược vào trung tâm TP, vừa nguy hiểm vừa gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Phương án tổ chức giao thông mới nhằm hạn chế phương tiện rẽ qua điểm giao cắt để lên cầu, tránh nguy hiểm cho người lưu thông.
Xe ô tô từ hướng KDC Rạch Chiếc qua dạ cầu vào trung tâm TP
Ngoài ra, theo ông Bằng, Dự án BOT Xa lộ Hà Nội được áp dụng từ cầu Sài Gòn cho đến cầu Đồng Nai nên phương tiện nào lưu thông qua đoạn đường trên đều phải thu phí theo quy định.
Riêng đoạn đường bên dạ cầu Rạch Chiếc theo quy hoạch là để trồng cây xanh và 1 số hạ tầng kỹ thuật khác. Do đó, khi dự án chưa triển khai thì có thể làm đường tạm cho người dân lưu thông, nhưng khi dự án hoàn tất, đưa vào khai thác thì cần thực hiện đúng quy hoạch.
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết trong quyết định cho phép thu phí của UBND TP HCM có chính sách miễn, giảm phí cho các hộ dân có ôtô không kinh doanh trên mặt tiền đường Song Hành Xa lộ Hà Nội. Riêng đối với người dân sống bên trong thì UBND TP chưa đề cập đến miễn giảm.
Việc lưu thông khu vực cầu Rạch Chiếc vẫn bình thường
Bình luận (0)