xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyễn Văn Bảy - Cánh bay lẫy lừng

Bài và ảnh: Lê Thành Chơn

Nhiều người biết đến Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nguyễn Văn Bảy với kỳ tích lái chiếc Mig 17 cổ lỗ sĩ qua 7 trận bắn rơi tại chỗ 7 máy bay địch. Thế nhưng, cuộc đời với những trận không chiến oanh liệt của ông không chỉ có vậy

Anh hùng không quân Nguyễn Văn Bảy và tôi vốn cùng quân chủng hồi đánh Mỹ. Ông ở trên trời, tôi là sĩ quan dẫn đường dưới mặt đất. Cứ xong mỗi trận, chúng tôi đều gặp nhau để rút kinh nghiệm. Sau này, chúng tôi lại là bạn láng giềng cùng khu phố với nhau. Cho nên, có thể nói tôi chẳng lạ gì cuộc đời cũng như tính cách của ông.

Lập kỳ tích ngay trận đầu

Nhiều người biết đến anh hùng Nguyễn Văn Bảy với kỳ tích lái chiếc Mig 17 cổ lỗ sĩ (cách nói của người Mỹ) qua 7 trận bắn rơi tại chỗ 7 máy bay địch, gồm 2 chiếc F105 và 5 chiếc F4. Với chiếc Mig 17 nhỏ xíu, tốc độ chậm (không quá 1.000 km/giờ) và xạ kích bằng súng, chiến công đó thật lẫy lừng. Thế nhưng, cuộc đời với những trận không chiến oanh liệt của ông không chỉ có vậy.

Trận đầu tiên của Nguyễn Văn Bảy diễn ra trên vùng trời Chi Lăng - Bắc Sơn. Hôm đó, ngày 19-6-1965, lúc 10 giờ, 4 chiếc Mig 17 của ta cất cánh. 10 giờ 10 phút, quân ta phát hiện không quân Mỹ. Biên đội trưởng Huyên quyết định tấn công. Bảy tuy mới gặp địch lần đầu song vẫn bám được biên đội. Người Mỹ ỷ số đông, cố phản kích. Bầu trời ngày càng chật, không quân Mỹ kéo đến ngày càng nhiều. Bảy có nhiệm vụ yểm hộ cho biên đội trưởng, anh phát hiện bên trái chiếc Mig 17 của Huyên có 4 chấm đen lao đến rất nhanh. Thấy rõ mối nguy hiểm cho biên đội trưởng, ấn công tắc máy nói, Bảy báo cáo: “Địch bên trái, phía sau, tôi phản kích”, rồi lái chiếc Mig 17 của mình đối đầu với 4 chiếc F4. Bọn Mỹ biết không thể đánh trộm bèn vội vã quay đầu. Bảy cho chiếc máy bay lượn vòng tìm đồng đội. Bỗng một tiếng động rất mạnh, chiếc Mig 17 của Bảy như chững lại, rồi lật ngang, gió ào ào thổi vào buồng lái tối đen. Một thoáng lấy lại thăng bằng, chiếc F4 vụt qua đầu, Bảy đưa tay điều khiển, chiếc Mig vẫn còn cử động được...

Lần đầu tiên nhìn thấy máy bay Mỹ và bị chúng bắn, chiếc Mig 17 của Bảy mang 82 vết thương trên thân, có vết to hơn cái chén, song phi công này đã lập được kỳ tích. Hiếm có phi công nào trên thế giới mà máy bay bị thương gần nát khúc đuôi vẫn còn bình tĩnh và tự tin đưa nó về hạ cánh an toàn.

img
Phi công Nguyễn Văn Bảy (bìa phải) cùng đồng đội Võ Văn Mẫn

Gậy ông đập lưng ông

Năm 1966, người Mỹ kiên quyết chặt đứt tuyến đường số 1, không cho các chuyến tàu vận tải vũ khí chi viện từ các nước anh em bằng đường sắt. Không quân ta được lệnh tổ chức đánh từ xa nhằm buộc địch phải ném bom ngoài khu vực yếu địa. Hôm đó, mờ sáng 21-9-1966, 1 biên đội 4 chiếc Mig 17 do Nguyễn Văn Bảy chỉ huy đã được lệnh chuyển từ Gia Lâm xuống sân bay Kiến An. Theo phương án, không quân Mỹ sẽ đánh đường số 1 từ biển bay vào hướng Quảng Ninh, Bắc Giang; không quân ta sẽ bí mật đánh vào sau lưng đội hình địch.

Không quân Mỹ tiến vào đúng như ta dự đoán. Mig 17 cất cánh tiếp cận. Chỉ 5 phút sau, Bảy thấy địch. Đúng lúc này phi công Lưu mất đội, bay lạc; máy bay của Đỗ Huy Hoàng bị địch bắn rơi. Chúng bố trí 1 biên đội bay rất thấp chọc thẳng vào sau lưng ta. Tình thế hết sức khó khăn, Bảy và Võ Văn Mẫn vừa không chiến, tránh tên lửa Mỹ, vừa cơ động xung quanh chiếc dù của Hoàng để bảo vệ. Rồi Hoàng cũng đáp được xuống mặt đất. Bảy và Mẫn như được tiếp thêm sức mạnh, hai anh cố bám địch để xạ kích.

Thiếu tá Mỹ Abram tham gia trận đánh này, sau chiến tranh gặp lại Bảy và Hoàng đã nhớ lại: “Chúng tôi được lệnh phải tiêu diệt 2 chiếc Mig 17. Chúng tôi hình thành thế bao vây với 16 chiếc F105 cộng với 8 chiếc F4 tiêm kích. Lực lượng so sánh lúc này là 1/12. Mig 17 không thể xuống thấp, chúng tôi phân công 8 chiếc F105 quần vòng tròn với Mig 17; 16 chiếc kia chia làm 8 đôi, từ xa phóng tên lửa vào từng chiếc và sẽ tiêu diệt chiếc số 2 của Mẫn rồi số 1 của Bảy”. Trong khi đó, Bảy phát hiện địch áp dụng chiến thuật “giã gạo”, đã thông báo với Mẫn và bàn cách đánh. Bảy chăm chú, anh phát hiện 2 chiếc F4 bay úp, kéo chìm xuống rồi ngóc lên, liền hét lớn thông báo với Mẫn. Mẫn kéo chiếc Mig 17 về phía 2 chiếc F4. Chúng vừa qua đầu, anh cho máy bay úp trở lại. Chiếc Mig 17 đang lật ngửa, 2 chiếc F4 ở cự ly rất gần, Mẫn bóp cò, chiếc F4 bùng cháy.

Ngay lúc đó, Bảy thấy 1 chiếc F105 bắn 2 quả tên lửa vào chiếc Mig 17 của Mẫn. Thật ngẫu nhiên, phía trước chiếc Mig 17 của Mẫn là 1 chiếc F4. Bảy nảy ra ý nghĩ “gậy ông đập lưng ông”, anh ra lệnh: “Mẫn kéo tiếp, gấp, trượt xuống!”. Chiếc Mig 17 của Mẫn vừa ra khỏi tầm ảnh hưởng, 2 quả tên lửa của Mỹ lao rất nhanh vào chiếc F4 phía trước, nổ bùng, chiếc F4 của Mỹ gãy đôi...

Trở lại đời thường

Mới đây, tôi tìm Nguyễn Văn Bảy thì con gái ông bảo ông đã ra đồng. Tôi ngạc nhiên, cố tìm thì gặp anh ngoài đồng thật. Tôi hỏi: “Anh đang làm gì vậy?”. Ông thản nhiên: “Tao trở về làm ruộng. Sáng sáng, trời mát, không khí thật tuyệt vời, chẳng khác gì hồi xưa ở ngoài sân bay buổi sớm. Tao có 5 công đất, làm ruộng được 2 mùa rồi. Sống với đồng ruộng thấy khỏe hẳn ra”.

Tuy tôi hết sức bất ngờ nhưng không coi đó là chuyện lạ. Bởi tôi biết ông xuất thân từ đồng ruộng, làm lính bộ binh rồi trở thành phi công chiến đấu. Cánh bay lẫy lừng của ông đã một thời làm cho người Mỹ khiếp vía. Bây giờ ông trở lại với đồng ruộng cũng là điều hợp quy luật của cuộc đời.

Tôi chợt nhớ, nhiều phi công Mỹ từng không chiến với ông Bảy, bây giờ có người là chủ tịch tập đoàn kinh doanh địa ốc, có người làm luật sư, có cả những nghị sĩ... Nhiều vị đã ghé thăm, uống rượu và tâm sự với ông Bảy. Đến giờ họ vẫn bái phục tay lái thiện nghệ của ông. Có người chợt buông lời: “Người Mỹ chúng tôi, ai được chiến công như ông đều có vị trí trong xã hội”. Ông Bảy cười rộ, thản nhiên bảo: “Ở VN tôi, ra ngõ gặp anh hùng mà”.

Nguyễn Văn Bảy còn nhiều chuyện kỳ thú quanh cánh bay lẫy lừng của ông, như trận kéo tên lửa về phía mình cho đồng đội bắn rơi 3 máy bay Mỹ trên vùng trời Hải Phòng; trận khác, Bảy lao theo chiếc F105 bị ông bắn rơi ở Tam Đảo để... chụp ảnh!...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo