Trường chuyên cũng... “chạy”

Tin mới

06/01/2011 10:18

Cha mẹ phải biết sức học của con mình đến đâu để tránh “đặt nhầm chỗ”

Ai cũng biết, trường chuyên là nơi học sinh muốn vào học phải trải qua kỳ thi tuyển để chọn học sinh (HS) đủ sức theo kịp chương trình. Thế nhưng mới đây, Trường THPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) đã bị phát hiện có hơn 10 học sinh “nhảy dù” vào. 

Khổ vì gửi gắm

Phóng viên Báo Người Lao Động đã khảo sát thử để xem tình trạng này liệu có xảy ra ở TPHCM hay không? Với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, ông Võ Anh Dũng, hiệu trưởng, cho biết khoảng thời gian này cho tới lúc tuyển sinh, ông phải “né” khá nhiều lời “nhờ vả” từ bạn bè hay người thân. Lúc cao điểm ông phải tắt điện thoại, hạn chế liên lạc. “Cũng may danh sách học sinh trúng tuyển là do Sở GD - ĐT lập rồi gửi về trường. Tôi không có quyền, ai có nhờ vả tôi cũng không giúp được. Nhờ vậy mà tôi đỡ phải nhức đầu” - ông Dũng nói thêm. 

Với phương thức tuyển sinh vào trường chuyên, nếu hiệu trưởng tự ý nhận hồ sơ bổ sung vào danh sách học sinh trúng tuyển thì học sinh này cũng sẽ không được phép thi tốt nghiệp THPT vì không có tên trong danh sách của Sở GD - ĐT. Vì thế, việc giúp học sinh “chạy” vào trường chuyên, về lý thuyết sẽ là chuyện “lực bất tòng tâm” của các hiệu trưởng. Do đó, vị hiệu trưởng ở một trường chuyên có tiếng (đề nghị không nêu tên) cho biết ông vẫn để con học ở một trường bình thường vì “học đúng sức mình là điều tốt cho con”. 

Nói đến việc “chạy” vào trường chuyên có thể xảy ra hay không, một hiệu trưởng khác thừa nhận: “Người thân, bạn bè... có thể từ chối nhưng với quan chức nhờ vả thì cũng phải cố”. Với những trường hợp rất hiếm hoi này, vị hiệu trưởng cho biết là đành “cầu cứu” Sở GD - ĐT. Những năm đầu, chỉ là các trường hợp trong Nam, nhưng sau này, học sinh tận ngoài Bắc cũng được gửi vào. 

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, một trong những trường có chất lượng học sinh  cao tại TPHCM. 
Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (ảnh chỉ có tính minh họa)

Với những trường hợp trên, hiệu trưởng còn thêm nhiều nỗi khổ. Hiệu trưởng một trường có lớp chuyên cho biết, nếu em HS gửi gắm đó học tốt thì không sao, còn học không tốt thì cả trường cứ phải dồn sức sao cho em này theo kịp các bạn. Để tạo tâm lý ổn định cho học sinh, năm đầu không thể cho những học sinh này vào lớp chuyên mà phải cho vào lớp thường. Sau một năm học, nếu thể hiện được năng khiếu, kết quả học tập xuất sắc mới được chuyển lên học lớp chuyên. 

Năng lực yếu: Mất tự tin

Là một giáo viên dạy cả học sinh chuyên và không chuyên, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, cho rằng một đứa trẻ nếu không được đặt đúng chỗ sẽ gây ra hệ lụy nghiêm trọng sau này. “Môi trường trường chuyên, lớp chuyên là nơi đặc biệt. Nếu một đứa trẻ không theo kịp, không phát huy được năng lực bản thân thì sẽ mất tự tin, một đức tính quyết định sự thành công sau này của trẻ. Đặc biệt, khi trẻ không cảm thấy được tôn trọng bởi bạn bè thì không thể nào học tốt và thể hiện đúng khả năng trẻ vốn có và tâm lý thất bại sẽ theo trẻ suốt cuộc đời” - bà Trang cảnh báo. 

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, khuyến cáo cha mẹ phải biết lực học của con mình đến đâu để tránh đặt nhầm chỗ. Ở góc độ giáo dục thì phương thức tuyển học sinh chuyên hiện nay là chưa thực sự hợp lý. Vì thế, có những học sinh có năng khiếu, năng lực nhưng chỉ vì một kỳ thi tuyển mà rớt; nếu hiệu trưởng phát hiện được và đưa em đó vào trường để bồi dưỡng, phát huy năng lực thì đó là điều tốt. 

Ông Nguyễn Hoai Chương, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM:
Chương trình chuyên cho học sinh chuyên

Có thể nói rằng kỳ thi tuyển học sinh chuyên tại TPHCM hiện nay là công khai, minh bạch. Khi kỳ thi tuyển học sinh chuyên được tổ chức là để chọn ra những học sinh phù hợp với yêu cầu của chương trình chuyên. Nếu chọn học sinh không đúng yêu cầu, chắc chắn các em không thể học tốt. 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc,  Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định:
Đủ lực mới học tốt 

Trường chuyên, lớp chuyên là nơi hội tụ những em học sinh xuất sắc học tập với nhau, giáo viên được thể hiện phương pháp giảng dạy mới; học sinh tự học, tự nghiên cứu. Nếu học sinh đủ lực thì sẽ học tốt còn không thì sẽ mất tự tin, gây tâm lý thất vọng ở người lớn, giáo viên cũng cảm thấy khó khăn khi dạy những trẻ này. 
Bài và ảnh: Minh Quyên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI