Thanh tra TP HCM vừa công bố kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Công tác thanh tra này được thực hiện tại UBND huyện Củ Chi và UBND quận 4.
Theo kết luận thanh tra, tại UBND quận 4, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến chưa cao (đạt tỉ lệ 51%). Việc này là chưa đáp ứng yêu cầu tại Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP HCM (100% hồ sơ TTHC của đơn vị phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố).
Vẫn còn tình trạng giải quyết trễ hạn (đạt tỷ lệ 4,5%) tại các phòng ban thuộc quận; tỉ lệ đồng bộ lên cổng Dịch vụ công Quốc gia còn thấp (1,88%), số chưa đồng bộ đạt tỉ lệ cao (98,12%).
Mức độ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết của UBND quận này chưa cao (đạt tỉ lệ 38,5%). Theo Thanh tra TP HCM, việc này là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ.
UBND quận 4 có tổng số 237 hồ sơ giải quyết trễ hạn (đạt tỉ lệ 0,1%). Kết quả giải quyết TTHC một số lĩnh vực có hạn chế.
Cụ thể, ở lĩnh vực cấp Giấy phép xây dựng, một số hồ sơ chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ; bản vẽ chưa phù hợp quy định; trường hợp cấp Giấy phép xây dựng không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc (khoảng lùi, chiều cao,...) theo quy định của UBND TP HCM.
Ở lĩnh vực đất đai còn nhiều hồ sơ trễ hạn không có Thư xin lỗi hoặc Thư xin lỗi không đúng mẫu, không đúng thẩm quyền. Theo Thanh tra TP HCM, việc này là thực hiện chưa đúng quy định của UBND TP HCM.
Ngoài ra, hồ sơ danh sách niêm yết công khai, phiếu ý kiến khu dân cư các trường hợp cấp Giấy chứng nhận không đúng biểu mẫu; chưa cập nhật đầy đủ các trường hợp trễ hạn tại báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính.
"Trách nhiệm thuộc người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu thuộc UBND quận 4 thời kỳ phát sinh vụ việc" - Thanh tra TP HCM nhận định.
Còn tại UBND huyện Củ Chi, Thanh tra TP HCM kết luận hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt tỉ lệ 75% là chưa đáp ứng yêu cầu.
Vẫn còn tình trạng giải quyết trễ hạn (đạt tỉ lệ 4,5%) tại các phòng ban thuộc huyện; tỉ lệ đồng bộ lên Công Dịch vụ công Quốc gia còn thấp (28,56%), số chưa đồng bộ đạt tỉ lệ cao (71,44%).
Về mức độ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết chưa cao (đạt tỉ lệ 40,5%) là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ.
UBND huyện Củ Chi có tổng số 422 hồ sơ giải quyết trễ hạn (đạt tỉ lệ 0,5%); 105 hồ sơ giải quyết không thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; 317 hồ sơ trễ hạn được giải quyết qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện Củ Chi ở một số lĩnh vực có hạn chế.
Cụ thể, ở lĩnh vực cấp Giấy phép xây dựng, huyện chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ; một số trường hợp cấp Giấy phép xây dựng không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch theo quy định của UBND Thành phố.
Ở lĩnh vực đất đai, vẫn còn nhiều hồ sơ trễ hạn không có Thư xin lỗi hoặc Thư xin lỗi không đúng mẫu, không đúng thẩm quyền. Theo Thanh tra TP HCM, việc này là thực hiện chưa đúng quy định của UBND TP HCM.
Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Củ Chi. Cụ thể là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có trách nhiệm thực hiện Thư xin lỗi về thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn và chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện (cơ quan, đơn vị tiếp nhận và trả kết quả). "Trách nhiệm thuộc về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn thì Chi nhánh phải thực hiện thư xin lỗi" - Thanh tra TP HCM nêu kết luận.
Cạnh đó, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết chưa ghi, ký đầy đủ; thành phần hồ sơ không đảm bảo; hồ sơ trả văn bản không đúng thẩm quyền; danh sách niêm yết công khai các trường hơp cấp Giấy chứng nhận không đúng biểu mẫu; có sai sót trong quá trình kiểm tra nội nghiệp bản vẽ; có 37 hồ sơ tách thửa đất thực hiện chưa đảm bảo theo quyết định của UBND TP HCM.
Ở lĩnh vực môi trường vẫn còn trường hợp trả hồ sơ nhiều lần với lý do khác nhau; trả hồ sơ giải quyết chưa đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quyết định của UBND thành phố.
Cũng theo kết luận thanh tra, hiện nay trang thiết bị máy tính, đường truyền kết nối chia sẻ dữ liệu, các trang thiết bị hỗ trợ khác tại huyện, xã, trong giờ hành chính cao điểm thường xuyên phát sinh lỗi, hoạt động chưa ổn định, đôi lúc chưa đáp ứng khi kết nối đăng nhập hệ thống để thực hiện giải quyết TTHC cho người dân.
"Trách nhiệm thuộc người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu thuộc UBND huyện Củ Chi thời kỳ phát sinh vụ việc" - Thanh tra TP HCM nêu.
Bình luận (0)