Sáng 15-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) họp phiên thứ 31 cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đa số ý kiến đồng thuận
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (QPAN) Lê Tấn Tới cho biết việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, có 2 loại ý kiến: 1. Nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; 2. Đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, Thường trực Ủy ban QPAN tổng hợp ý kiến và đề xuất 2 phương án:
Một là, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Hai là, kế thừa quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cấm điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; cấm điều khiển mô tô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.
"Thường trực Ủy ban QPAN nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban TVQH lựa chọn phương án 1, kế thừa theo quy định tại khoản 6 điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ" - ông Lê Tấn Tới nói.
Trong quá trình thảo luận sau đó, đa số ủy viên Ủy ban TVQH đồng thuận với phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng thời gian qua, nhờ tăng cường xử phạt các hành vi lái xe có nồng độ cồn, đã giảm cả số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cũng tha thiết đề nghị chọn phương án 1 bởi thực tế quy định này đã phát huy tác dụng tốt.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng thống nhất phương án 1 và cho rằng quy định này đã hình thành văn hóa và hạn chế tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên ông đề nghị cần làm rõ thêm các lập luận khoa học về quy định này bởi còn nhiều ý kiến băn khoăn. Thêm vào đó, vấn đề liên quan nồng độ cồn nội sinh cũng được mạng xã hội nói nhiều, nên cần có lý giải mang tính thuyết phục.
Các đại biểu cũng đồng thuận với quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe trong dự thảo luật.
Sẽ thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư?
Chiều cùng ngày, Ủy ban TVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Về quy định chung đối với đường cao tốc (điều 47 dự thảo Luật Chính phủ trình), có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp. Thường trực Ủy ban QPAN thấy rằng ý kiến nêu trên là xác đáng.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực; mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban QPAN đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong luật.
Về phí sử dụng đường cao tốc (điều 54), có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Thường trực Ủy ban QPAN cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư, đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí.
Kết quả cho thấy các đường cao tốc do nhà nước đầu tư đều có tuyến quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc quốc lộ; người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn; hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc.
"Vì vậy, Thường trực Ủy ban QPAN nhất trí với nội dung này trong dự thảo Luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại điều 90 dự thảo luật" - ông Lê Tấn Tới thông tin.
Đề nghị lái xe dưới 50 cc phải có giấy phép lái xe
Tham gia ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đề nghị quy định trong luật người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy dưới 50 cc phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ lái xe để giảm tai nạn giao thông.
Bình luận (0)