Ứng xử với vỉa hè lâu nay là bài toán nan giải đồng thời ẩn chứa nhiều lời giải tại các đô thị ở Việt Nam.
TP HCM lựa chọn một số vỉa hè thông thoáng cho sử dụng tạm có thu phí. TP Hà Nội bên cạnh việc đòi lại vị trí bị sử dụng tùy tiện cũng tính toán dành một phần không gian cho phương tiện cơ giới lưu thông. TP Vũng Tàu ra quân dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường… Đó là 3 trong nhiều cách ứng xử với vỉa hè gần đây.
Việc lựa chọn cách nào tùy thuộc đặc điểm đô thị, tư duy quản lý cũng như nhận thức của người dân nhưng đều phản ánh thực tế rằng mỗi mét vuông không gian công cộng đang "gánh vác" nhu cầu từ nhiều phía, cả ở nghĩa làm kinh tế, đi lại lẫn xây dựng nếp sống văn minh, đường phố thoáng đãng, hiện đại.
Nhiều năm nay, các chuyên gia, nhà chính sách không ít lần đề xuất hoặc có những động thái tác động nhưng chuyện vỉa hè vẫn loay hoay giữa các nhu cầu trên.
Trong khi đó, camera giám sát trật tự ở mỗi tuyến đường, những mức phạt nghiêm trên mỗi văn bản và xa hơn nữa là việc tham khảo mô hình hiệu quả từ nước ngoài… dường như chỉ được ứng dụng chưa đúng mức.
Vì vậy, cần xác quyết lại tầm quan trọng của vỉa hè, đặt vỉa hè trong mối ưu tiên hơn trong việc lập quy hoạch cũng như quản lý trật tự đô thị. Từ quan điểm rõ ràng như vậy, trật tự đô thị mới thêm phần bền vững, quy củ.
Bình luận (0)