Sau bốn năm thực hiện, ngày 13-8 tới, bộ phim truyền hình 45 tập Ngọn nến hoàng cung (kịch bản: Lê Nhị Hà, đạo diễn: Nguyễn Quốc Hưng, TFS sản xuất) sẽ ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ vào lúc 17 giờ 45 phút các ngày thứ năm, thứ sáu và chủ nhật trên HTV9.
Đúng như dự đoán, Ngọn nến hoàng cung gây ấn tượng cho người xem ngay từ những thước phim đầu. Bốn mươi lăm tập phim tái hiện và lý giải sự sụp đổ tất yếu của triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam trước cao trào Cách mạng Tháng Tám 1945. Ngồn ngộn sự kiện tuôn chảy trong 45 tập phim: Từ việc thành lập tân nội các, việc thực dân Pháp ra sức cứu vãn tình thế đến việc Bảo Đại thoái vị; từ sự kiện tuần lễ vàng cho đến sự kiện Hồ Chủ tịch mời Bảo Đại ra Hà Nội làm cố vấn; từ lễ khánh thành Trường Võ bị Đà Lạt đến sự đấu đá lẫn nhau giữa các phe phái Hòa Hảo, Cao Đài lẫn chính phủ bù nhìn của Quốc trưởng Bảo Đại trên bàn tròn chính trị... Trong guồng quay lịch sử, hàng loạt số phận đã chao đảo theo triều đình nhà Nguyễn. Xem phim, khán giả sẽ chứng kiến tình cảnh dở khóc dở cười của Bùi Quý, viên thái giám cuối cùng của triều Nguyễn; sẽ ngậm ngùi đắng cay cùng Diệu Liên, một phi tần giữa thời loạn lạc...
Chuyện tình, chất hài đan xen các sự kiện
Là phim về đề tài lịch sử nhưng Ngọn nến hoàng cung không quá khô khan bởi xen giữa các sự kiện chính trị rối ren của đất nước lúc ấy, những cuộc tình của vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn được điểm xuyết một cách khéo léo. Đó là cuộc tình giữa Bảo Đại với cô nữ sinh Thanh Yến (Lâm Bảo Như), ái nữ của quan đại thần Trần Đình An (NSƯT Bạch Diện); với Cécile Lan (Thanh Thảo), phu nhân Đại sứ Nhật; với cô vũ nữ Lý Lệ Hằng (Trương Ngọc Ánh) nổi danh nơi đất Bắc; với Jenny Hồ (Tống Bạch Thủy), cô thông ngôn Trung Hoa gốc Việt; với Ngọc Diệp (Giáng My), cô gái Hà Nội dịu dàng. Bên cạnh đó, chất hài nhẹ nhàng trong một số phân đoạn cũng giúp giảm thiểu phần nào sự khô cứng dễ gặp.
Ngọn nến hoàng cung quy tụ hàng trăm diễn viên. Nổi bật trong phim là NSƯT - ca sĩ Hồng Vân trong vai Từ Cung - vai diễn đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của chị. Từ Cung của Hồng Vân phong kiến, bảo thủ đến mức cay nghiệt nhưng suy cho cùng vẫn đáng thương hơn đáng giận. Bên cạnh đó là Nam Phương Hoàng hậu của Yến Chi. Thông minh, sâu sắc, Yến Chi đã làm sống lại hình ảnh một bà hoàng lúc nào cũng hết lòng vì chồng con, vì đất nước dù phải trải qua bao sóng gió. Ở vai Bảo Đại, diễn viên Huỳnh Anh Tuấn đã tái hiện sống động chân dung một ông vua đa tình nhưng thiếu... tài. Trương Ngọc Ánh, tuy chỉ xuất hiện trong một số tập phim nhưng với lợi thế về ngoại hình cùng khả năng biểu đạt qua ánh mắt, đã vào vai vũ nữ Lý Lệ Hằng thật tròn trịa, tưởng như vai này chỉ dành riêng cho cô. Ngọn nến hoàng cung cũng là dịp để một số diễn viên trẻ tự khẳng định mình như Thanh Thảo,vai Cécile Lan; Lâm Bảo Như, vai Thanh Yến. Trong số những người đàn bà từng đi qua cuộc đời Bảo Đại, qua phim, vai Jenny Hồ của Tống Bạch Thủy, Ngọc Diệp của Giáng My chưa tạo được ấn tượng sâu sắc.
Âm nhạc trong Ngọn nến hoàng cung là sự hòa trộn độc đáo giữa truyền thống và hiện đại. Nhạc sĩ Bảo Chấn, vừa sáng tác vừa đảm nhiệm phần hòa âm, phối khí cho toàn bộ phần nhạc trong phim đã giúp cho Ngọn nến hoàng cung vừa mang sắc thái ngọt ngào, da diết của những điệu hò Huế vừa phảng phất chút sôi động của âm nhạc phương Tây.
4 tháng tập luyện cho một chữ ký của... vua
Bộ phim đã có gần 2.000 bộ trang phục được sử dụng. Nhà thiết kế Trịnh Thế Bảo và các cộng sự của anh đã phải làm việc cật lực trong hai năm theo kiểu cuốn chiếu mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu về trang phục.
Bối cảnh của phim chủ yếu diễn ra ở Huế nên hầu hết các nhân vật đều nói giọng Huế. Với ê-kíp lồng tiếng tập trung khá nhiều gương mặt quen thuộc: NSƯT Hồng Vân, đạo diễn Ái Như, ca sĩ Quang Linh, ca sĩ Vân Khánh... giọng Huế trong Ngọn nến hoàng cung rất chuẩn, bảo đảm tính chân thực. Trong phim, có nhiều cảnh quay tuy ngắn ngủi nhưng những người thực hiện đã bỏ ra khá nhiều công sức. Chẳng hạn, ở một cảnh quay cận cảnh chữ ký của vua Bảo Đại trong tập 14, ít ai biết diễn viên Huỳnh Anh Tuấn đã vất vả tập luyện ròng rã một tháng trời cho đến khi được công nhận chữ ký ấy... hoàn toàn giống với chữ ký của Bảo Đại.
Khán giả sẽ cảm nhận được sự tỉ mỉ của đạo diễn qua từng cảnh, từng góc quay. Anh trân trọng tất cả nhân vật, bất kể chính, phụ. Bởi thế, dù xuất hiện xuyên suốt phim hay chỉ xuất hiện trong một vài cảnh, các nhân vật đều có số phận, có tính cách riêng. Đây là phim truyền hình thứ hai đồng thời là bộ phim dài tập đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng kể từ sau bộ phim Tôi vào đời từng đoạt HCV tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2000.
Bình luận (0)