HY VỌNG: Người Pháp đang chờ một “happy end”..., một Oscar cho Amélie, nhất là giải phim nước ngoài hay nhất, bởi Amélie đánh dấu cho sự trở lại phong cách làm phim kinh điển của điện ảnh Pháp.
Bộ phim hài Amélie với 13 đề cử giải Césars (giải điện ảnh Pháp giá trị tương đương Oscar của Mỹ) đã giành được bốn giải trong đó có giải phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất cho Jean-Pierre Jeunet. Trước Césars (
Nổi bật nhất trong năm phim đề cử.- Trong tổng cộng 51 phim từ các nước dự tranh hạng mục phim nước ngoài hay nhất tại Oscar năm nay, chỉ 5 phim được chọn: Amélie (Pháp), Elling (Na Uy), Lagaan (Ấn Độ), Vùng đất không người (Bosnia & Herzegovina) và Đứa con của cô dâu (Argentina). Trong đó, không phim nào nổi bằng Amélie. Đây là một trong những phim nước ngoài hiếm hoi gặt hái thành công lớn tại thị trường Mỹ năm ngoái. Amélie cũng được quảng cáo mạnh do nhà phân phối chính là Miramax (phân nhánh của Walt Disney). Yếu tố gián tiếp đem lại sự chú ý cho Amélie là điện ảnh Pháp đang lấy lại chỗ đứng. Nhiều bài báo đã nhắc đến sự trỗi dậy của chú gà Gaulois trong điện ảnh Pháp như một hiện tượng thời sự. Cuối cùng, nội dung nhẹ nhàng, hài hước và dí dỏm kiểu Pháp truyền thống cũng góp phần vào thành công của Amélie.
Một cốt truyện dung dị, đời thường.- Truyện phim (kịch bản của Jean-Pierre Jeunet và Guillaume Laurant) nói về cuộc đời cô gái tên Amélie (diễn viên Audrey Tautou) có cuộc sống giản dị, hiền lành, luôn muốn nhìn thấy người khác hạnh phúc. Tuy nhiên, Amélie có tính cách lạ kỳ. Trưởng thành, cô kiếm sống bằng nghề hầu bàn và sự thể hiện khác thường khiến cô trở thành trò đùa của bạn bè. Khi yêu một chàng trai tên Nino (diễn viên Mathieu Kassovitz), Amélie không những không biết cách thổ lộ mà còn tạo ra nhiều tình huống ngược đời... Amélie là phiên bản truyền thống của điện ảnh Pháp: nội dung nhẹ nhàng, tình huống hài hước gây bất ngờ và ý nghĩa mang chất triết lý gần gũi cuộc sống thường nhật. Khán giả đón nhận Amélie và yêu cô nàng Amélie bình dân với tính cách đặc biệt luôn muốn đem lại hạnh phúc cho những người xung quanh, bởi đơn giản người ta bỗng nhận ra rằng họ thầm ao ước muốn có thiên tính mộc mạc này trong chính mình. “Amélie một phần là trẻ con, một phần là người mẹ đỡ đầu và một phần là cô hề làm trò” – BBC bình luận. Tài năng của Jean-Pierre Jeunet là kết hợp ba mẫu hình trên làm thành một.
Phong cách kinh điển của điện ảnh Pháp.- Amélie còn đánh dấu sự trở lại phong cách kinh điển của điện ảnh Pháp – một thời chạy theo thể loại phim hành động kiểu Mỹ, với những đại diện Jean-Jacques Beineix, Luc Besson và Leos Carax. Tuy nhiên, yếu tố làm nên bề dày điện ảnh Pháp không phải là những cảnh nổ cao ốc hay giết người như ngóe mà là các kịch bản về chuyện đời thường, dung dị, gần gũi và chúng gần như luôn được tạo thành với chất hài hước đan xen tinh tế. Trong nhiều phim Pháp, người ta luôn thấy có một “happy end” (kết thúc có hậu) khiến người xem mỉm cười hài lòng. Với kỹ thuật này,
Bình luận (0)