xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba người đàn ông và một giọt mưa

Cát Vũ

Họ có nhiều điểm chung: cùng được sinh ra vào năm Sài Gòn giải phóng, cùng xuất thân từ Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh, cùng là những chàng diễn viên... điển trai và trong vở kịch Người đàn ông của trời (*), họ đều muốn vươn tới làm một... giọt mưa!

Vở kịch được chuyển từ truyện ngắn Làn môi đồng trinh của nhà văn Võ Thị Hảo nhưng thật ra, “truyện” chỉ là một sự gợi ý. Tất cả chỉ có hai mẹ con: bà Tư và cô con gái mù tên Hằng. Cô gái mù rất khát khao tình yêu vì đã bước sang tuổi 29 mà không thể làm gì để thoát ra khỏi số phận, nên thường ngồi ngửa mặt hứng mưa ngoài hiên. Giọt mưa rơi trên má, mơn man, mát dịu mà cô tưởng như đó là nụ hôn từ môi người đàn ông của trời. Cảm nhận duy nhất về đàn ông của cô gái mù là khi cô ngồi hóng mưa trước hiên nhà, bị một người đàn ông đi ngang qua bóp ngực. Cái mùi mồ hôi hăng hắc theo cô vào ước mơ...

Người đàn ông thứ nhất – Đỗ Đức Thịnh

Anh là tác giả kiêm đạo diễn của vở. Cách đây năm năm, khi còn là sinh viên lớp đạo diễn, Đỗ Đức Thịnh đã bắt đầu chuyển Làn môi đồng trinh sang sân khấu. Sửa tới sửa lui tới lần thứ mười thì kịch bản được lên sàn tập. Anh “đẻ” thêm năm nhân vật chính, thứ và ba nhân vật phụ. Cô gái mù có thêm người anh. Bà Tư có thêm một ông Năm hàng xóm, tính tình ngược hẳn bà. Con trai bà Tư yêu con gái ông Năm và con trai ông Năm phải lòng con gái bà Tư. Cô gái mù của Võ Thị Hảo sống khép kín, trầm uất vì vô vọng, còn cô gái mù của Đỗ Đức Thịnh lại biết sống có ích bằng cách dạy hát để lũ trẻ hàng xóm hết đi phá phách. Anh đặt mối tình của họ nảy nở trên cái gốc của một tuổi thơ êm đẹp nên nó da diết và bền lâu.

Đỗ Đức Thịnh:

- Tốt nghiệp diễn viên khóa 18 Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TPHCM 1997.

- Tốt nghiệp đạo diễn khóa 4 năm 2004.

- Các vai diễn tại Sân khấu Phú Nhuận: Nhân lì (Ngõ tình), Thôi (Cô giáo Hạnh), Tư tài xế (Mướn chồng), Tèo (Tứ hỉ lâm môn).

Đã từng viết và dựng nhiều vở như Chuyện cái bồ, Người ngựa – ngựa người, Tình bạn, Sâm đắng – sâm ngọt, Giấc mơ điện ảnh,... nhưng chính Người đàn ông của trời mới là một vở bứt phá ngoạn mục của Đỗ Đức Thịnh. Ở đó, từng nhân vật đều được khắc họa thật sắc nét về cá tính và từng cảnh diễn hiện ra thật sinh động, tạo được sức hút từ đầu cho đến cuối vở. Ấn tượng nhất là việc thể hiện nét đẹp tâm hồn của hai người đàn ông. Họ chính là người đàn ông của trời khi sẵn sàng mở rộng vòng tay ôm lấy người đàn bà bất hạnh với một tình yêu chân thành. “Tình bạn có thể để sẻ chia, nhưng tình yêu lại cần sự hy sinh!”. Ở tuổi ba mươi, Đỗ Đức Thịnh xây dựng nhân vật bằng sự trải nghiệm của chính mình.

Người đàn ông thứ hai – Cao Minh Đạt

Người đàn ông của trời trong trí tưởng tượng của cô gái mù được đạo diễn cho “giáng trần” qua hình hài của anh. Có thể nói, nhân vật nhạc sĩ Lê Huân của Cao Minh Đạt là một nhân vật tạo nhiều bất ngờ thú vị. Thoạt đầu, anh xuất hiện như một nhạc sĩ thời thượng, có ca khúc ăn khách và có một em ca sĩ chỉ chuyên hát nhạc mình. Hai người là một đôi khá đẹp nhưng rồi ở chốn phồn hoa, anh như không phải là anh. Chỉ khi trở về với làng chài, bên cô gái mù, anh mới thực sự là mình. Cái điều tưởng như phi lý ấy lại được chuyển tải khá “ngọt”, khiến người ta tin. Và đây là vai diễn thành công nhất của Cao Minh Đạt ở sân khấu.

Học lớp diễn viên sân khấu khóa 18, ra trường năm 1997, nhưng Cao Minh Đạt lại được biết đến như một gương mặt sáng giá của điện ảnh khi xuất hiện trong các phim Vua heo (vai Vua heo trong chùm phim Cổ tích Việt Nam), Blouse trắng (bác sĩ Tạo), Con nhà nghèo (nông dân Cư), Lục Vân Tiên (Trịnh Hâm). Anh hiện là diễn viên chính ở Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ, 5B Võ Văn Tần, thường xuyên có mặt trong các vở: Dạ cổ hoài lang (thanh niên Việt kiều), Giấc mơ điện ảnh (Cu chuột).

Người đàn ông thứ ba – Trung Dũng

Tác giả - đạo diễn Đỗ Đức Thịnh
Tác giả - đạo diễn Đỗ Đức Thịnh

Không biết ai lấy tên ai nhưng nhân vật anh của cô gái mù trong vở có tên là Dũng được trao cho diễn viên Trung Dũng. Một chàng trai làng chài, quanh năm hôi mùi... cá nhưng trái tim lại “thơm” mùi nhân ái. Chân chất, thật thà, giản dị với nghề chài lưới song Dũng lại nặng lòng với một cô họa sĩ tương lai. Tình yêu vì thế mà như một trò cút bắt. Cứ chàng nói có thì nàng nói không và ngược lại. Tình yêu rành rành ra đó mà lúc nào cũng phải chạy tìm. Mới hay, nàng mặc cảm, đau khổ vì từng bị cưỡng hiếp. Trái tim người con trai làng chài chợt thắt lại, rồi vội mở ra ôm choàng lấy người yêu. Và đó là phút giây mà cô gái cảm nhận sự ấm áp tin cậy từ mùi cá quen thuộc.

Đối với Trung Dũng, một diễn viên xuất thân từ điện ảnh, thì nhân vật Dũng là vai diễn sân khấu mà anh yêu thích nhất. Vai đòi hỏi sự mộc mạc, chất phác, đôi lúc hơi ngố ngố và Trung Dũng đã không phải tập luyện gì nhiều bởi tính cách của anh cũng rất gần với nhân vật. Từ quê Vĩnh Long, anh lên TP học khóa diễn viên điện ảnh. Ra trường, lang bạt theo hết phim này đến phim khác. Anh vừa trở về TP sau hơn hai năm rưỡi sống với nhân vật Mười Trí trong bộ phim Người Bình Xuyên (TFS). Có mặt trong một số vở kịch như Thả mồi bắt bóng, Sân khấu giữa trời, Chuyện của Diễm,... song đến Người đàn ông của trời, Trung Dũng mới thấy “đắm đuối” với nhân vật ở sàn diễn, bởi trong anh, sân khấu chỉ là một cuộc dạo chơi, thư giãn giữa hai bộ phim.

Và một giọt mưa

Ba người đàn ông kể trên được coi là một ê kíp trẻ, mà cho đến khi vở diễn Người đàn ông của trời ra mắt, họ mới hiểu hết được chữ “ăn ý”. Đỗ Đức Thịnh và Cao Minh Đạt vốn là bạn thân từ hồi học cấp ba. Cùng lớp, cùng trường lại gần nhà, cùng mê đá banh, cùng ngồi cạnh nhau trong lớp, cả hai đã cùng rủ nhau thi vào trường sân khấu, cùng thi chung một tiểu phẩm và cùng được trúng tuyển. Ra trường mỗi người một con đường cho đến khi Đỗ Đức Thịnh cầm kịch bản Người đàn ông của trời đến Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ thì gặp lại Cao Minh Đạt. Bạn bè, bây giờ là đạo diễn với diễn viên, trên sàn tập đôi lúc cũng... khó xử nhưng nghĩ đến sự thành công của vở nên cả hai đều cố gắng. Đỗ Đức Thịnh tin rằng “thằng bạn” của mình sẽ lớn hơn lên nếu có được một vai hay.

Trung Dũng là người bạn mới, song lại rất mang ơn Đỗ Đức Thịnh vì đã tìm cho mình được một nhân vật Dũng quá “dễ thương”. Trên sàn tập, khi gặp những khó khăn, Trung Dũng luôn động viên đạo diễn: “Ráng sao phải ra được vở này!”. Cả ba hiện vẫn còn độc thân, nhưng họ đã rất “chín chắn” khi nói về tình yêu. Không ít khán giả nữ, sau khi xem vở đã hỏi họ: “Nếu gặp một người phụ nữ bất hạnh như vậy ở ngoài đời, liệu anh có dám yêu?”. Và câu trả lời của cả ba là: “Dám!”. Bởi khi đã yêu thì... yêu chân thành và hết lòng, sẽ như là giọt mưa trên má cô gái mù...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo