xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bài hát độc quyền được bán 2 lần cho 2 ca sĩ

Theo PT

Một chuyện động trời trong làng ca nhạc lại rộ lên tuần qua xung quanh chỉ có mỗi Tôi đã lầm tin em của nhạc sĩ trẻ Thái Khang. Bài hát này Thái Khang đã ''bán đứt'' độc quyền cho một ca sĩ nhưng lại ''sửa sang'' khoảng chục chữ để thành Tôi đã lầm yêu em bán tiếp cho ca sĩ khác...

Vướng vào vòng xoáy của nạn nhân Tôi đã lầm... này là nam ca sĩ Lý Hải. Số là sau khi hát bài Tôi đã lầm tin em của nhạc sĩ Thái Khang trên một số sân khấu ca nhạc tại TPHCM và cả các tỉnh, Lý Hải đã nhận được rất nhiều sự cổ vũ hài lòng của khán giả trẻ. Vì nắm bắt được thị hiếu khán giả hay cảm thấy giọng ca của mình phù hợp với ca khúc này hoặc thấy phù hợp với giai điệu Tôi đã lầm tin em, ngày 3-4-2004, nam ca sĩ Lý Hải quyết định ký mua độc quyền bài hát này của nhạc sĩ trẻ Thái Khang. Sau đó, Lý Hải chọn Tôi đã lầm tin em là bài hát chủ đề cho album thứ 5 với tên gọi album Trọn đời bên em 5 dự kiến sẽ được phát hành trong tháng 10 này, thế nhưng nay đang gặp sự cố.

Ngày 6-10-2004, nam ca sĩ Lâm Hùng phát hành album Sau một lời nói dối, trong đó có ca khúc Tôi đã lầm yêu em cũng do nhạc sĩ Thái Khang viết. Nhiều khán giả, fan hâm mộ Lý Hải với hy vọng rằng bài hát có cái tựa quen quen Tôi đã lầm yêu... này hy vọng chứa đựng một nội dung khác Tôi đã lầm tin... Thế nhưng, hoàn toàn rất bất ngờ, ca khúc Tôi đã lầm yêu em của Lâm Hùng hát trong album mới của mình do Thái Khang sáng tác có giai điệu và nội dung y chang Tôi đã lầm tin em được bán độc quyền ngày 3-4-2004 cho Lý Hải. Nói chính xác hơn là hai bài hát này được tác giả thay đổi khoảng... chục chữ, còn lại y chang.

img
Ca sĩ Lâm Hùng

Khi hay tin album sắp phát hành của mình có trục trặc, bài hát đã được độc quyền nay bị mất độc quyền, Lý Hải (đang lưu diễn tại Canada) đã ủy quyền cho người nhà làm sáng tỏ vụ việc. Người nhà của Lý Hải đã liên lạc thường xuyên với Thái Khang với hy vọng "tìm cho ra nhẽ'' song tất cả đều vô vọng. Thậm chí đã có nhiều lần phía đại diện cho ca sĩ Lý Hải đến tận nhà Thái Khang kiên trì ngồi chờ đến tận khuya nhưng chàng nhạc sĩ trẻ này vẫn biệt dạng.

Vì quá sốt ruột cho ngày phát hành album Trọn đời bên em 5 gần kề, phía đại diện cho ca sĩ Lý Hải tìm đến nơi phát hành album Sau một lời nói dối của Lâm Hùng. Ông chủ của Đồng Giao Production (Trung tâm Phát hành album Sau một lời nói dối của Lâm Hùng) trưng ngay cho gia đình Lý Hải xem hợp đồng ''bán độc quyền'' bài hát Tôi đã lầm yêu em của nhạc sĩ Thái Khang cho ca sĩ Lâm Hùng, nội dung như đã phản ánh, chỉ khác nhau khoảng chục chữ, được ký vào ngày 18-5-2004 kèm theo nội dung: sửa một số lời cộng giai điệu. Như vậy, Lâm Hùng ký hợp đồng mua bài hát độc quyền sau Lý Hải đến một tháng rưỡi. Ngoài ra, trong hợp đồng này, cũng thể hiện việc Lâm Hùng chấp nhận mua độc quyền một bài hát là ''bản sao của một bài hát mà Lý Hải đã ''độc quyền'' mua.

Tại sao lại có việc ca sĩ Lâm Hùng dễ dãi đi mua sự độc quyền lại một bản sao đã được độc quyền của một đồng nghiệp như vậy? Theo gia đình Lý Hải thì trước đây, trên một số sân khấu ca nhạc, Lý Hải đã từng chứng kiến Lâm Hùng hát bài hát Tôi đã lầm tin em độc quyền của mình. Lý Hải đã nói chuyện trực tiếp với Lâm Hùng về vấn đề này, khẳng định sự độc quyền bài hát của mình. Song đến bây giờ, để xảy ra sự cố này thì thật đáng tiếc. Dư luận cho rằng có thể vì Lâm Hùng ''mê'' giai điệu và bài hát này nên chấp nhận độc quyền ''món ăn" được Thái Khang "xào'' lại trên. Hẳn khán giả vẫn chưa quên xì-căng-đan của Lâm Hùng vừa qua trong vụ lình xình đầy tai tiếng giữa tiền - tình với một cô gái Việt kiều. Trong khi xì-căng-đan vừa bùng nổ, cũng chính Lâm Hùng phát biểu những câu nói đã được các báo chí trích lại xem như "tuyên bố" không mấy đàng hoàng của một ca sĩ trẻ.

Vấn đề ở đây là trách nhiệm và lương tâm của nhạc sĩ trẻ Thái Khang. Một nhạc sĩ chưa hề có tên tuổi trong giới nhạc sĩ, chỉ được giới trẻ đang độ tuổi "teen" biết đến vài ba bài hát tình cảm của tuổi "teen'' cỡ như... Tôi đã lầm. Muốn được tiếp tục khẳng định bản thân trong giới sáng tác, tốt nhất, Thái Khang cần thiết phải ''xuất đầu lộ diện'' để tránh những căng thẳng không đáng có giữa nội bộ các ca sĩ. Khán giả yêu nhạc và chính ca sĩ Lý Hải đang cần tiếng nói có trách nhiệm của nhạc sĩ trẻ này. Sự việc có nguy cơ đưa ra cơ quan quản lý nếu không dàn xếp ổn thỏa giữa nhạc sĩ và ca sĩ. Đây là chuyện đáng buồn trong làng ca nhạc, nhạc sĩ trẻ vừa mới tập tễnh vào nghề muốn trở thành tài năng thực thụ cần phải học nhiều thứ. Mà trước hết là phải giữ cho được cái tâm trong sáng trước mọi vấn đề.

Điều 16: Nghĩa vụ cúa tác giả, chủ sở hữu tác phẩm: Trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực, tác giả, chủ sở hữu tác phẩm không được chuyển giao toàn bộ hoặc một phần tác phẩm cho cá nhân, tổ chức khác công bố, phổ biến mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên sử dụng tác phẩm,...

(Trích Nghị định 76/CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định về quyền tác giả trong Bộ Luật Dân sự)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo