xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bao giờ mới có MTV Việt Nam?

HÀ THANH PHÚC thực hiện

Trong những chương trình mang tính giao lưu quốc tế năm qua , ca sĩ Lam Trường luôn là một trong những gương mặt đại diện cho Việt Nam đầu tiên được chọn. Sắp tới, trong mùa hè này, anh sẽ phát hành album mới Today – Ngày hôm nay và sẽ sang Tokyo – Nhật Bản tham gia chương trình âm nhạc kỷ niệm 35 năm thiết lập mối quan hệ Việt - Nhật vào tháng 9-2008

. Phóng viên: Nếu so về giọng hát, phong cách, một số ca sĩ Việt Nam cũng không hề thua kém các ca sĩ nước ngoài. Nhưng cho đến nay, hầu như vẫn chưa có ca sĩ nào hoàn toàn thành công ở xứ người, mở rộng khán giả của mình ra tầm quốc tế?

- Ca sĩ Lam Trường: Khoan hãy nói rộng lớn gì mà chỉ nói về kênh MTV – một kênh chuyên giới thiệu các ca khúc quốc tế có uy tín. Ở nước ngoài, mỗi nước đều có kênh MTV riêng của họ. Còn Việt Nam chưa có nổi một MTV Việt Nam thì làm sao mơ đến MTV Asia. Sở dĩ chúng ta chưa thành công vì ngay cả thị trường trong nước chúng ta còn chưa chinh phục hết thì làm sao mở rộng ra nước ngoài? Bên cạnh đó, ở nước ngoài, họ có hẳn những công ty chuyên đào tạo, sản xuất có bài bản ca sĩ và định hướng rất chuyên nghiệp.

. Để “đem chuông đánh xứ người”, ca sĩ phải thể hiện bài hát bằng tiếng Anh là cách hay nhất, anh có nghĩ các ca sĩ Việt nên hát nhiều ca khúc tiếng Anh hơn?

- Đúng vậy, tôi nghĩ rằng rào cản trước tiên của chúng ta chính là ngôn ngữ. Bản thân tôi hiện nay cũng cố gắng trau dồi về Anh ngữ của mình. Nếu chương trình nào có yêu cầu tôi hát tiếng Anh, tôi cũng sẵn sàng thôi. Tuy nhiên, vì chúng ta đang ở Việt Nam, không có nhiều show diễn bằng tiếng Anh. Nếu ca sĩ chọn hát tiếng Anh tại Việt Nam, ca sĩ đó sẽ tự thu hẹp khán giả của mình vì không phải ai cũng có thể nghe tiếng Anh. Và quan trọng nữa là ca sĩ đó hát tiếng Anh chuẩn hay chưa. Nguồn bài hát hay cũng là một điều quan trọng. Nếu hát tiếng Anh không tốt, sẽ càng bị phản ứng ngược vì trên mạng, các ca sĩ quốc tế không phải ít.

. Có ý kiến bảo giọng Lam Trường chỉ có thể hát nhạc trẻ, nhạc thị trường?

- So về tuổi đời, tôi thấy mình cũng chưa già; còn về tuổi nghề thì trên tôi vẫn còn thua nhiều đàn anh, đàn chị đã có tuổi nghề rất lâu nên hiển nhiên tôi phải hát nhạc trẻ. Nhưng “trẻ” ở đây không phải là nhạc “chợ”. “Trẻ” nhưng vẫn phải hay, ca từ đẹp, giàu ý nghĩa, sâu sắc, giai điệu phù hợp với khán giả. Tóm lại, nhạc trẻ là những sáng tác mới và những sáng tác đó cũng rất có giá trị, ý nghĩa. Ca sĩ không thể hát đi hát lại các ca khúc cũ, như vậy nền âm nhạc Việt sẽ chẳng thể phát triển. Nhạc thị trường có nhiều loại, mình phải chọn loại thị trường phù hợp. Thị trường là đáp ứng những gì khán giả cần, chớ nên quy chụp thị trường là xấu và làm hẹp đi ý nghĩa của nó.

Tất nhiên, nhạc trẻ không thể so sánh với nhạc xưa. Dòng nhạc đó triết lý, trầm lắng và mang màu sắc hoài niệm nhiều. Mỗi dòng nhạc đều có chỗ đứng riêng, không thể nói dòng nhạc nào hơn.

. Tuy nhiên, người ta vẫn hay nói đến “nhạc sang” để thể hiện đẳng cấp của những ca sĩ tên tuổi, theo anh, thế nào là nhạc sang, anh có nghĩ sẽ có lúc mình sẽ hát dòng nhạc này không?

- Tôi nghĩ nhạc sang có nhiều đặc điểm để xác định. Tùy theo cách thể hiện của nhạc sĩ, ca sĩ. Theo tôi, nhạc sang phải có ca từ thật đẹp, giàu ý thơ, ẩn dụ, pha chút triết lý. Bên cạnh đó, phải có giai điệu thật đẹp, bay bổng, ấn tượng. Những điểm này dễ dàng thấy qua các ca khúc tiền chiến. Các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên,... đều là những bài hát bất hủ. Bản thân tôi cũng rất thích các ca khúc này. Trước đây và hiện nay tôi cũng từng thể hiện một số ca khúc như: Tình sầu, Như cánh vạc bay, Niệm khúc cuối,... Và khi hát, tôi cũng không quan trọng thể hiện đẳng cấp gì. Tôi đã có chỗ đứng của riêng tôi trong lòng khán giả rồi. Chỉ đơn giản là tôi yêu các ca khúc này và hát, thế thôi.

. Album mới Today – Ngày hôm nay đang thực hiện của anh có gì đặc biệt?

- Mỗi công đoạn trong album này đều được thực hiện kỹ lưỡng. Bản thân tôi cũng rất thích album này vì các bài hát đều do tôi chọn lựa trong số rất nhiều bài hát công ty tổng hợp đưa cho tôi. Album có tên là Today – Ngày hôm nay nên mọi người đều cười và hỏi có phải do CD trước có tên là Chuyện hôm qua nên CD lần này lấy tên Ngày hôm nay? Đó cũng là một trong những lý do. CD chính là Lam Trường của ngày hôm nay. Vẫn là Lam Trường nhưng không giống với Lam Trường hôm qua nữa. Con người mà đặc biệt là ca sĩ luôn luôn phải biết làm mới mình. Hai ca khúc tôi thích nhất trong album là Today và First Moment do một nhạc sĩ Mỹ hòa âm. Các ca khúc còn lại cũng được đầu tư nhiều nên khó có thể nói ca khúc nào hơn ca khúc nào mà còn tùy theo thị hiếu của khán giả nữa. Các ca khúc cũng đều rất trẻ trung, nhưng cũng không kém phần ý nghĩa. Điều đặc biệt nữa là hình ảnh của tôi trong album cũng sẽ được đem triển lãm ở Nhật Bản vào khoảng tháng 8.

. Đã phát hành rất nhiều album rồi, anh có cảm xúc thế nào khi cho ra đời album mới này?

- Đối với tôi mỗi album là một kỷ niệm. Tôi phải đồng hành cùng ê-kíp thực hiện từ khâu chọn bài hát, chọn nhạc sĩ hòa âm phối khí, rồi đến thu âm, thu background vocal (bè), chụp hình cho CD, quảng bá album,... Rất nhiều công việc khác nhau. Tuy rất vất vả nhưng tôi thấy vui vì được chăm lo cho đứa con tinh thần của mình. Mỗi lần ra album là tâm trạng lại háo hức, hồi hộp chờ đợi phản ứng của khán giả.

. Kế hoạch sắp tới của anh là gì?

- Ngoài việc phát hành đĩa, tôi vẫn sẽ tham gia nhiều chương trình trong và ngoài nước, đặc biệt là thực hiện các hoạt động từ thiện. Tháng 9-2008, tôi sẽ sang Tokyo – Nhật cùng với ca sĩ Hiền Thục tham gia chương trình âm nhạc kỷ niệm 35 năm thiết lập mối quan hệ Việt - Nhật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo