Sau gần 1 năm thị trường điện ảnh Việt có vẻ “nhàm chán” thì những tác phẩm trẻ trung, hiện đại của các đạo diễn mới đã mang đến một màu sắc khác biệt, khuấy lên không khí phim dịp cuối năm.

Nếu cuối năm ngoái, màn ảnh Việt chào đón 2 phim “Chung cư ma”, “Tốc độ và đường cong” của 2 đạo diễn lần đầu tiên làm phim là Văn M. Phạm, Phan Minh thì năm nay, 2 tên tuổi cũng lần đầu tiên “chào sân” điện ảnh tác phẩm của mình là Vũ Ngọc Phượng với “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” (ra rạp từ ngày 11-11) và Việt Max với “Yêu” (ra rạp từ 20-11).

Trẻ trung, tươi tắn

Trước khi ra mắt, phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” không có được sự kỳ vọng của giới báo chí và chuyên môn. Vũ Ngọc Phượng là cái tên hoàn toàn xa lạ với điện ảnh dù đã nổi tiếng khi làm đạo diễn các MV (phim ca nhạc).

Dàn diễn viên trong “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” là những gương mặt mới, lần đầu tiên đóng phim. Đây là phim “ngôn tình” vốn không phải thể loại phổ biến, được ưa chuộng. Trailer (phim quảng cáo) của bộ phim tung ra không có gì hấp dẫn, thu hút. Tóm lại, phim chẳng gây được sự chú ý nào từ khâu quảng bá hay sức hút tự thân. Thế nhưng, đằng sau những lý do đương nhiên không được kỳ vọng ấy lại là một phim khá tốt: trẻ trung, duyên dáng và cuốn hút bất ngờ.

 

Cảnh trong phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Cảnh trong phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

 

Phim kể về tình yêu, tình bạn của những chàng trai, cô gái với cá tính đặc trưng của từng cung hoàng đạo. Đó là Huy - chàng trai Nhân Mã đa tình, thông minh; My - cô gái Song Ngư trong sáng, dịu dàng, tính tình hay dễ đổi thay; Chi - cô gái Sư Tử dữ dội, luôn ganh tỵ nhưng biết phấn đấu. Một kịch bản nhẹ nhàng, ít lắt léo nhưng đạo diễn đã xử lý rất thông minh, sắp xếp, cài cắm tình huống thú vị. Mặc dù “ngôn tình” lãng mạn nhưng màu sắc phim hiện đại, tươi tắn, trẻ trung chứ không “sến”. Các diễn viên trẻ, đẹp rất hợp vai lại diễn xuất tự nhiên; âm nhạc hài hòa, quay và dựng phim ổn. Theo nhà phát hành Lotter, phim đang gây “sốt” tại các rạp chiếu.

Trong khi đó, “Yêu” của Việt Max có lợi thế hơn vì khơi dậy sự tò mò về câu chuyện “đồng tính nữ” ngay từ lúc bấm máy với 2 diễn viên chính là Chi Pu và Gil Lê (vốn là một cặp ngoài đời). Tuy nhiên, đã có những nghi ngại rằng liệu một đạo diễn trẻ lần đầu tiên thử sức với đề tài “nhạy cảm” này sẽ làm nên “cơm cháo” gì không, hay lại lấy cảnh “nóng”, bạo lực… để gây chú ý?

Nhưng thực tế lại khác! Phim kể về Nhi (Chi Pu) - cô gái trẻ, có tình yêu đẹp với Hoàng (Bê Trần) nhưng sau khi gặp lại Tú (Gil Lê) - người bạn ấu thơ, cả 2 bỗng nảy sinh tình cảm kỳ lạ, hơn cả tình bạn. Họ đã bối rối nhận ra và đấu tranh cho tình yêu. Từ đời thật bước lên phim, Chi Pu và Gil Lê diễn xuất nhẹ tênh.

“Lần đầu” đáng khích lệ

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành biên kịch tại The London Film School. Anh từng đạo diễn một số phim ngắn và biên kịch các phim điện ảnh như “Chàng trai năm ấy”, “Ngày nảy ngày nay” nhưng được đánh giá cao nhất là khi làm đạo diễn các MV ca nhạc đình đám: “Bốn chữ lắm” (Trúc Nhân), “Ác mộng” (nhóm 365), “Chắc ai đó sẽ về”, “Không phải dạng vừa đâu” (Sơn Tùng MTP)…

Được xem là khá nhạy bén nhưng cũng không kém phần mạo hiểm khi làm phim về chiêm tinh học - một đề tài mới mẻ, được giới trẻ đang rất quan tâm, Vũ Ngọc Phượng chỉ nói đơn giản: “Vì tôi thích câu chuyện này, nó đơn giản nhưng rất gần gũi và đời thường, mong rằng sẽ khiến ai đi xem cũng thấy một phần của mình trong đó. Tôi tự tin ở nền tảng kịch bản, cách kể và nỗ lực của cả ê-kíp nhưng quan trọng nhất là tin vào cảm xúc thật của mình”.

Các đạo diễn Victor Vũ, Nguyễn Hoàng Điệp, Hồng Ánh khi xem phim đều bất ngờ, dành nhiều lời khen và khẳng định: “Vũ Ngọc Phượng đã mang một làn gió mới đến cho phim Việt. Một tác phẩm chỉn chu, tươi mới, sáng tạo, hiện đại như thế rất xứng đáng được đón nhận nhiệt tình”.

Giống như Vũ Ngọc Phượng, Việt Max cũng khá mạo hiểm khi khai thác vấn đề đồng tính nữ lần đầu tiên trên phim Việt. Tất nhiên, cơ hội và thách thức với các phim về đề tài này luôn song hành. Nó dễ gây chú ý nhưng nếu làm không khéo sẽ đón nhận ý kiến trái chiều. Như lời Việt Max nhìn nhận: “Quan trọng là cách kể, cách thể hiện”, rõ ràng về cơ bản, đường dây câu chuyện không có gì mới mẻ nhưng đạo diễn đáng được khen ngợi ở cách kể, cách xử lý nhẹ nhàng, tinh tế (dù chưa quyết liệt, day dứt, khắc khoải), không dựa vào cảnh nóng, cởi, khoe để câu khách mà vừa đủ để khán giả cảm nhận. Với một đạo diễn lần đầu tiên làm phim điện ảnh (trước đó, Việt Max được biết đến là biên đạo, giám khảo chương trình “Thử thách cùng bước nhảy”) thì quả là đáng khích lệ.

Tuy có điểm xuất phát khác nhau nhưng cả 2 đạo diễn đều là những người trẻ, mới, lần đầu tiên dấn thân vào địa hạt điện ảnh. Họ bất ngờ được đánh giá có tay nghề, nghiêm túc, sáng tạo thông qua những tác phẩm duyên dáng, dễ thương, đột phá, khác biệt. “Họ dám thử thách mình ở những đề tài mới mẻ, chưa ai khai thác nhưng lại làm được nhiều hơn sự kỳ vọng ban đầu, hứa hẹn một thế hệ đạo diễn góp phần làm nên diện mạo mới cho điện ảnh Việt” - một đạo diễn nổi tiếng nhận định.

 

Lần đầu làm phim

Còn một đạo diễn trẻ nữa cũng lần đầu làm phim là Phan Gia Nhật Linh với “Em là bà nội của anh” (ra rạp từ ngày 11-12). “Em là bà nội của anh” là dạng phim hài, Việt hóa từ phim ăn khách nhất Hàn Quốc “Miss Granny”, kể về cuộc phiêu lưu và những rắc rối của một lão bà 70 trong hình dạng cô gái trẻ đẹp 20 (Miu Lê đóng) với các chàng trai.

Tại buổi showcase (khoe phim) mới đây, báo chí được xem trước 2 trích đoạn và phần nào thấy được tinh thần thanh xuân, tươi trẻ, hài hước của phiên bản gốc Hàn Quốc nhưng cũng rất phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đó là áo dài, kiến trúc Sài Gòn xưa, giá trị gia đình Việt, ẩm thực Việt, âm nhạc của Trịnh Công Sơn, hát vọng cổ và cả bối cảnh Sài Gòn từ cổ xưa đến hiện đại...

Phan Gia Nhật Linh từng tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật điện ảnh Trường Đại học Nam California - Mỹ. Khi trở về Việt Nam, Nhật Linh từng làm phó đạo diễn phim “Mỹ nhân kế”, “Quyên”; cố vấn đạo diễn phim “Thần tượng”, đạo diễn phim truyền hình “Bếp hát” và là một trong những người sáng lập Liên hoan Phim ngắn trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam - Yxineff.

 

 

Minh Nga