xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt trẻ Đồng xanh - Hành trình của tâm tưởng

TIỂU QUYÊN

(Bắt trẻ đồng xanh, J.D Salinger, Nhã Nam và NXB Văn học, 2008) Không phải đến thời điểm này tác phẩm Bắt trẻ đồng xanh mới được chuyển ngữ và phát hành ở Việt Nam. Một thế hệ bạn đọc của những năm 60 đã được tiếp cận với tác phẩm làm nên tên tuổi nhà văn Mỹ J.D Salinger.

Nhưng cho đến bây giờ, trở lại với một thế hệ độc giả khác qua bản dịch của dịch giả Phùng Khánh, Bắt trẻ đồng xanh vẫn đủ sức cuốn hút vì tư tưởng của tác phẩm gần như là dành cho tuổi trẻ mọi thời đại.

Vì sao lại là bắt trẻ đồng xanh? Người đọc tìm mãi câu trả lời nhưng chỉ thấy câu chuyện của anh chàng Holden Caulfield về những chuyện xảy ra trong cuộc sống tuổi 17 với những suy nghĩ và hành động mang tính bồng bột, xốc nổi của tuổi trẻ. Không có kịch tính - ít nhất là một vài tình huống - như vẫn thường thấy trong thể loại tiểu thuyết, nhưng Bắt trẻ đồng xanh vẫn có một sức hút lạ kỳ qua những câu chuyện kể ngỡ là rời rạc, dài dòng.

Nhân vật chính Holden Caulfield để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp khi ngay từ đầu đã là một cậu học trò bị đuổi học; rồi bỏ nhà đi, sống với những mối quan hệ bạn bè nhàn nhạt, suy nghĩ có khi chệch choạc và kiểu tò mò của tuổi mới lớn. Nhưng sẽ không có một lời chỉ trích nào cho Holden. Những trang sách trải ra, hành trình đi tìm giá trị bản thân của Holden Caulfield cũng dài theo suy nghĩ của người đọc.

“Tiến trình hoàn thiện con người” của nhân vật này không khác với “quy luật” chung của tuổi trẻ: cũng ích kỷ, cũng điên rồ, nổi loạn..., nhưng Holden phải đi qua “hành trình đến với thế giới người lớn” một mình. Có những ranh giới mong manh mà bất cứ tuổi trẻ háo thắng nào cũng có thể phá bỏ để tìm kiếm “bí mật của cuộc sống”. Nhưng chàng trai trẻ đã biết dừng lại trước mọi giới hạn. Holden một mình đi và tự định hình cuộc sống, suy nghĩ của mình.

Hành trình của tâm tưởng mới thật sự là hành trình tuyệt vời của cuộc sống. Tuổi trẻ có thể bị đánh gục bởi những cám dỗ của cuộc sống. Nhưng tuổi trẻ cũng đủ sức mạnh để mỗi người có thể đi một con đường rất riêng và khẳng định bản ngã.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo