Hầu như không lúc nào các gian hàng tại Hội sách vắng người
Hội sách TPHCM lần VII-2012 chủ đề Sách tri thức – Hội nhập và phát triển (do UBND TPHCM tổ chức) đã chính thức khép lại vào tối qua (25-3), sau 7 ngày phục vụ độc giả với nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa đọc.

“Đi trẩy hội sách” là câu nói vui của không ít người khi hòa mình vào không khí rộn rã, tưng bừng của hội sách trong 7 ngày qua tại Công viên Lê Văn Tám (TPHCM). Gần như thời điểm nào, hội sách cũng đón một lượng đông đảo độc giả đến tham quan, thưởng lãm và mua sách. Các nhà làm sách đã nỗ lực hàng tháng ròng không chỉ cho ra hàng trăm ngàn đầu sách mới, tái bản mà còn tổ chức các buổi giao lưu, ký tặng sách, hội thảo… tạo chiếc cầu nối gần gũi với độc giả.

Dõi theo những ngày hội sách mới thấy nhu cầu đọc của người dân TPHCM là rất lớn, không lúc nào các gian hàng sách vắng người. Nhất là trong 3 ngày cuối cùng, khi mức giá sách giảm đến 50%, hội sách càng thu hút một lượng độc giả “áp đảo”. Với NXB Trẻ, chương trình Mua sách hay - Tặng sách quý, tặng công trình sách Võ Nguyên Giáp – Người yêu nước - Người thầy – Người lính in trên giấy dó (trị giá hơn 2 triệu đồng) ngỡ sẽ khó thực hiện với yêu cầu hóa đơn mua sách lên đến 10 triệu đồng. Nhưng thật bất ngờ khi đã có người nhận được quà tặng này. Điều đáng trân trọng ở đây là sự biết “đầu tư tri thức” của người đọc.

Hầu hết những đầu sách mới của các đơn vị đều được có mặt trong “tốp danh sách bán chạy” tại hội sách lần này: Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình (GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn) – đã bán hơn 9.500 bản trong tổng số 10.000 bản in, Cung đường vàng nắng (Dương Thụy), Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! (Adamm Khoo), Chuyện đời đại sứ (Nguyễn Thị Ngọc Hải), Chuyện và truyện (Việt Linh), Lolita (Vladimir Nabokov), Ngược chiều vun vút (Joe Ruelle)…

“Mệt nhưng vui” là chia sẻ chung của nhiều nhà làm sách được đưa sách đến tận tay độc giả trong không gian thật sự ý nghĩa. Ông Quỳnh Truyền, đại diện Công ty Sách Nhã Nam, nói: “Hội sách đã tạo cơ hội quảng bá thương hiệu cho rất nhiều đơn vị làm sách, giúp họ tiếp cận được với đông đảo độc giả. Không chỉ những đầu sách mới mà cả những cuốn sách của nhiều năm trước đây cũng được giới thiệu đến độc giả một cách có tập trung hơn”.

Lâu nay, trong những cuộc hội thảo tọa đàm vẫn có nhiều ý kiến cho rằng “văn hóa đọc xuống cấp” trước sự lấn át của văn hóa nghe nhìn. Thế nhưng, thực tế hội sách đã chứng minh điều ngược lại. TPHCM – nơi vốn được xem là vùng đất trù phú của nhiều loại hình giải trí nghe nhìn, nhưng không có nghĩa vì thế mà người dân quay lưng với sách, nhất là giới trẻ. Trong báo cáo tổng kết Giải thưởng FAHASA – sách được bạn đọc yêu thích bình chọn lần 1-2012, đối tượng sinh viên, học sinh tham gia bình chọn chiếm tỉ lệ 65%. Ghi nhận từ một số công ty sách, đơn vị xuất bản thì những đầu sách bán chạy tại hội sách lần này, ngoài các tác phẩm văn học – luôn chiếm giữ được vị trí rất riêng – là những cuốn sách về kiến thức kinh tế, kỹ năng sống, sách thiếu nhi… Đây cũng có thể xem là một khuynh hướng đọc sách của độc giả, nhất là giới trẻ trong thời gian gần đây, theo nhận định của ông Phạm Minh Thuận, Tổng Giám đốc FAHASA. “Mặc dù các phương tiện thông tin, hình thức giải trí ngày càng phong phú và hấp dẫn, văn hóa đọc vẫn còn bám rễ rất sâu trong đời sống của người Việt Nam. Sách vẫn được xem là “người thầy”, thói quen đọc sách vẫn đang được gia đình, nhà trường và xã hội truyền đến lớp trẻ” – ông Phạm Minh Thuận nói.

Đạt doanh thu 30 tỉ đồng

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Phát hành sách TPHCM (FAHASA), ước tính có hơn 850.000 lượt người tham dự hội sách lần này (tăng 20% so với hội sách lần VI-2010); tổng số lượng sách được bán ra trong 7 ngày gần 5 triệu bản, nâng tổng doanh thu lên đến trên 30 tỉ đồng - một con số mơ ước cho những người làm xuất bản, khó mà có được nếu như không có “7 ngày vàng son” của hội sách.

Bài và ảnh: Tiểu Quyên