xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ sưu tập của danh họa Goya đến VN

Theo TTO

46 bức tranh in kẽm của danh họa người Tây Ban Nha Francisco Goya (được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1810-1820) cùng 37 bức tranh đồ họa của các họa sĩ VN sẽ được trưng bày tại triển lãm mang tên Nghệ thuật trong thời chiến ở Bảo tàng Mỹ thuật VN (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ 3-10 đến 15-11.

Các tác phẩm nằm trong loạt tranh Thảm họa chiến tranh về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Ban Nha chống lại sự xâm lược của Pháp do Napoléon chỉ huy thể hiện thái độ lên án mạnh mẽ của họa sĩ. Francisco Jose de Goya y Lucientes (tên đầy đủ) bằng ngòi bút thiên tài của mình đã họa lại sự khủng khiếp đến tột cùng của chiến tranh, với xúc cảm mãnh liệt qua hình ảnh cô đọng về những bi kịch của cuộc chiến với thông điệp: thảm kịch ấy vượt quá sức tưởng tượng của con người.

Triển lãm do Ðại sứ quán Mỹ, Ðại sứ quán Tây Ban Nha và Tổ chức Cộng tác nghệ thuật Ðông Dương (Indochina Art Partnership) là đối tác tổ chức.

Sau khi triển lãm kết thúc, tiến sĩ Hans Guggenheim (Mỹ) - chủ nhân của bộ sưu tập - sẽ tặng lại phần lớn (34 bức) số tranh mà ông đã dày công sưu tập cho VN. Chia sẻ với Tuổi Trẻ qua email, tiến sĩ Hans Guggenheim nói rằng VN là nơi chiến tranh đã qua đi hơn 30 năm mà di chứng để lại còn hết sức nặng nề.

img
Một tác phẩm của Goya Ảnh do Tổ chức Cộng tác nghệ thuật Đông Dương cung cấp

Ông mong muốn thông điệp mà ông gửi gắm qua triển lãm tại Hà Nội lần này được tất cả mọi người cùng đồng cảm, sẻ chia, cũng như những tiếng nói của lương tri sẽ luôn được nhắc nhở.

Ðồng hành cùng triển lãm lớn này là một triển lãm có quy mô nhỏ hơn tại Mai Gallery (3B Phan Huy Chú, Hà Nội) giới thiệu 15 tác phẩm in kỹ thuật số của Hans Guggenheim như cuộc đối thoại về những vấn đề thời cuộc. Ðó là sự kết hợp giữa những hình ảnh của Goya với lời thoại cùng những hình ảnh chụp tại VN trong các chuyến đi trước đây của ông đến với nạn nhân dioxin.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo