Một tour diễn vòng quanh trường đại học, trung học; một đêm diễn hoành tráng ở nhà thi đấu hay một mini show tổ chức ở phòng trà, đường sách là cách làm phổ biến của giới ca sĩ hiện nay để quảng bá năng lực của mình. Muốn chinh phục công chúng, ca sĩ bây giờ không chỉ có “danh thiếp” là album bày nhiều trên kệ đĩa và phát hành qua mạng mà còn phải chứng minh năng lực bằng những đêm diễn.

Thời của mini show

Tổ chức một đêm nhạc để ra mắt và quảng bá sản phẩm âm nhạc mới của mình là cách mà ca sĩ ngôi sao hàng đầu thường làm lâu nay nhưng chỉ tập trung ở những tên tuổi có điều kiện kinh tế. Ngày nay, việc tổ chức các mini show để quảng bá sản phẩm âm nhạc mới ra lò phổ biến ở các ca sĩ trẻ. “Với sự chọn lọc khắt khe của khán giả hiện tại, giọng ca nào muốn được thừa nhận đều phải chứng minh bản thân mình có năng lực” - ca sĩ Bảo Lan (thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ) nói. Dù đó là những buổi diễn trong phòng trà hay trên sân khấu ngoài trời với giá vé bình dân thì sản phẩm âm nhạc cũng được công chúng thẩm định trước bằng cách nghe live (trực tiếp) trên sân khấu và họ sẽ dễ dàng đưa ra nhận xét trước khi quyết định nên mua hay không sản phẩm âm nhạc đó.


Ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong đêm “Hồ Ngọc Hà private show”

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong đêm “Hồ Ngọc Hà private show”

Điều này lý giải vì sao trào lưu làm mini show của ca sĩ trẻ nở rộ thời gian gần đây trên thị trường nhạc Việt. Những đêm nhạc của Hồ Trung Dũng, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Hương Tràm, Giang Hồng Ngọc, Bảo Anh, Bảo Thy, Trung Quân Idol... lần lượt ra mắt vừa qua. Quy mô của những buổi diễn này diễn ra ấm cúng, nhỏ gọn với trên dưới 100 khán giả bao gồm giới truyền thông, người hâm mộ, đối tác là các công ty tổ chức sự kiện. Nếu những buổi diễn của ca sĩ ngôi sao giới thiệu album có bán vé hay tính phí (nếu tổ chức ở phòng trà) thì những mini show của ca sĩ trẻ phần lớn là miễn phí. Trong đêm nhạc “Nếu anh yêu em” của mình vừa diễn ra vào ngày 2-12 tại phòng trà We nhằm giới thiệu single mới, Phan Lê Ái Phương nói: “Tôi đang làm quá nhiều công việc cùng lúc nên cần tổ chức đêm nhạc để khẳng định mình là ca sĩ”.

Buộc phải có

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng nêu lý do tổ chức đêm nhạc giới thiệu album “Love song 3” của mình rằng: “Đêm nhạc này, tôi thực hiện với mục đích được công chúng thừa nhận một Hồ Ngọc Hà khác chứ không mặc định Hồ Ngọc Hà là ca sĩ của nhạc sôi động, nhảy nhót ồn ào”. Đêm nhạc diễn ra trong không gian âm nhạc acoustic mộc mạc, gần gũi. Ngay trong đêm diễn (cũng là ngày ra mắt album), ê-kíp của Hồ Ngọc Hà đã bán được hơn 1.000 đĩa.

Không còn những cuộc ca sĩ gặp gỡ truyền thông rồi huyên thuyên về sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt, cũng mất hẳn những sự kiện dập dìu người nổi tiếng, những mini show gần như buộc phải có nếu một ca sĩ muốn được công chúng đón nhận.

“Công chúng yêu nhạc thời nay không dễ tính nên muốn chứng minh năng lực bản thân, cách tốt nhất là phải hát cho khán giả nghe bằng giọng thật để chinh phục họ” - ca sĩ Hương Tràm nói. Còn ca sĩ Giang Hồng Ngọc thì cho rằng: “Khán giả hiện nay cũng không đủ kiên nhẫn để nghe hết đĩa hát trong khi các sản phẩm âm nhạc mới liên tục ra mắt. Nên để thu hút sự tập trung của khán giả, giải pháp duy nhất của ca sĩ là phải có một buổi diễn để quảng bá sản phẩm của mình”.

Theo nhà báo Minh Đức, trước đây, sản phẩm âm nhạc được xem là danh thiếp của mỗi ca sĩ gửi đến công chúng thì nay, chỉ bấy nhiêu thôi chưa đủ. Ca sĩ còn phải biết hát và những buổi biểu diễn bằng giọng thật là điều tất nhiên phải có với một giọng ca nào đó muốn khẳng định bản thân.

Tạo hiệu ứng truyền thông

Việc tổ chức những đêm nhạc quảng bá bản thân của ca sĩ không nằm ngoài mục đích thu hút sự chú ý của truyền thông. Quán quân “Sao Mai 2015” Nguyễn Thu Hằng chi cả tỉ đồng cho một dự án album với 2 đêm diễn ở Hà Nội và TP HCM (vừa diễn ra ngày 7-12). Dù sở hữu giọng hát lạ ở dòng nhạc dân gian nhưng chắc chắn cái tên Thu Hằng không thể lan tỏa nếu không có 2 đêm nhạc ra mắt công chúng. Dân nghe nhạc không biết ca sĩ Ngọc Quy là ai dù anh là một trong những giọng hát cổ điển nổi tiếng trong giới. Nếu không có buổi diễn giới thiệu album “Love story” (diễn ra vào cuối tháng 11 ở cả Hà Nội lẫn TP HCM), gồm tuyển tập những ca khúc quốc tế nổi tiếng trong vòng hơn một thế kỷ qua, thì Ngọc Quy đã không nhận được những lời khen ngợi từ truyền thông, còn album “Love story” đã không được công chúng mua dồn dập ngay trong ngày ra mắt như lời anh chia sẻ. Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nói: “Tôi chơi với Ngọc Quy nhiều năm và biết giọng hát anh ấy hay thế nào. Nên có lúc tôi đã nghĩ sao anh ấy còn phải vất vả chinh phục công chúng. Nhưng rõ ràng hiệu ứng của đêm diễn không tệ. Ngọc Quy được biết đến nhiều hơn, bán đĩa nhiều hơn. Đó là điều tốt”.

Trào lưu làm mini show nở rộ cũng chỉ là một hình thức quảng bá sản phẩm, một sự kiện để thu hút sự chú ý của giới truyền thông, khán giả. Nhưng như giới chuyên môn nhận định đó là điều cần thiết vì khán giả đang có một kênh chính thức để đánh giá và sàng lọc chất lượng ca sĩ hiện nay.

Bài và ảnh: Thùy Trang