xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ca sĩ Mai Hoa: Giọng ca mới về nhạc tiền chiến

(Theo Hà Nội Mới)

Giọng ca hơi khàn, trầm ấm và có một sức truyền cảm đặc biệt đã khiến nhiều người từng thấm nhạc tiền chiến phải giật mình khi nghe Mai Hoa hát. Không nổi tiếng một cách ồn ào, nhưng Mai Hoa đã để lại những dấu ấn không thể nào quên.

Mai Hoa tâm sự rằng chắc hẳn cô là người “tham lam” nên mới thích thể hiện mình trong nhiều dòng nhạc. Vẫn còn rất hồn nhiên ở tuổi 30 khi cô nói rằng chính đồng nghiệp và khán giả phát hiện ra chất giọng đặc biệt của cô khi thể hiện các ca khúc tiền chiến. Còn từ lâu, khán giả truyền hình đã hâm mộ giọng hát của cô khi hát những bài hát trong phim truyền hình. Ca sĩ hát nhạc phim- Mai Hoa rất thích biệt danh này do khán giả đặt cho. Giọng hát đầy tâm trạng của cô rất thích hợp với cảm xúc của từng bộ phim như Làm mẹ, Mùa Lá rụng, Đất và người, Lời thề Hipocrat, Đường đời, Chuyện phố phường…Đi biểu diễn ở các nơi, khán giả đều yêu cầu cô hát…nhạc phim chứ không phải các bài hát khác.

Qua chương trình Ký ức thời gian của VTV3, khán giả bỗng nhận ra cô hát thật hay và lạ những bài hát tiền chiến, trong bối cảnh những người có thể hát thể loại này đã hầu như rất hiếm hoi. Khán giả tới tấp gọi điện hỏi về Mai Hoa và ngạc nhiên khi ở độ tuổi còn trẻ như vậy, cô đã thể hiện được những tình cảm tha thiết và sâu lắng của người nghệ sĩ tiền chiến. Không ai biết rằng, Mai Hoa mới biết đến nhạc tiền chiến có hơn một năm nay, chưa định hướng, chưa chuyên tâm và cũng chưa sưu tầm được nhiều bài hát để tìm ra một hướng đi nào. Nhưng đó là dòng nhạc cô cũng rất yêu thích bởi ca từ rất hay với lối ví von đặc biệt về tình yêu. Có cái gì đó rất trong sáng và cuốn hút về cả nhạc lẫn lời.

Vì công tác trong quân đội, (Đoàn nghệ thuật phòng không không quân) nên mặc dù sở hữu một giọng hát rất đặc biệt, Mai Hoa không nổi như nhiều ca sĩ khác. Nhưng cô cũng âm thầm gặt hái được nhiều giải thưởng như Giải nhất tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 1996, rất nhiều giải vàng trong các kỳ thi giọng hát hay của quân đội. Mai Hoa tâm sự rằng vì năm 1998 cô đã lập gia đình, chồng cô lại là một nhạc sĩ rất bận rộn công việc (nhạc sĩ Trọng Đài- Phó Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long) nên cô đã dành ưu tiên số một cho gia đình chứ không phải là sự nghiệp. Nhạc sĩ Trọng Đài cũng âm thầm ủng hộ sự nghiệp của vợ khi anh sáng tác rất nhiều bài hát cho phim truyền hình phù hợp với giọng hát của người bạn đời tâm đầu ý hợp. Cô và chồng có cùng một sở thích là nghe nhạc giao hưởng và nghe các vở nhạc kịch opera.

Là cô gái quê gốc ở Hà Nam, theo cha mẹ vào Thanh Hoá 10 năm, đến năm 1994, cô đã chính thức trở thành ca sĩ của Đoàn nghệ thuật không quân sau khi đã thử sức mình trong nghệ thuật diễn kịch. Sau những ngày học tập không ngừng ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, học tập huấn tại Nhạc viện Hà Nội, cô đã gặt hái nhiều thành công. Tuy vậy, trên hết vẫn là chất giọng “trời cho” đầy ám ảnh. Những bài hát cũ, qua giọng hát của Mai Hoa bỗng trở nên mới mẻ và cuốn hút lạ thường. Có thể trong album Nhạc tiền chiến sắp ra của cô, những bài hát cũ vẫn vang lên ( Ngày về, Bướm hoa, Thuyền mơ, Gửi người em gái…), nhưng bạn hãy lắng nghe một “hoạ mi” có tiếng hát vô cùng đặc biệt.

Cuối năm nay, Mai Hoa sẽ ra đĩa CD đầu tiên về các bài hát trong phim được khán giả truyền hình yêu mến trong thời gian qua. Dự định về một đĩa CD thể hiện các ca khúc tiền chiến sẽ được Mai Hoa thực hiện vào đầu năm tới. Người ta đang hy vọng, cô chính là ca sĩ của thời đại mới cực kỳ hiếm hoi sẽ thay thế những danh ca đã từng rất thành công như Thái Thanh, Ngọc Bảo, Ánh Tuyết…trong thể loại nhạc rất kén người hát này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo