Chọn ca khúc “Beautiful” với phong cách disco funky quảng bá cho album “Nữ quyền” chuẩn bị phát hành của mình, ca sĩ Văn Mai Hương đang trong tâm trạng nơm nớp lo về hiệu quả đón nhận của công chúng. “Dù gì thì disco funky cũng còn mới quá đối với thị hiếu nghe nhạc lâu nay của đa số người Việt” - Văn Mai Hương bộc bạch.
Thử nghiệm để bứt phá
Nỗi lo của Văn Mai Hương hoàn toàn có lý khi cô đang phá vỡ vỏ bọc an toàn của chính mình lâu nay là phong cách pop ballad nhẹ nhàng, R&B dance sôi động hay EDM thời thượng. Disco funky vốn không mới với khán giả yêu nhạc, nhất là những người mê nhạc nhảy US - UK (Âu - Mỹ) nhưng để thẩm thấu một cách trọn vẹn, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn nghe nhiều lần một ca khúc cho đến khi nhập tâm. Disco funky luôn đòi hỏi người nghe phải tập trung vì loại âm nhạc này không “bắt tai” ngay từ lần đầu. Dù vậy, Văn Mai Hương vẫn kỳ vọng: “Thời này, đi chậm thôi cũng sẽ bị đào thải. Tôi muốn mình phải chuyển động không ngừng”.
Trong khi đó, ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi nhận xét về đối tác của mình trong một dự án gồm album và live show hợp tác với Hoàng Thùy Linh, sẽ diễn ra vào cuối năm nay: “Tôi thích cái cách mạnh mẽ, quyết đoán, dám làm của Hoàng Thùy Linh trong dự án âm nhạc của cô ấy”. Điều này cũng lý giải vì sao Hoàng Thùy Linh đã giới thiệu với công chúng MV (video ca nhạc) “Bánh trôi nước” (ca khúc do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sáng tác, chuyển thơ Hồ Xuân Hương), một hình tượng âm nhạc hoàn toàn khác so với hình ảnh gợi cảm của cô trong các sản phẩm âm nhạc trước đây, gần nhất là ca khúc “I’m gonna break”. Ngoài những cảnh quay ngoại, trang phục, tạo hình nhân vật trong MV đẹp mê hoặc, Hoàng Thùy Linh còn chứng minh rằng cô đang định hướng rất rõ ràng trong âm nhạc sắp tới của mình: ma mị, chất chứa nhưng phù hợp xu hướng thời thượng của nhạc trẻ thế giới.
Tư duy đổi mới, thậm chí táo bạo, của không ít ca sĩ trẻ khiến cuộc đua của những giọng ca thuộc hàng sao càng trở nên gấp rút. Đông Nhi liên tục giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới để quảng bá cho live show sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Với sự biến đổi liên tục hình tượng âm nhạc, từ EDM quay về pop ballad, Đông Nhi đang chứng minh mình có phong cách đa năng và nỗ lực nâng tầm bản thân. “Bên cạnh việc chạy theo âm nhạc thời thượng, ca sĩ cần có những bản ballad để giúp mình trụ lại trong lòng người yêu nhạc đại chúng” - Đông Nhi bày tỏ.
Với Noo Phước Thịnh, để vượt lên thành tựu đã đạt được là không dễ nhưng đây cũng chính là mục tiêu anh đặt ra cho bản thân. Trong hàng loạt kế hoạch: hợp tác với Slim V - một nhà sản xuất âm nhạc rất trẻ đang được công chúng yêu thích hiện nay, hợp tác cùng nhạc trưởng Trần Nhật Minh, thậm chí là sang Hàn Quốc để thực hiện sản phẩm của mình, Noo Phước Thịnh đều nghĩ đến việc mang lại cho khán giả những sản phẩm âm nhạc thật sự khác biệt.
Noo Phước Thịnh cho biết sẽ “tạm vắng” trên thị trường nhạc Việt trong thời gian tới để tập trung thực hiện kế hoạch dài hơi.
Không trải hoa hồng
Giới chuyên môn kỳ vọng nỗ lực đổi mới trong cách nghĩ, cách làm của nhiều ca sĩ trẻ sẽ tạo nên những bước chuyển tích cực cho thị trường nhạc Việt vốn trì trệ mấy năm nay. Dù vậy, hiệu ứng có thật sự được tạo ra từ những nỗ lực này hay không là điều còn phải chờ.
“Ý thức rõ con đường mình đang đi là khó bởi nó chệch ra khỏi đường ray vốn quen thuộc và gần gũi của đa số công chúng nên Văn Mai Hương và ê-kíp của cô vẫn chưa dám “chơi cho tới”. Cô vẫn còn giữ hành lang an toàn cho lần thử nghiệm làm mới này. Vậy nên, chất disco funky trong “Beautiful” vẫn chưa thực sự mang đến cảm giác “đã” cho người nghe” - nhạc sĩ Lê Quang nhận xét.
Chưa thể chiếm được tình cảm của khán giả bình dân nhưng cũng không đủ sức thuyết phục người nghe khó tính, am hiểu chuyên môn nên thử nghiệm mới của Văn Mai Hương đang chơi trò may rủi. Đây cũng chính là lý do dẫn đến thất bại của nhiều giọng ca trẻ, dù họ phần nào chứng minh thực tài và cũng nỗ lực hết mức cho con đường âm nhạc của mình.
Với dự án tập trung khai thác đề tài cộng đồng, Noo Phước Thịnh tự làm khó mình vì trước đó đã không thiếu những dự án âm nhạc đề tài này. Việc vượt qua những thành công đã có trước đó là không dễ. Chưa kể, để làm được một sản phẩm âm nhạc đề tài cộng đồng có hiệu ứng đúng nghĩa, sự nỗ lực của một mình Noo Phước Thịnh là không đủ. Ngay chính huyền thoại Michael Jackson, các dự án cộng đồng của ông cũng cần đến sự chung sức của rất nhiều danh ca khác. Dĩ nhiên, tài chính cũng là một vấn đề lớn. Hơn hết, dự án âm nhạc cộng đồng luôn phải xuất phát từ trái tim, sự tận tâm và không bao hàm mục đích quảng bá.
Hoàng Thùy Linh đang hướng đến hình ảnh đậm chất Hollywood thông qua sản phẩm MV; Châu Đăng Khoa, Hoàng Tôn đậm chất xu hướng với tropical; Tóc Tiên đang muốn tạo nên khác biệt bằng đề tài nữ quyền trong âm nhạc của mình (“I’m in love”)... Họ cần một khoảng thời gian dài để chinh phục khán giả.
“Đã qua cái thời ca sĩ có thể tỏa sáng chỉ với tài năng và nỗ lực của bản thân. Sự biến chuyển quá nhanh của thời đại đòi hỏi nghệ sĩ ngoài tài năng còn phải có một ê-kíp, có chiến lược phát triển hợp lý” - nhạc sĩ Quốc An nhìn nhận. Trong khi đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà khẳng định: “Showbiz Việt đang phát triển theo đúng công nghệ của showbiz thế giới, gần nhất là showbiz Hàn. Tài năng chỉ là nền tảng và ai có ê-kíp hùng mạnh ở tất cả các khâu, người đó sẽ thắng”.
Nắm bắt công nghệ
Sử dụng công nghệ livestream để tường thuật đêm live show dài gần 2 giờ của mình, Đinh Mạnh Ninh là ca sĩ mở màn xu hướng này. Chương trình được người trong giới đánh giá là thành công ngoài mong đợi với số lượt người xem livestream trên Facebook là 285.000 và trên FPT Play trong cùng thời điểm là 46.000. Tổng số lượt xem vẫn tiếp tục tăng lên dù chương trình đã kết thúc.
Để đạt chuẩn cao về âm thanh, hình ảnh cho cả một chương trình nhằm phục vụ khán giả tại nhà hát và những người theo dõi qua internet là bài toán khó. “Toàn bộ nghệ sĩ đều sử dụng headphone chuyên dụng cho phòng thu trong suốt thời gian biểu diễn. Ngại gì chúng ta không thử những điều mới mẻ? Muốn thị trường âm nhạc phát triển đúng nghĩa, chính những người trẻ phải dám tiên phong” - Đinh Mạnh Ninh thổ lộ.
Bình luận (0)