Kasim Hoàng Vũ trong "Sao Mai điểm hẹn" được các fan nữ ủng hộ có lẽ chỉ đơn giản là một phong cách nam tính tuy chưa thực điển hình. Nhưng điều đó thật hiếm hoi, vì các nam ca sĩ ở ta gần đây đã mau chóng biến mình thành những người "hư hư thực thực", không hiểu thuộc giới nào.
Ăn theo hiện tượng "giả"
Nhạc sĩ Bảo Phúc nhìn nhận: Ở đây xảy ra hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất khá tế nhị, đồng ý rằng có những người đồng tính có thực tài và họ đã hoàn thành tốt vai trò của mình không chỉ trong lĩnh vực ca nhạc, mà cả ở sân khấu kịch, múa, cải lương, MC... Nhưng số này chỉ chiếm 20%. Còn lại là những người ăn theo hiện tượng "giả". Phổ biến nhất là các ông bầu, bà bầu, những người xuất phát từ động cơ tình cảm tiến tới lăngxê các sao ảo, vô tình làm mất cân bằng về giới trong đời sống âm nhạc. Hiện nay, các ngôi sao "trung tính" đang gần như khống chế thị trường.
Điều này dẫn đến tâm lý chung của các nhạc sĩ trung niên là vô cùng e ngại khi đưa bài nhạc của mình cho những người hát không rõ giới tính. Bởi cho dù họ cố chọn mặt gửi vàng mấy đi chăng nữa, tìm cho ra một giọng ca đàng hoàng hầu như là con số không. Chẳng ai muốn phó thác ca khúc của mình cho những anh chàng đầu tóc ẻo lả, ăn mặc quá điệu đà, phong cách kịch sĩ và điệu bộ đồng bóng. Nếu cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sống lại, hẳn ông cũng rầu lòng nhận không ra ca khúc của mình qua một số giọng hát gần đây.
Giới nhạc sĩ cũng có vấn đề
Tình trạng "ăn theo giới tính giả" không chỉ xuất hiện ở lớp ông bầu, bà bầu, mà ngay trong giới sáng tác cũng phân chia làm hai luồng. Luồng "ăn theo" khó nhận thấy, nhưng chỉ cần chiếu vào quan hệ bất thường giữa tác giả và ca sĩ ruột cũng đã có thể hiểu được nội tình. Những ca sĩ "giống trung" thường tìm đến đặt hàng ca khúc theo kiểu "giống trung", một nửa than khóc, ơ hờ; nửa khác khiêu khích trí tò mò của những người trong cuộc.
Các tác giả "trung tính" cung ứng nhanh chóng cho các ông bầu, bà bầu một lượng lớn bài hát không kịp tiêu hoá cái của người khác. Những bài hát của Đ.T, L.Q, V.T.T... có mặt ở khắp nơi. Mặt khác, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của một số trung tâm băng đĩa nhạc dễ dãi, sự thiếu quan tâm của Hội Nhạc sĩ VN, Hội Âm nhạc TPHCM (ai không phải là thành viên của Hội thì Hội không chịu trách nhiệm), sự kém cỏi của lực lượng phê bình, sự buông tuồng của các chương trình truyền hình khiến thị trường âm nhạc trở nên bão hòa và mất cân bằng về mặt giới tính như vậy.
Hiện nay, chưa có một thống kê cụ thể nào về thị hiếu của khán giả có học thức và khán giả bình dân qua màn ảnh nhỏ, nhưng cái để người có học xem hầu như quá ít. Lẽ ra phát sóng nhiều chương trình khác nhau cho người ta chọn món, thì nhà đài vẫn thường góp phần lăngxê nhạc thị trường với đa số hình ảnh trung tính của giới nam ca sĩ mà thôi.
Những dấu hiệu bất ổn
Tình trạng phổ biến nhất-hệ quả của quá trình mất quân bình về giới tính là các nam ca sĩ đua nhau thể hiện sự bất bình thường về cách ăn mặc, phong cách, giọng hát như một thứ mốt kỳ quái. Họ phá hỏng các bài hát đã đành, chính các bài hát đo ni đóng giày cho họ cũng phá nốt thiện cảm cuối cùng của người nghe. Thực lực của lớp ca sĩ này không có mấy, đa số là "thế hệ sinh ra từ phòng thu", theo trào lưu "đồng tính" để chiều lòng các ông bầu, nên tình trạng hát nhép trở nên phổ biến đến mức gần như chiếm tỷ lệ 80% trên các sân khấu lớn nhỏ. Bởi càng dễ kiếm tiền, càng để chóng nổi tiếng, có một số ca sĩ không từ một trò bịp bợm nào, kể cả việc chấp nhận không còn giới tính thực.
Nhưng, điều cần được các nhà chuyên môn phân tích sâu thêm là tại sao những hình ảnh nam tính của các nam ca sĩ lại giảm sút đến thế? Qua nhiều cuộc thi tiếng hát truyền hình, hay một số liên hoan ca nhạc, vẫn nổi lên những nam ca sĩ có chất giọng tốt. Song hình như họ chỉ giành giải trong cuộc thi, còn giải về hình tượng của mình trong công chúng vẫn chưa thể khẳng định được. Những T.T, N.K, L.H,T.D... là những ca sĩ có kỹ thuật, có tố chất, song ở họ vẫn còn thiếu một nét cứng cỏi để làm nên một yếu tố nam tính cho hình ảnh của họ.
Bình luận (0)