xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các nhà biên kịch Hollywood chuẩn bị đình công

Q.Ngọc (Theo Reuters)

(NLĐO) - Các nhà viết kịch bản phim truyền hình và điện ảnh Hollywood tuyên bố hôm thứ năm, 1-11, rằng họ sẽ tổ chức đình công lần đầu tiên trong vòng 2 thập kỷ nay sau khi thất bại trong việc thương thảo lại hợp đồng với các nhà sản xuất.

Nghiệp đoàn biên kịch gia Mỹ (WGA) đã kêu gọi 12.000 hội viên trên khắp đất nước đình công từ 12 giờ trưa (giờ Mỹ) hôm nay, 5-11. Được biết, từ sáng sớm các thành viên đã chuẩn bị biểu ngữ, nước uống đóng chai, bàn ghế cho các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở New York (nơi có Trung tâm Rockefeller - sở hữu mạng lưới truyền hình NBC) và Los Angeles (nơi có bản doanh của những “ông lớn” của nền điện ảnh và truyền hình Mỹ như Disney, Warner Bros., Paramount Pictures, CBS, ABC, Fox...).

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi cuộc đàm phán giữa WGA với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) đổ vỡ sau khi bản hợp đồng về nhuận bút cho các tác giả điện ảnh và truyền hình Mỹ hết hạn hôm 31-10.

Bên ngoài trụ sở của WGA (Writers Guild of of America) ở Los Angeles. Ảnh: Reuters
Bên ngoài trụ sở của WGA (Writers Guild of of America) ở Los Angeles. Ảnh: Reuters

Phía WGA yêu cầu một thỏa thuận công bằng và hợp lý hơn. Bao gồm việc tăng nhuận bút và tiền bản quyền cho họ vì trong kỷ nguyên số hiện nay, các bộ phim điện ảnh và truyền hình không chỉ được chiếu ở rạp và phát trên truyền hình mà còn trên Internet, điện thoại di động, đĩa DVD và những loại hình thông tin đại chúng tân tiến khác. Bà Sherry Goldman, phát ngôn viên của WGA, nêu ví dụ các nhà biên kịch chỉ nhận được 1,2% doanh thu từ các bộ phim phát trên mạng nhưng lại không nhận được đồng nào từ các phim đã được tải sang máy tính từ những websites như iTunes.

Trong khi đó, các hãng phim phản đối vì cho rằng các hoạt động kinh doanh nói trên đang ở giai đoạn khởi đầu, doanh thu mới ở mức “khiêm tốn”. Ngoài ra, việc các nhà biên kịch đòi tăng nhuận bút trong thời buổi khó khăn, cạnh tranh, chi phí sản xuất ngày càng tốn kém và nạn in sang lậu như hiện nay sẽ gây phương hại đến sự phát triển của các ngành giải trí này.

Năm 1988, WGA từng tổ chức cuộc đình công kéo dài 22 tuần gây thiệt hại tới 500 triệu USD cho nền công nghiệp điện ảnh và truyền hình Mỹ. Jack Kyser - nhà kinh tế học của thời báo Los Angeles - cho rằng nếu ở thời điểm hiện tại, việc này làm thiệt hại khoảng 1 tỉ USD.

Hiện các xưởng phim lớn đã dự trữ kịch bản cho khoảng 5 bộ phim. Nhưng các đài truyền hình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo dự đoán, nếu cuộc đình công này kéo dài, các phim cũ sẽ được mang ra phát lại và bao phủ các kênh giải trí ở Mỹ là những show truyền hình thực tế (reality shows).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo