Sau thế hệ các ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly... chưa có ai là ứng cử viên đủ sức thay thế họ, mặc dù họ không còn ở đỉnh cao
Chưa già nhưng không ít giọng ca đã bị liệt vào danh sách “ca sĩ hoàng hôn”. Thị trường giải trí (showbiz) Việt đang chờ những giọng ca mới, trẻ đủ sức tạo nên sinh khí mới cho đời sống âm nhạc nhưng gần như bói không ra. Bế tắc này xuất phát từ một nguyên nhân, đó chính là thiếu chiến lược phát triển nguồn nhân lực của showbiz Việt khi bước vào hoạt động mang tính chuyên nghiệp.
Khán giả nhàm chán
Tuổi thọ của một ca sĩ hát nhạc thị trường thường không quá 10 năm, tính từ khi họ bắt đầu được công chúng biết đến. Có những giọng ca chưa kịp thành sao thì đã tàn bởi không còn năng nổ (hoặc bất lực) trong việc tạo nên những điều mới mẻ cho chính mình, đủ để thu hút sự quan tâm của đại đa số khán giả yêu nhạc.
Sự bền bỉ của những giọng ca tuổi 50, 60 như Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Hương Lan, Khánh Hà, Ý Lan, Thái Hiền,... hay trẻ hơn là Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung,... cũng chỉ làm sang trọng thêm cho những chương trình biểu diễn từ hiệu ứng cũ của họ.
Một phòng trà lớn ở TPHCM chấp nhận chi một khoản tiền khá cao để mời ca sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh,... hát với điều kiện, ca sĩ phải hát những ca khúc đã tạo nên dấu ấn của họ từ những thập niên 90 của thế kỷ trước, tuyệt nhiên không có những ca khúc mới sau này.
Sau Cẩm Ly, Hương Lan nữ ca sĩ nào sẽ đủ sức chinh phục khán giả ở dòng nhạc âm hưởng dân ca? Ảnh: THÙY TRANG |
Từng được xem là lực lượng ca sĩ tiếp nối, những tên tuổi Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Quang Linh... nay cũng đã “toan về già” bởi sự xuất hiện ồ ạt của lớp ca sĩ mới, teen hơn. Nhưng quan trọng là những sản phẩm âm nhạc của họ được giới thiệu thời gian gần đây thật sự không nổi bật so với trước.
Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng nhận định: “Sự sáng tạo của họ dường như không có lối thoát bởi tư duy và phong cách âm nhạc của lớp ca sĩ này có phần bế tắc và không đủ sức làm nổi bật bản thân một cách khác biệt. Hệ quả, khán giả cảm thấy nhàm chán, thất vọng về những đổi mới không được như mong đợi của lớp ca sĩ này”.
Ca sĩ Phương Thanh băn khoăn: “Thật sự không biết khán giả hiện nay thích gì. Vì vậy, thà sống bằng hiệu ứng cũ còn hơn chạy loanh quanh một cách vô định”.
Lớp trẻ thiếu lực
Món ngon ăn hoài cũng ngán, nhất là khi một lớp khán giả trẻ luôn muốn có những thần tượng mới phù hợp với thị hiếu, thời đại của họ. Nhiều giọng ca được xem là triển vọng thành sao như Kasim Hoàng Vũ, Tùng Dương, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Lưu Hương Giang, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Phương Linh, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Khánh Ngọc,... cũng chỉ tiến những bước chậm sau một thời gian dài lăn lộn trên các sân khấu ca nhạc. Lý do, theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: “Những dự án âm nhạc, phong cách trình diễn của các ca sĩ này không có gì mới so với những gì đang tồn tại trên thị trường âm nhạc”.
Trong khi đó, với đội ngũ ca sĩ trẻ hơn, khán giả yêu nhạc gần như không thể tìm được một giọng ca thật sự triển vọng dù Tóc Tiên, Xuân Mai hay Xuân Nghi được nhiều người trong giới đánh giá cao.
Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên do: tập trung thời gian cho học chữ, phát triển nghề thiếu chiến lược hoặc chưa thực sự bước chân vào thị trường giải trí,... Hiện trạng đó khiến cho thị trường nhạc Việt ngày càng tụt dốc. Đỉnh cao của thị trường ca nhạc Việt những năm thập niên 1990 chỉ còn trong hoài niệm.
Kỳ tới: Thời của công nghệ “fast food”
Bình luận (0)