Có đến 12 bộ phim truyện nhựa tranh giải Cánh diều vàng 2011,  giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, khiến cho nhiều người kỳ vọng, đây sẽ là bữa tiệc có nhiều món ngon để lựa chọn. Nhưng thực tế không phải vậy.

Quá ít phim xứng đáng

Suốt 3 ngày xem phim từ 12 đến 14-3, các giám khảo không ít lần ngán ngẩm phải thốt lên “khiếp quá, khiếp quá” khi phải chứng kiến những “thảm họa” điện ảnh.

Giám khảo NSND Lê  Khanh cho biết chị thấy mệt khi phải xem những màn tấu hài nhảm nhí được bê nguyên từ sân khấu lên màn ảnh hoặc là những bộ phim được dán mác hành động nhưng khán giả  cười từ đầu đến cuối vì những chi tiết vô lý, liên kết lỏng lẻo của phim. Xem xong Vũ điệu đường cong, Hello cô Ba, giám khảo là một nhạc sĩ nổi tiếng chỉ còn biết lắc đầu kêu “quá nhảm nhí”. Thậm chí có người còn hài hước cho rằng xem xong những “siêu phẩm” này, không mệt mới là lạ.


Một cảnh trong phim Mùi cỏ cháy. Ảnh: Hoàng Nhuận

Không có cơ hội cho những “siêu phẩm” như Hello cô Ba, Vũ điệu đường cong, Lệnh xóa sổ, Sài Gòn Yo!... Còn Đó hay đây, một bộ phim thử nghiệm của đạo diễn Siu Phạm tuy đã kinh qua các liên hoan phim (LHP) quốc tế nhưng lại không hợp lắm với cách xem của người Việt Nam, nếu không muốn nói là rất khó xem.
Trong hai bộ phim kinh dị năm nay, Lời nguyền huyết ngải được đánh giá cao hơn hẳn vì cốt truyện khá hấp dẫn, dù độ kinh dị của nó cũng chỉ dừng lại ở mức “chơi vơi”. Một giám khảo là đạo diễn cho hay, Ngôi nhà trong hẻm học cách làm phim của nước ngoài, nhưng làm chưa tới, nên độ thuyết phục người xem chỉ vừa phải.
Ứng viên nặng ký cho giải Cánh diều vàng 2011 chỉ còn Mùi cỏ cháy và Hot boy nổi loạn..., nhưng phim nào cũng đều có những nhược điểm. Một đạo diễn có tiếng là ngang tàng nhận xét Mùi cỏ cháy tạo được xúc động cho người xem bằng một kịch bản rất có nghề. Tuy nhiên, tay nghề của đạo diễn chưa cao và nếu đi vào nhiều chi tiết thì không ổn, vì nhiều cảnh “truyền hình” quá.
Nhưng dù thế nào, cũng phải ghi nhận những nỗ lực của người làm phim trong hoàn cảnh kinh phí cho phim chiến tranh (vừa làm phim vừa đi chạy tiền) chỉ có... 5 tỉ đồng, đó là chưa kể đến thông tin cho rằng tiền thực chất đến đoàn làm phim chỉ hơn 3 tỉ đồng vì còn nhiều khoản hành chính khác.
Nhận xét về hai ứng viên được xem nặng ký này, một giám khảo thừa nhận: “Sau LHP 17 tại Phú Yên, nhiều người “không hài lòng” vì các giám khảo đã “đánh đồng” xương máu những người lính hy sinh cho Tổ quốc với dàn “hot boy” đồng tính, tuy nhiên khi xem cả hai phim mới thấy ban giám khảo trao giải cho Hot boy nổi loạn không phải không có lý”.
Ngoại trừ một số cảnh nóng không cần thiết, Hot boy nổi loạn... được trau chuốt kỹ càng, đạo diễn có nghề và hình ảnh cũng rất đẹp. Tuy nhiên, với một ban giám khảo gồm những đạo diễn đã nhiều tuổi như ở Cánh diều lần này, cơ hội cho Mùi cỏ cháy rõ ràng nhiều hơn Hot boy nổi loạn...

Chia đều các giải thưởng cá nhân

Dù nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Dubai hồi tháng 12-2011 nhưng vai Thu của Phùng Hoa Hoài Linh trong Tâm hồn mẹ lại không nhận được đồng thuận trong đánh giá của các nhà làm phim trong nước. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhận xét diễn xuất của Linh “một màu”, chưa gây ấn tượng thực sự mạnh.
Vai bà mẹ của Hồng Ánh cũng nhạt, cảm giác cô đã rút hết vốn ở những vai bà mẹ trước đó. Trong khi đó, dù là tay ngang nhưng Phương Thanh vào vai cô gái điếm trong Hotboy nổi loạn... khá ổn. Ở hạng mục Nữ diễn viên chính, vai người vợ bị ma ám của Ngô Thanh Vân dù chưa thật sự xuất sắc nhưng cũng là một ứng viên nặng ký.
Bạn diễn của Ngô Thanh Vân, diễn viên tay ngang Trần Bảo Sơn có nhiều đất diễn hơn hẳn ở Ngôi nhà trong hẻm. Anh có lẽ là ứng viên nặng ký nhất của giải năm nay ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất bởi đã diễn rất tốt những cảnh nội tâm. Cũng trên đường đua tới danh hiệu này là vai thầy giáo già của Thành Lộc trong Lời nguyền huyết ngải.
 
Tạo hình nhân vật là một ưu thế rõ rệt nhưng khả năng diễn xuất của Thành Lộc mới là điều cả giám khảo cũng như khán giả ghi nhận. Chỉ tiếc, cái “ác” của con người hai mặt Hoàn Sinh chưa được đạo diễn đẩy đến tận cùng nên vẫn còn gợn. Lần đầu lên màn ảnh rộng với Lời nguyền huyết ngải, MC Phan Anh cũng gây ấn tượng với khán giả nhưng so với những vai nặng ký khác thì vẫn còn ở đằng sau

Mùi cỏ cháy giành giải Cánh diều vàng 2011

 Mùi cỏ cháy, bộ phim chiến tranh duy nhất trong năm 2011 của đạo diễn Hữu Mười đã giành giải Cánh diều vàng thể loại phim truyện nhựa tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 được tổ chức tối qua, 17-3, tại Hà Nội.
Đây là kết quả không mấy bất  ngờ vì Mùi cỏ cháy từng giành giải Bông sen bạc (không có vàng) tại Liên hoan Phim Việt Nam 17 tại Phú Yên. Bộ phim Hot boy nổi loạn, cô gái điếm và thằng cười đã giành giải bình chọn của báo chí. Hai cánh diều bạc đã dành cho phim Sài Gòn Yo và Long ruồi.

 Ở thể loại phim truyện điện ảnh, giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất thuộc về nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, phim Mùi cỏ cháy. Giải Họa sĩ xuất sắc nhất được trao cho họa sĩ Mã Phi Hải, phim Lời nguyền huyết ngải, quay phim Phạm Thanh Hà, phim Mùi cỏ cháy đã giành giải Quay phim xuất sắc nhất. Đạo diễn Charlie Nguyễn nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Long ruồi và biên kịch Hoàng Nhuận Cầm nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất phim Mùi cỏ cháy.

Giải Nữ diễn phụ xuất sắc nhất thuộc về Tina Tình, vai Nga phim Long ruồi; diễn viên Hiếu Hiền giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai thằng cười phim Hot boy nổi loạn, cô gái điếm và thằng cười. Nam diễn viên Thái Hòa bất ngờ giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim Long ruồi; giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Quỳnh Hoa phim Sài Gòn Yo.

Không có Cánh diều vàng cho công trình lý luận phê bình điện ảnh.  Phim  Động đất, sóng thần thảm họa khôn lường của đạo diễn Nguyễn Như Vũ đã giành giải Cánh diều vàng cho thể loại phim khoa học. Giải Cánh diều bạc (không có vàng) thể loại phim tài liệu điện ảnh được trao cho phim Sóng nhà giàn, đạo diễn Phạm Huyên. Hai đạo diễn Lê Vũ Hoàng, Nguyễn Lê Văn giành giải Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất. Bộ phim Tiếng vọng 50 năm của đạo diễn Trần Văn Trạng đã giành giải Cánh diều vàng thể loại phim tài liệu truyền hình.

Đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn đã giành giải Đạo diễn phim hoạt hình xuất sắc nhất với phim Chiếc lông công. Bộ phim Đôi bạn, đạo diễn Phạm Hồng Sơn đã giành giải Cánh diều vàng ở thể loại này.

Cánh diều vàng thể loại phim ngắn đã được trao cho phim 16:30 của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy, Trường ĐH Sân khấu điện ảnh THCM.

Ở thể loại phim truyện truyền hình, giải Biên kịch xuất sắc nhất thuộc về nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, phim Công nghệ thời trang; đạo diễn Nguyễn Dương giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Khát vọng thượng lưu. Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về diễn viên Cao Minh Đạt, phim Công nghệ thời trang; Elly Trần bất ngờ giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim Khát vọng thượng lưu. Không bộ phim nào đủ xuất sắc để nhận giải Cánh diều vàng ở thể loại phim truyện truyền hình, hai cánh diều bạc được trao cho phim Những đứa con biệt động Sài Gòn và Công nghệ thời trang.

Hoàng Lan Anh