- Đạo diễn Trương Dũng: Theo tôi, mỗi hãng có một tiêu chí làm phim khác nhau và cùng một kịch bản thì mỗi đạo diễn cũng sẽ có những cách thể hiện khác nhau. Do đó quan trọng là mình cảm thụ kịch bản đó như thế nào và đề tài của nó có phù hợp với tình hình thực tế của xã hội hay không.
. Có những đoạn nào anh cảm thấy tiếc vì không thể hiện được hết ý đồ của mình?
- Tôi giữ lại kịch bản gốc khoảng 60%, phần còn lại sáng tạo thêm để nêu bật được chủ đề và thông điệp của bộ phim. Để kịp hoàn thành chiếu Tết cho nên phim quay khá gấp, chỉ trong khoảng 35 ngày. Nếu còn thêm thời gian và kinh phí rộng rãi chút nữa, tôi nghĩ những pha hành động như rượt đuổi, nhảy lầu... chắc chắn sẽ được làm “ép phê” hơn.
. Thật nghịch lý khi phim của anh lên án việc tung hình khỏa thân lên mạng nhưng trong phim lại có rất nhiều cảnh “nuy”?
- Tôi đã hạn chế rồi đấy, chứ ban đầu trong kịch bản gốc còn có những cảnh “nóng bỏng” hơn nhiều. Khi đã phê phán điều gì đó mà không dám mạnh dạn thể hiện chúng trên phim thì sẽ rất khó thuyết phục được người xem. Chúng tôi khai thác nhiều những cảnh khỏa thân nhưng dưới góc độ của những người làm nghề chứ không phải với mục đích câu khách.
. Quá trình quay những cảnh này, anh có gặp khó khăn gì không?
- Ngay từ đầu khi tiếp xúc với diễn viên, tôi đã phải đả thông tư tưởng cho các em. Có một số người từ chối ngay khi nghe tôi đề cập chuyện phải khỏa thân trên phim, chẳng hạn ca sĩ Đoan Trang vì lúc đó cô ngại sẽ ảnh hưởng đến album sắp phát hành. Việc chọn bối cảnh con suối rất cực, yêu cầu đặt ra là phải còn hoang dã, một bên dựa sát vách núi để tránh đám đông công chúng hiếu kỳ. Xe của đoàn phim đã bị lao xuống vực trên đường đến suối. Cảnh quay thực hiện từ 8 giờ sáng đến tận 12 giờ trưa, chỉ có tôi và quay phim K’Linh ở đó. K’Linh phụ trách luôn việc chụp ảnh đoàn phim. Sau khi quay xong, chúng tôi niêm phong thẻ nhớ của máy ảnh và trên đó có tất cả chữ ký của tôi, K’Linh và 4 nữ diễn viên. Thẻ này sau đó được bảo quản cẩn thận ở hãng phim.
. Kịch bản ban đầu không có nhân vật con gấu, vì sao trước giờ hầu như phim nào của anh cũng thấy xuất hiện bóng dáng những con vật?
- Tôi là người Đà Lạt, từ nhỏ đã được sống gần gũi, tiếp cận với thiên nhiên, vì vậy tôi luôn muốn lên tiếng bênh vực, bảo vệ những loài động vật, nhất là động vật hoang dã. Gấu là một trong số đó. Hơn nữa, tình tiết con gấu xuất hiện ở đầu phim cũng là để giải thích cho nguyên nhân dẫn đến việc vì sao các cô gái phải tắm suối. Cảnh con gấu rượt các cô gái phải quay mất 3 ngày ở buôn Đôn và tốn khá nhiều mét phim vì rất khó điều khiển con gấu đi đúng hướng góc máy.
. Ban đầu phim dự kiến mời các ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Ngô Thanh Vân nhưng sao rốt cuộc anh lại chọn những gương mặt mới như Lê Kiều Như, Quách An An, Thân Thúy Hà, Phi Thanh Vân, Sỹ Luân…?
- Thời điểm đó các ca sĩ trên đều kẹt việc. Tuy mới đóng phim nhưng họ hòa nhập được với nhân vật, trên phim trường các cô làm việc nghiêm túc, chịu khó và phối hợp với nhau khá nhuần nhuyễn, bộc lộ được những ý định mà tôi muốn gửi gắm.
. Trong khi 2 phim chiếu Tết là Võ lâm truyền kỳ và Trai nhảy được tiếp thị rầm rộ, mức độ quảng bá Chuông reo là bắn lại khá khiêm tốn, anh có thấy nôn nóng không, có tự tin phim ra rạp sẽ có khách?
- Tôi biết rõ sức quảng cáo của hãng phim Nhà nước, không thể đòi hỏi phải được như tư nhân. Với tôi, quan trọng là khán giả, một khi khán giả đã thích thì họ sẽ truyền miệng nhau rất nhanh. Mỗi phim có đối tượng người xem riêng của nó, phim Chuông reo là bắn cảnh báo về những vấn nạn từ Internet nên tôi nghĩ giới trẻ và cả những bậc phụ huynh cũng sẽ tìm xem phim này để biết mà cảnh giác.
Trương Dũng tốt nghiệp khoa đạo diễn Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM năm 1991, cùng khóa với Tường Phương, Phương Nam, Lâm Lê Dũng... Sau đó anh học tiếp khoa đạo diễn Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Bộ phim đầu tay của Trương Dũng là Sợi dây chuyền định mệnh. Thời phim mì ăn liền, cái tên Trương Dũng gắn liền với những bộ phim ăn khách như Cô nữ sinh bướng bỉnh, Cô lái taxi, Mãi mãi tình hồng... Năm 1996, anh về cộng tác với hãng phim truyền hình TPHCM (TFS) và đạo diễn hàng loạt những bộ phim ngắn Gấu cổ trắng, Bông dừa cạn, Dòng suối không cầu, Mẹ con đậu đũa... Tết 2005, bộ phim Lấy vợ Sài Gòn do anh thực hiện đã mang về doanh thu khoảng 6 tỉ đồng cho Hãng phim Giải Phóng. |
Tìm lại danh dự Những cô gái xinh đẹp Hồng, Vân, Loan, Hòa có công việc ổn định, nổi tiếng trong công nghệ giải trí. Trong một cuộc đi picnic ở núi rừng Đắk Lắk, họ bị gấu hoang tấn công, cùng bỏ chạy vào rừng. Gặp được một con suối đẹp, cả nhóm khỏa thân tắm suối. Trong lúc bốc đồng, Loan ghi lại những tấm ảnh khỏa thân của Hồng, Vân, Hòa bằng điện thoại di động. Chiếc điện thoại bị các cậu ấm cô chiêu là Bảo và Thu cướp được, Bảo và Thu vì lòng tham, lối sống thiếu nhân cách, đã mang những tấm ảnh có được làm áp lực buộc nhóm Hồng, Vân, Loan, Hòa chuộc lại bằng tiền, thỏa mãn những yêu cầu bất lương khác, nếu không các tấm ảnh sẽ bị phát tán trên mạng... Vì những nỗi đau mà những người bạn phải chịu đựng, Loan tự vẫn vì cho rằng chính mình đã gây nên chuyện. Uất ức, phẫn nộ vì mất đi danh dự trước công luận xã hội, mất đi người bạn thân... Hồng, Vân, Hòa đã cùng hợp lại để truy tìm thủ phạm với sự giúp đỡ của bạn bè, thầy giáo dạy công nghệ thông tin. |
Bình luận (0)