xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Câu chuyện thần kỳ của J.K. Rowling

Quang Huy

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 10 nhà văn kiếm nhiều tiền nhất năm qua (tính từ ngày 1-6-2007 đến ngày 1-6-2008). Đứng đầu là nữ văn sĩ J.K. Rowling. Với 160 triệu bảng Anh (hơn 300 triệu USD) kiếm được, thu nhập của mẹ đẻ chú bé phù thủy Harry Potter nhiều hơn cả tổng thu nhập của 9 nhà văn còn lại trong bảng xếp hạng

Từ một bà mẹ độc thân nuôi con, sống nhờ trợ cấp xã hội, chỉ trong 5 năm, J.K. Rowling đã giàu hơn cả nữ hoàng Anh Quốc. Theo Forbes, bà là người đầu tiên thành tỉ phú chỉ nhờ viết văn. Tạp chí này gọi sự đổi đời của J.K. Rowling là “một trong những câu chuyện thần kỳ trong ngành xuất bản”.

Mỗi tuần kiếm 3 triệu bảng Anh

Ước tính mỗi giây trôi qua, J.K. Rowling kiếm được 5 bảng Anh, mỗi tuần, bà bỏ túi 3 triệu bảng Anh. Tổng tài sản hiện tại của J.K. Rowling khoảng 560 triệu bảng Anh. Số tiền này chủ yếu đến từ tiền bản quyền sách, phim và những mặt hàng ăn theo thương hiệu Harry Potter. J.K. Rowling tiết lộ chỉ riêng tiền bản quyền các đồ chơi Harry Potter, bà đã kiếm được 100 triệu bảng Anh. Tính đến nay, bộ truyện Harry Potter đã bán hơn 400 triệu bản trên toàn cầu, 5 tập phim ra đời doanh thu tiền vé tổng cộng hơn 2,1 tỉ bảng Anh. Hiện vẫn còn 3 tập phim nữa về chú bé phù thủy trong đó cuối cùng Harry Potter and the Deathly Hallows được chia thành 2 phần, hứa hẹn tài sản của J.K. Rowling sẽ còn “nở nồi” trong tương lai. Phát biểu về kết quả xếp hạng của Forbes, J.K. Rowling tâm sự: “Tôi biết mình là người phụ nữ may mắn nhất thế giới, tôi đã được hưởng quá nhiều đặc ân”. Chỉ bằng ngòi bút của mình, J.K. Rowling đã tạo dựng cho bản thân và gia đình một cuộc sống thoải mái xa hoa trong dinh thự trị giá 1,6 triệu bảng Anh ở Edinburgh, ngoài ra, bà còn sở hữu hai biệt thự khác ở Perthshire và London.

Cuộc sống hiện tại của J.K. Rowling hoàn toàn trái ngược với những gì bà đã trải qua cách đây hơn 10 năm. Thời đó, J.K. Rowling chỉ là một phụ nữ đơn thân nuôi hai con, trong một lần chờ chuyến tàu từ Manchester đi London bị lỡ, bà đã nảy ra ý tưởng về câu chuyện một chú bé theo học trường phù thủy. J.K. Rowling nhớ lại: “Bắt đầu là nhân vật Harry, sau đó, các nhân vật khác và những tình huống cứ tuôn chảy trong đầu tôi”. Tàu đến ga Clapharm Junction, J.K. Rowling lập tức bắt tay vào viết. Trong thời gian sáng tác, một biến cố lớn đã xảy đến với J.K. Rowling khi mẹ của bà qua đời sau 10 năm chống chọi với bệnh đa xơ cứng. Cái chết của người mẹ đã tác động rất nhiều đến việc viết lách của J.K. Rowling. Điều này có thể thấy được trong phần mở đầu của cuốn Harry Potter đầu tiên, J.K. Rowling thường viết về những mất mát của Harry Potter, bởi J.K. Rowling thấu hiểu hơn ai hết nỗi đau của sự mất mát.

Giàu vật chất lẫn tinh thần

Từng trải qua cuộc sống cơ cực nên giờ đây, khi trên đỉnh cao của sự giàu sang và nổi tiếng, J.K. Rowling luôn sẵn lòng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Năm 2000, bà thành lập quỹ Volant Charitable Trust, mỗi năm quỹ này dành 5,1 triệu bảng Anh để làm từ thiện. Đối tượng mà quỹ hướng đến là những trẻ em, những phụ huynh đơn thân nuôi con và các chương trình nghiên cứu chống lại căn bệnh đa xơ cứng mà mẹ của J.K. Rowling từng chịu đựng. Hiện J.K. Rowling còn là Chủ tịch tổ chức từ thiện One Parent Families và là đại sứ thiện chí đầu tiên của tổ chức này vào năm 2000. Trong hai vai trò trên, bà đã cùng với Sarah Brown, phu nhân Thủ tướng Anh Gordon Brown, viết một cuốn truyện thiếu nhi lấy tiền ủng hộ cho One parent families.

Không chỉ tích cực trong những hoạt động của quỹ do mình lập ra mà bất cứ tổ chức từ thiện nào khác cần đến, J.K. Rowling cũng không từ chối. Năm 2001, theo yêu cầu của quỹ chống đói nghèo Comic Relief, bà cùng ba nhà văn, người dẫn chương trình truyền hình ăn khách nhất Anh Quốc là Delia Smith, Bridget Jones và Helen Fielding viết sách liên quan đến công việc của mình để bán lấy tiền. Hai cuốn truyện Fantastic beats and where to find them và Qidditch through the ages của bà đã bán được 15,7 triệu bảng Anh. Cách đây 3 năm, J.K. Rowling cùng với chính khách châu Âu Emma Nichosol lập ra tổ chức Children’s High Level Group giúp 1 triệu trẻ em châu Âu đang sống trong các viện mồ côi. Ngày 13-12-2007, bà bán đấu giá một trong sáu bản viết tay tập truyện cổ tích The tales of beedle the bard của bà, thu được 1,95 triệu bảng Anh. Năm nay, bà đồng ý xuất bản cuốn The tales of beedle the bard để lấy tiền tiếp tục góp vào tổ chức Children’s High Level Group. Sự quan tâm đặc biệt của bà mẹ ba con này đến trẻ em còn thể hiện ở việc bà treo thưởng 3 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin về bé Madeiline McCann bị mất tích bí ẩn ở Bồ Đào Nha.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo